Những vấn đề sức khỏe cần lưu tâm trong mùa Euro:

Béo phì, lão hóa gia tăng vì thức đêm xem bóng đá

Thứ Hai, 13/06/2016 11:00  | Ngô Đồng

|

(CAO) Thức đêm để xem bóng đá, mọi người dễ có khuynh hướng ăn đêm và năng lượng dư thừa nạp vào buổi tối sẽ không được sử dụng trở thành chất béo tích tụ lại sẽ khiến các cổ động viên tăng cân sau mùa giải.

Thường xuyên ăn vào ban đêm còn khiến cho đường tiêu hóa phải làm việc liên tục, nên việc tái tạo tế bào niêm mạc dạ dày không thể diễn ra một cách thuận lợi. Hơn nữa, trong khi ngủ, những thức ăn ứ lại ở dạ dày trong thời gian dài sẽ khiến cho dung dịch dạ dày tiết ra nhiều, làm kích thích niêm mạc, lâu ngày dễ dẫn đến viêm loét dạ dày.

Thói quen ăn đêm, không những gây khó ngủ, mà sáng hôm sau ăn cũng không ngon miệng. Cứ như vậy lâu dần sẽ gây mất cân bằng dinh dưỡng và dẫn tới tình trạng béo phì.

Chuyên gia y tế cảnh báo nguy cơ đau tim, đột quỵ mùa Euro

Theo các chuyên gia, ngủ không đủ giấc cũng sẽ làm cho hoạt động điều tiết tế bào da thất thường, ảnh hưởng đến chức năng của tế bào biểu bì từ đó đẩy nhanh quá trình lão hóa da, xuất hiện các nếp nhăn, xỉn màu.

Ban đêm chính là lúc da tái tạo lại tế bào nhanh hơn so với ban ngày. Tế bào da tái tạo với tốc độ nhanh gấp đôi trong khoảng thời gian từ 23 giờ đến 4 giờ sáng, collagen được sản sinh nhanh chóng và các chất có hại cũng bị tiêu diệt, tế bào bị tổn thương cũng được phục hồi nhanh chóng...

Thức khuya sẽ gây nhiều ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Thức khuya không tốt cho sức khỏe. Để thỏa mãn niềm đam mê, chỉ còn cách tăng cường chăm sóc bản thân bằng những món ăn thức uống phù hợp.

TS BS Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng tiết chế Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM khuyến cáo:

"Khi thức khuya trong mùa bóng đá, nên chọn những loại thức ăn nhẹ dễ hấp thu, lượng vừa phải như một tô cháo hoặc tô phở nhỏ, một cái bánh bao, hoặc 1 ly sữa. Tránh ăn nhiều thực phẩm chiên xào, nhiều dầu mỡ".

"Để phục hồi năng lượng, giảm mệt mỏi cả thể xác lẫn tinh thần cho ngày mới phải làm việc, người xem bóng đá không nên bỏ bữa sáng hôm sau. Ăn thêm nhiều loại trái cây để cung cấp vitamin, khoáng chất cần thiết cho nhu cầu chuyển hóa cơ thể. Nhớ uống đủ nước, tranh thủ đứng lên vận động trong giờ xem bóng đá để máu lưu thông. Duy trì đủ thời gian ngủ trong một ngày bằng cách ngủ bù vào giấc trưa nhiều hơn một chút cũng là cách giữ cơ thể cân bằng, tránh mỏi mệt".

Bảo vệ sức khỏe của chính mình bằng cách chỉ xem một số trận bóng yêu thích vào các giờ thích hợp, thậm chí có thể xem phát lại vào buổi sáng hôm sau. Nên có lựa chọn, chỉ xem những trận bóng mà theo nhận định của bạn là hay, “đáng xem” để vừa “thưởng thức” được những trận bóng hấp dẫn, vừa bảo vệ sức khỏe để bạn còn đồng hành cùng Euro.

(còn tiếp)

Bình luận (0)

Lên đầu trang