Chuyện bây giờ mới tiết lộ: 30 giờ 'nín thở' chờ Tổng thống Obama rời TP.HCM

Thứ Tư, 01/06/2016 05:57

|

(CAO) Khi chiếc Air Force One của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cất cánh khỏi phi trường Tân Sơn Nhất, ê kíp bác sĩ tham gia trực ứng phó sự cố của đoàn y tế Nhà Trắng tại Bệnh viện Chợ Rẫy mới thở phào nhẹ nhõm, kết thúc 30 tiếng đồng hồ căng thẳng, hồi hộp...

Chuyến thăm và làm việc của Tổng thống Barack Obama tại Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp, để lại rất nhiều ấn tượng sâu sắc cho người dân Việt. Để có được thành công đến từng chi tiết của chuyến thăm Việt Nam lần này không thể không nhắc đến đội ngũ chuẩn bị cho Tổng thống Hoa Kỳ cũng như sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ giữa tất cả các ban ngành của Việt Nam và nước bạn.

Xe cấp cứu Bệnh viện FV tham gia đoàn xe hộ tống tại sân bay Tân Sơn Nhất thời điểm chiếc Air Force One (ở phía xa) chuẩn bị rời Sài Gòn trưa 25-5. Ảnh do bệnh viện cung cấp

Kế hoạch mang số 36

Ngày 31-5, trao đổi với báo chí, PGS TS BS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM chia sẻ, do các vấn đề liên quan được phía Mỹ yêu cầu bí mật đến phút chót nên giờ này ông mới dám hé lộ.

Là đơn vị y tế được Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ đề nghị phối hợp triển khai kế hoạch ứng phó sự cố trong chuyến thăm và làm việc của Tổng thống Hoa Kỳ tại Việt Nam, Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy đã trực tiếp tham gia chỉ đạo các thành viên hỗ trợ cho kế hoạch này.

Ngay khi nhận được công hàm của Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ, Ban Lãnh đạo Bệnh viện đã xác định đây là nhiệm vụ hết sức đặc biệt không chỉ của bệnh viện Chợ Rẫy mà còn là uy tín của nước nhà, các cuộc họp quán triệt tư tưởng và tinh thần chuẩn bị xử lý sự cố đã được triển khai.

Nhiều Phòng, Khoa đã được chỉ đạo chặt chẽ, liên tục kiểm tra, phân công từng nhân sự phụ trách, ứng phó sự cố. Đáp ứng kế hoạch ứng phó sự cố, Bệnh viện cũng hỗ trợ lắp đặt 1 đường dây điện thoại cố định riêng để phục vụ cho công tác liên lạc của phái đoàn Nhà Trắng.

FV được chọn là bệnh viện dự phòng hỗ trợ y tế cho Tổng thống Obama ở TP.HCM

Ngày 19-5-2016, các thành viên của đoàn y tế Nhà Trắng cùng Tiến sĩ Beth King – phòng Y tế Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đã đến tham quan lối dẫn đặc biệt dành tiếp nhận bệnh nhân chấn thương từ xe cứu thương vào khu vực Hồi sức Cấp cứu Tim Phổi đến khoa Chẩn đoán hình ảnh, phòng mổ, Hồi sức cấp cứu, phòng lưu trú cho nhân viên và bộ phận an ninh phục vụ bệnh nhân VIP…

Đại diện cho đoàn công tác tiền trạm – ông Francisco Cornejo đã tỏ ra bất ngờ trước sự chuẩn bị chu đáo của Bệnh viện đồng thời bày tỏ lòng tin tưởng Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ phối hợp tốt với đoàn Y tế Nhà Trắng nếu có sự cố xảy ra.

Nín thở dõi theo Obama

Đúng 10 giờ ngày 24-5-2016, trong lúc Tổng thống Barack Obama phát biểu tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia Mỹ Đình (Hà Nội) thì bệnh viện Chợ Rẫy đã bàn giao khu vực trực gác cho 2 đặc vụ của Đoàn (từ 10 giờ sáng ngày 24-5-2016 đến 13 giờ chiều ngày 25-5-2016);

Dù lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy trong những ngày ấy tăng cao nhưng các bác sĩ luôn trong tâm thế sẵn sàng ứng phó với sự cố theo như kế hoạch đã đề ra.

Nhìn từ bên ngoài, mọi công việc đều diễn ra như thường lệ, tuy nhiên, cả ekip được phân công tham gia trong kế hoạch đều biết rằng: khi Tổng thống Obama chưa bước chân lên chuyên cơ Air Force One và chuyên cơ vẫn chưa cất cánh thì nhiệm vụ của ekip vẫn là “nín thở dõi theo” và sẵn sàng cho các hoạt động ứng phó sự cố của Đoàn.

Và đến 13 giờ ngày 25-5-2016, chuyên cơ Air Force One của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cất cánh, kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam thì đội ngũ tham gia vào ekip mới thở phào nhẹ nhỏm, kết thúc 30 tiếng đồng hồ căng thẳng, hồi hộp, nín thở phối hợp cho kế hoạch ứng phó sự cố 36 của đoàn y tế Nhà Trắng tại bệnh viện Chợ Rẫy.

Đại diện Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ cũng đã gửi lời cảm ơn đến Ban Lãnh đạo cùng toàn bộ ekip tham gia vào kế hoạch ứng phó sự cố của đoàn Y tế Nhà Trắng, góp phần thành công cho chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Tổng thống Barack Obama.

Chia sẻ về việc được Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ đề nghị phối hợp triển khai kế hoạch ứng phó sự cố trong chuyến thăm và làm việc của Tổng thống Hoa Kỳ tại Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Trường Sơn cho biết: “Không chỉ có chức năng chăm sóc sức khỏe cho người dân Việt Nam, đào tạo, nghiên cứu khoa học mà bệnh viện Chợ Rẫy còn là một trong những đơn vị đảm nhận nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe của các đoàn nguyên thủ quốc gia đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Trong thời gian qua, bệnh viện Chợ Rẫy đã luôn thực hiện tốt nhiệm vụ. Vì vậy, việc phối hợp ứng phó các sự cố về y tế trong các tình huống khẩn cấp từ lâu không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm tự hào của đội ngũ nhân viên y tế bệnh viện Chợ Rẫy”.

Các bộ phận được phân công tham gia vào kế hoạch

Phòng Kế hoạch tổng hợp và Đơn vị Đối ngoại: Chịu trách nhiệm chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc bệnh viện về điều phối hoạt động cho đoàn ứng phó sự cố của đoàn Y tế Nhà trắng khi có yêu cầu.

Khoa Cấp cứu: Đây được xem là đơn vị trung tâm của Bệnh viện trong việc thực hiện phương án ứng phó sự cố của đoàn y tế Nhà trắng khi vào Bệnh viện trong tình huống khẩn cấp, Lãnh đạo khoa Cấp cứu được phân công chịu trách nhiệm trực tiếp và là người được Giám đốc ủy quyền chỉ huy toàn bộ công việc ứng phó trong tình huống này với nhiệm vụ:

- Thực hiện yêu cầu của nhóm đáp ứng sự cố của đoàn Y tế Nhà trắng

- Chuẩn bị sẵn sàng phòng VIP cấp cứu để ứng phó các tình huống khẩn cấp khi có sự cố

- Chuẩn bị các quy trình cấp cứu tùy theo tình huống sự cố từ khu vực cấp cứu:

+ Trưởng hợp cấp cứu Tim mạch can thiệp: đường đi di chuyển từ khoa Cấp cứu đến khoa Thông tim

+ Trường hợp liên quan đến Hồi sức cấp cứu và Phẫu thuật: đường dđi di chuyển từ khoa Cấp cứu đến phòng chụp CT, MRI (nếu có thực hiện), đi đến cầu thang phòng Mổ (GMHS) và khoa Hồi sức Cấp cứu (ICU)

+ Trường hợp bệnh lý nội khoa: đường đi di chuyển từ khoa Cấp cứu đến khu vực thang máy lên lầu 10 (khoa Điều trị theo yêu cầu Lầu 10B1 & 10B3)

Khoa Tim mạch can thiệp (phòng Thông tim): Trưởng khoa có nhiệm vụ phân công ekip trực để thực hiện các trường hợp khi có yêu cầu từ nhóm đáp ứng sự cố của đoàn Y tế Nhà Trắng trong tình huống cấp cứu.

Khoa Chẩn đoán hình ảnh: Trưởng Khoa có nhiệm vụ phân công kíp trực để thực hiện các trường hợp khi có yêu cầu của nhóm đáp ứng sự cố của đoàn y tế Nhà trắng trong tình huống cấp cứu.

Khoa điều trị theo yêu cầu Lầu 10B1 và Lầu 10B3: Trưởng khoa có nhiệm vụ hỗ trợ từ 2-4 phòng bệnh khi có khách VIP nhập viện từ ngày 23 – 25/5/2016.

Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức: Trưởng khoa có nhiệm vụ bố trí nhân lực trực, đảm bảo giải quyết kịp thời các trường hợp theo yêu cầu của nhóm ứng phó sự cố của đoàn y tế Nhà Trắng

Phòng Quản trị: Hỗ trợ cho Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ lắp đặt 1 đường dây điện thoại cố định từ phòng Tổng đài đến phòng Cấp cứu Bệnh viện. Cử nhân viên trực thang máy số 5 và số 6, khu vực thang từ khoa Chẩn đoán hình ảnh lên khu vực gây mê Hồi sức (PM) và Hồi sức cấp cứu (ICU)

Phòng Công nghệ thông tin: Trưởng phòng được phân công, chịu trách nhiệm hỗ trợ cho Tổng lãnh sự quán lắp đặt bộ đàm khi có yêu cầu

Các khoa lâm sàng khác: Có nhiệm vụ tiếp nhận nhanh chóng bệnh nhân của chuyên khoa mình tại Cấp cứu, sẵn sàng hỗ trợ nhân lực cho khoa Cấp cứu khi có yêu cầu điều động

Đội bảo vệ chịu trách nhiệm bảo vệ từ cổng Cấp cứu đến khu vực theo yêu cầu đồng thời đảm bảo trật tự an ninh tại khoa Cấp cứu đến các khu vực Phòng chụp CT (Phía sau phòng cấp cứu) phòng thông tim, phòng chụp MRI đến khu vực cầu thang máy lên khu vực phòng mổ và khoa ICU); Trung tâm khu vực cầu thang máy lên lầu 10 (Khoa điều trị theo yêu cầu).

Ngoài Bệnh viện Chợ Rẫy được chọn tham gia kế hoạch của Nhà Trắng, Bệnh viện FV cũng được chọn cung cấp dịch vụ dự phòng hỗ trợ y tế (backup hospital) cho chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama trong hai ngày ở TP.HCM.

Xe cấp cứu của Bệnh viện FV với đầy đủ trang thiết bị y tế như một bệnh viện di động đã được Nhà Trắng khảo sát và đồng ý cho tháp tùng trong đoàn xe hộ tống. Nhóm làm việc trên xe gồm 1 bác sĩ chuyên khoa cấp cứu, 1 điều dưỡng và lái xe.

Bình luận (0)

Lên đầu trang