Những vấn đề sức khỏe cần lưu tâm trong mùa Euro:

Nguy cơ mất tập trung, gây tai nạn vì... mê bóng đá

Thứ Tư, 15/06/2016 07:23  | Ngô Đồng

|

(CAO) "Người thiếu ngủ cần nhiều thời gian hơn để hoàn thành công việc, phản ứng chậm hơn và mắc nhiều lỗi hơn", TS BS Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng tiết chế Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cảnh báo.

Không chỉ có khuynh hướng ăn đêm gây các vấn đề về sức khỏe như béo phì, các mùa bóng còn là mùa... nhậu nhẹt vì các cổ động viên thường tổ chức nhậu nhẹt để xem bóng đá, rồi thắng cũng uống, thua buồn cũng uống, các hãng bia cũng đua nhau đưa ra các chương trình khuyến mãi.

Trong khi đó, các chuyên gia khuyến cáo, uống nhiều rượu bia sẽ làm tăng huyết áp, các bệnh tim mạch.

Chuyên gia y tế cảnh báo nguy cơ đau tim, đột quỵ mùa Euro

Xem bóng đá tại các tụ điểm, xem với bạn bè nơi đông người thì không thể thiếu được rượu bia, thuốc lá; nhưng rất ít người biết rằng uống rượu bia những lúc mà trận đấu đang vào hồi gay cấn hoặc tâm trạng không vui cũng có thể dẫn đến tai biến mạch máu não hoặc nhồi máu cơ tim.

"Đáng lưu ý, các cổ động viên không nên uống bia ngoài trời vì về khuya nhiệt độ ngoài trời giảm, tác dụng gây ấm của rượu bia chỉ là tạm thời do tăng lưu lượng máu lưu thông, nhưng sau đó cơ thể sẽ mất nhiệt do hiện tượng dãn mạch", TS BS Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng tiết chế Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM phân tích.

Béo phì, lão hóa gia tăng vì thức đêm xem bóng đá

"Không chỉ gây rắc rối cho sức khỏe mà chúng ta đều biết, khi uống nhiều rượu bia còn có thể gây ra những tác động xấu cho xã hội, khi nồng độ cồn vượt mức cho phép, người ta có thể không kềm chế được hành vi dẫn đến những nguy cơ xung đột, đánh nhau, hoặc gây tai nạn", bác sĩ Niên chia sẻ.

Do ban ngày phải đi học đi làm, việc liên tục thức xem các trận bóng đá khuya không phải là việc dễ dàng. Có lẽ vì vậy mà trà và cà phê cũng được sủng ái trong mùa Euro bởi cảm giác tỉnh táo mà chúng đem lại giúp giới mộ điệu theo dõi đầy đủ những trận cầu hay.

Tuy nhiên, việc sử dụng trà, cà phê nhiều vào buổi tối và ở mức độ liên tục sẽ làm đồng hồ sinh học của cơ thể bị thay đổi, hệ thần kinh bị kích thích liên tục, hệ miễn dịch suy giảm dẫn đến sức khỏe yếu dần.

TS BS Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng tiết chế Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM phân tích:

"Nghiên cứu cho thấy, người lái xe khi thiếu ngủ nguy hiểm không kém lái xe khi có rượu bia. Do đó, những người cần sự tập trung cao khi làm việc như lái xe, nhân viên y tế, công nhân trong dây chuyền sản xuất,... cần lưu ý đảm bảo giấc ngủ của mình. Vì thiếu ngủ sẽ dẫn đến những cơn ngủ ngắn, đó là tình trạng ngủ thoáng qua xảy ra khi bạn đang thức. Bạn không thể kiểm soát được cơn ngủ ngắn này, thậm chí có thể không nhận thức được nó.

Ngoài ra, người thiếu ngủ cũng cần nhiều thời gian hơn để hoàn thành công việc, phản ứng chậm hơn và mắc nhiều lỗi hơn...".

TS BS Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng tiết chế Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cảnh báo: "Rượu, bia, cà phê, thuốc lá,... là những chất mang tính kích thích khiến cho cuộc xem bóng đá có thể trở nên hào hứng hơn.

Tuy nhiên, về mặt sức khỏe, nên tránh sử dụng thuốc lá. Rượu bia chỉ nên uống trong chừng mực được khuyến cáo: nam dưới 500ml bia mỗi ngày, nữ dưới 250ml bia mỗi ngày. Cà phê cũng chỉ nên uống ở mức độ vừa phải, khoảng 3 tách trở lại mỗi ngày".

Rượu bia, kèm theo việc thiếu ngủ không chỉ gây ra các vấn đề về sức khỏe mà còn là nguyên nhân dẫn đến những tác động xấu cho xã hội: Xung đột, đánh nhau, tai nạn giao thông, tai nạn nghề nghiệp khác,... Do đó, mỗi người phải tự cố gắng điều chỉnh để có thể trãi qua một mùa bóng Vui mà Khỏe một cách trọn vẹn!

(còn tiếp)

Bình luận (0)

Lên đầu trang