Mong sớm có kết luận khoa học về nguồn nước quanh bãi rác Đông Thạnh

Thứ Sáu, 10/06/2016 08:21  | Ngô Đồng

|

(CAO) Liên quan đến phản ánh của người dân khu vực quanh bãi rác Đông Thạnh rằng đã có nhiều người bị ung thư nghi do ảnh hưởng ô nhiễm từ bãi rác, ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM chia sẻ mong muốn sớm có kết luận của Hội đồng khoa học.

Ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM cho biết, bãi chôn rác Đông Thạnh trước năm 2002 thuộc công ty xử lý chất thải TP quản lý và vận hành. Theo đó toàn bộ rác thải được xử lý bằng cách chôn lấp tự nhiên, không có lớp lót chống thấm.

Đến cuối năm 2002, bãi rác chôn lắp này ngưng tiếp nhận rác và đầu năm 2003 chuyển giao về cho công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM quản lý. Theo đó, trách nhiệm của công ty tại thời điểm được chuyển giao là xây dựng và thực hiện giải pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho bãi chôn rác Đông Thạnh.

Bí thư Thăng vừa thị sát xong, người dân quanh bãi rác Đông Thạnh được khám sức khỏe miễn phí

Ông Nhựt cho hay, từ khi được bào giao từ năm 2003 đến nay, công ty đã không ngừng nổ lực để cải thiện bãi chôn rác Đông Thạnh. Cụ thể, thực hiện hút nước rỉ rác phát sinh từ bãi rác và chuyển vào hệ thống xử lý nước thải để giảm thiểu mức độ lan truyền ô nhiễm trong nguồn nước; thực hiện phủ đỉnh toàn bộ bãi chôn lấp rác kết hợp với phun xịt chế phẩm sinh học khử mùi và thiết lập vườn nông sản công nghệ cao, trồng dưa lưới theo công nghệ Israel.

“Đến nay, toàn bộ bãi rác đã được chuyển biến thành khu vườn sinh thái, không còn phát tán mùi hôi như trước khi tiếp nhận và quản lý”, ông Nhựt nói.

Trước đó, một số người dân ở xã Đông Thạnh phản ánh với ông Đinh La Thăng rằng khu vực gần bãi rác Đông Thạnh có nhiều người bị ung thư nghi do ảnh hưởng ô nhiễm từ bãi rác. Văn phòng Thành ủy đã có công văn giao cho các cơ quan có trách nhiệm làm rõ vấn đề này.
Sở Y tế TP.HCM cũng đã có công văn gửi Trung tâm Y tế Dự phòng TP và Bệnh viện Ung bướu TP đề nghị 2 đơn vị này phối hợp xây dựng kế hoạch khảo sát lại tình hình môi trường tại khu vực lân cận bãi rác Đông Thạnh và tham mưu cho Sở Y tế biện pháp giải quyết các vấn đề sức khỏe của người dân cư ngụ tại khu vực lân cận bãi rác Đông Thạnh.

Ông Huỳnh Minh Nhựt cũng cho biết bãi rác này đã không còn nhận rác thải sinh hoạt từ nhiều năm qua. Hiện chỉ còn một nhà máy xử lý rác thải y tế bằng các lò đốt khép kín với công suất mỗi ngày 21 tấn rác, hoàn toàn không có việc chôn lấp rác.

"Bên cạnh đó, trên bề mặt bãi rác cũ còn có hồ nuôi cá và cá đang sống tốt. Công nhân của công ty vẫn đang sử dụng nước sinh hoạt (giếng khoan sâu) từ vùng đất Đông Thạnh. Nguồn nước được Viện Pasteur lấy mẫu kiểm tra và đủ tiêu chuẩn sử dụng", ông Nhựt nói.

Hiện bãi rác Đông Thạnh đang được Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM quy hoạch thành khu vui chơi, luyện tập thể thao đa chức năng.

"Việc người dân phản ánh đã có nhiều người bị ung thư nghi do ảnh hưởng ô nhiễm từ bãi rác thật lòng khiến chúng tôi bất ngờ và lo lắng. Chúng tôi mong sớm có kết luận của Hội đồng khoa học về vấn đề này một cách rõ ràng, chính xác", ông Nhựt chia sẻ

Trong một diễn biến khác, Sở Y tế TP.HCM cho rằng, để xác định vấn đề có người bệnh ung thư do ở gần bãi rác như báo chí phản ánh, cần phải xem hồ sơ bệnh án, quá trình sinh hoạt, lịch sử sinh sống của người bệnh mới có thể khẳng định nguyên nhân và Hội đồng khoa học đang thẩm định vấn đề này.

Ông Nhựt cũng cho biết sẽ có kế hoạch mở cửa cho người dân, chính quyền và các cơ quan, đoàn thể vào tham quan bãi rác để nắm tình hình và góp ý cho công ty nếu thấy còn công đoạn nào gây ô nhiễm môi trường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang