TP.HCM: Ra mắt điểm cấp cứu 115 vệ tinh ở cửa ngõ phía Đông Sài Gòn

Thứ Tư, 08/06/2016 05:18  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sáng 7-6, Sở Y tế TP.HCM chính thức ra mắt điểm cấp cứu 115 vệ tinh thứ tư đặt tại Bệnh viện Quận Thủ Đức.

Trước đó là các điểm cấp cứu vệ tinh tại Bệnh viện đa khoa Sài Gòn, Bệnh viện Bình Tân, Bệnh viện Xuyên Á phục vụ công tác cấp cứu người bệnh ngoài bệnh viện trên các địa bàn tương ứng và bước đầu đã khẳng định hướng đi đúng khi nhiều trường hợp tai nạn giao thông nặng đe doạ tính mạng đã được kịp thời cấp cứu và cứu sống.

Trạm cấp cứu 115 vệ tinh cửa ngõ phía Đông Sài Gòn đặt tại bệnh viện Quận Thủ Đức đã sẵn sàng đi vào hoạt động: Đội cấp cứu ngoài bệnh viện, xe cứu thương, hệ thống theo dõi lộ trình xe cấp cứu GPS,… toàn bộ do Bệnh viện Quận Thủ Đức đầu tư.

Hệ thống theo dõi lộ trình xe cấp cứu GPS

Trước những khó khăn khách quan về độ rộng, dân cư đông và nhất là giao thông của thành phố thường xuyên tắc nghẽn vào giờ cao điểm, việc chỉ có một Trung tâm cấp cứu 115 như trước đây thì khó có thể đáp ứng được nhu cầu cấp cứu ngoài bệnh viện của người dân thành phố, Sở Y tế TP.HCM đã nghiên cứu và vận dụng các mô hình cấp cứu ngoài bệnh viện tại các nước phát triển trên thế giới và đã định hình mô hình cấp cứu ngoài bệnh viện phù hợp thực tiễn của thành phố.

Trạm cấp cứu vệ tinh cửa ngõ phía Đông Sài Gòn đi vào hoạt động ngày 7-6

Mục tiêu của hoạt động cấp cứu ngoài bệnh viện là phải tiếp cận hiện trường nhanh nhất có thể được và sơ cấp cứu tại chỗ, vận chuyển người bệnh đến bệnh viện gần nhất trong thời gian ngắn nhất để kịp thời can thiệp điều trị.

TP.HCM: Thêm một Trung tâm cấp cứu 115 đi vào hoạt động

Sau khi điểm cấp cứu vệ tinh thứ tư ra mắt tại bệnh viện Quận Thủ Đức, dự kiến vào trung tuần tháng 6-2016, sẽ ra mắt điểm cấp cứu vệ tinh tại Bệnh viện Quận 2. Và trong quí 3, 4 năm 2016 sẽ có thêm ba điểm cấp cứu vệ tinh ở bệnh viện quận 7, bệnh viện huyện Bình Chánh, và bệnh viện Triều An.

Như vậy, trong năm 2016, sẽ có 8 trạm cấp cứu vệ tinh thuộc mạng lưới cấp cứu ngoại viện được hình thành tại trung tâm thành phố và ở bốn cửa ngõ.

Bên cạnh đó, Sở Y tế đã thành lập Ban chỉ đạo hoạt động cấp cứu ngoài bệnh viện và ban hành Quy chế phối hợp hoạt động cấp cứu ngoài bệnh viện giữa Trung tâm cấp cứu 115 của Thành phố với các điểm cấp cứu vệ tinh đặt tại các bệnh viện.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng đã ban hành “Quy trình báo động đỏ liên viện” nhằm tăng cường sự phối hợp và hỗ trợ kịp thời của các bệnh viện đầu ngành của Thành phố trong điều trị cấp cứu những trường hợp người bệnh nguy kịch.

Đặc biệt, Sở Y tế đã xây dựng đề án đào tạo chuyên viên cấp cứu ngoại viện (thuật ngữ tiếng Anh gọi là Paramedic), một loại hình nhân viên y tế mà các nước phát triển đã có nhưng nước ta chưa có nhưng lại phù hợp và rất cần cho sự phát triển bền vững của mạng lưới cấp cứu đang được hình thành tại TP.HCM, Sở Y tế đã trình UBND Thành phố phê duyệt và sẽ trình Bộ Y tế cho phép TP.HCM thực hiện thí điểm trong thời gian tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang