Suýt liệt bàn tay, teo cơ vì lướt smartphone quá nhiều

Thứ Tư, 22/06/2016 14:28  | Ngô Đồng

|

(CAO) Do hay sử dụng smartphone bàn phím ảo hằng ngày cho công việc và giải trí, một nữ nhân viên văn phòng suýt liệt hai bàn tay, đặc biệt là bàn tay phải. Có những lúc gấp ngón tay đột ngột thì bị “mắc kẹt” luôn, không duỗi tay ra được nữa.

Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận điều trị cho một vài trường hợp mắc bệnh cơ xương khớp do sử dụng quá nhiều smartphone.

Smartphone là một trong những nguyên nhân gây ra... mụn

Doanh nhân, nhân viên văn phòng dính bệnh

Theo đó, một nữ nhân viên văn phòng (27 tuổi, ở quận 7, TP.HCM) khai với bác sĩ rằng, mấy tháng gần đây, chị có biểu hiện ở ngón tay cái bàn tay phải bị đau nhiều, và khi gấp duỗi thì nghe âm thanh kêu “lật bật” ở khớp cuối của ngón tay. Khi lấy tay sờ vào cảm thấy rất đau, và đặc biệt có những lúc gấp ngón tay đột ngột thì bị “mắc kẹt” luôn, không duỗi tay ra được nữa. Khi đó, chị phải dùng tay bên kia kéo thật mạnh thì ngón tay mới duỗi thẳng lại được.

Gần đây, chị lại có cảm giác tê hai bàn tay đặc biệt là bàn tay phải, tay trái cũng tê nhưng ít hơn. Cảm giác tê thường xuất hiện khi chị làm việc, đánh máy hoặc cầm điện thoại lâu và ngay cả về ban đêm khi ngủ chị cũng cảm thấy tê tay.

Chị cũng cho biết, do tính chất công việc nên chị hay sử dụng smartphone bàn phím ảo hằng ngày cho công việc và giải trí.

Thạc sĩ BS Nguyễn Đức Thành, khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đang khám và tư vấn cho bệnh nhân

Tương tự là trường hợp của một nam doanh nhân (35 tuổi, ở quận 1, TP.HCM). Anh này cũng cho biết gần đây anh cảm thấy rất đau mỏi các khớp ngón tay, và đặc biệt ở cổ tay bên phải đau và sưng thành cục, có thể sờ thấy một cục ở ngoài cổ tay, ấn vào thấy rất đau.

Khi bấm điện thoại, có những lúc đau quá anh phải buông điện thoại ra, nghỉ một lúc cho bớt đau rồi mới làm việc tiếp. Công việc đòi hỏi cần phải sử dụng điện thoại liên tục để nhắn tin, chat, email cho các đối tác; thuận tiện và cơ động hơn so với máy tính. Chính vì thế, anh vẫn phải cố gắng chịu đau để làm việc, nhưng khi thấy xuất hiện cục u xuất hiện ở cổ tay, anh quyết định đi khám.

Smartphone: Nguyên nhân của nhiều căn bệnh nguy hiểm

Thạc sĩ BS Nguyễn Đức Thành, khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, Smartphone là nguyên nhân của nhiều căn bệnh nguy hiểm về cơ xương khớp.

Theo BS Thành, tác hại gây ra của việc sử dụng smartphone thường xuyên ngày càng phổ biến hơn. Thực tế lâm sàng cho thấy, các trường hợp này, các bác sĩ gặp ở phòng khám ngày một nhiều, chủ yếu là người làm việc văn phòng, ngoài việc sử dụng máy tính người ta dùng điện thoại rất nhiều cho công việc và giải trí. Trên thế giới gọi là những tổn thương do những dụng cụ thông minh,

Thạc sĩ BS Nguyễn Đức Thành, khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM: "Việc sử dụng smartphone thường xuyên gây ra những biểu hiện bệnh chủ yếu là đau ở bàn tay, các loại bệnh ở trên bàn tay. Ngoài ra còn ảnh hưởng trên cột sống như cột sống cổ, cột sống thắt lưng hoặc vai".

Bác sĩ Thành phân tích, biểu hiện bệnh lý thứ nhất là cảm giác đau nhức ở phần gốc ngón tay, khi người bệnh cử động nhiều thì cảm thấy bị mắc kẹt, không duỗi ra được (ngón tay cò súng); các ngón tay đều có thể bị nhưng thường gặp nhất là ở ngón tay cái. Trường hợp nhẹ có thể điều trị bằng thuốc, trong trường hợp nặng phải phẫu thuật để giải phóng, làm rộng bao gân.

Bệnh lý thứ hai là đau ở vùng cổ tay do tư thế sử dụng smartphone cổ tay thường gấp và xoay vào trong quá mức gây kích thích viêm bao gân vùng gân cổ tay, lâu dần bao gân bị hẹp lại gây ra đau và hạn chế vận động. Đây cũng là bệnh làm cho người bệnh đi khám rất nhiều, trường hợp nặng phải phẫu thuật.

Trường hợp nhẹ có thể điều trị bằng thuốc, trong trường hợp nặng phải phẫu thuật để giải phóng, làm rộng bao gân. Ảnh minh họa

Bệnh lý thường gặp thứ ba là hội chứng ống cổ tay do sử dụng nhiều và tư thế cổ tay hay gấp quá nhiều, gây ra chèn ép dây thần kinh giữa ở cổ tay. Những người dùng smartphone nhiều sẽ kích thích gân bị viêm, bao gân dày lên và chèn ép và dây thần kinh giữa tạo ra hội chứng ống cổ tay, gây cảm giác châm chích, tê tay như kiến bò, làm việc rất khó khăn, nhiều khi phải ngưng lại không thể làm nữa. Bệnh này có thể gây hậu quả như yếu các ngón tay và di chứng nguy hiểm như teo cơ của các ngón tay. Những trường hợp nặng cần phải phẫu thuật.

Ngoài ra, có những người bệnh có những biểu hiện đau ở các khớp nhỏ của bàn tay do sử dụng quá nhiều gây viêm các dây chằng của các khớp nhỏ bàn tay gây đau nhức kéo dài.

Để phòng bệnh và điều trị, Thạc sĩ BS Nguyễn Đức Thành khuyến cáo người dùng phải giảm tổng thời gian dùng smartphone trong một ngày, và tăng khoảng cách thời gian giữa những lần sử dụng (khoảng 15 - 30 phút cần phải thay đổi tư thế, nghỉ giảo lao và vận động để giảm sức căng).

Đối với các bệnh lý gân, cơ thì thường ít để lại di chứng nhưng làm cho người bệnh đau đớn kéo dài, ảnh hưởng đến công việc và chất lượng cuộc sống. Đối với những bệnh liên quan đến thần kinh với các biểu hiện đau, tê, chèn ép thần kinh, nếu điều trị không kịp thời sẽ để lại di chứng lâu dài hoặc vĩnh viễn, vì khi đó dây thần kinh chèn ép lâu ngày, gây thoái hóa nặng. Chính vì vậy, việc phát hiện kịp thời và điều trị phù hợp rất quan trọng đối với các bệnh lý ở vùng bàn tay liên quan đến thần kinh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang