Hà Nội:

Truy tìm nguyên nhân hàng tấn cá chết tại hồ Hoàng Cầu

Thứ Năm, 09/06/2016 10:39

|

(CAO) Sáng ngày 9-6, song song với quá trình xử lý, các cơ quan chức năng vẫn đang tìm nguyên nhân dẫn tới việc cá chết hàng loạt tại hồ Hoàng Cầu, Hà Nội.

Cá chết trắng hồ giữa lòng Hà Nội

Ghi nhận của phóng viên, khoảng 8 giờ ngày 9-6, hàng trăm nhân viên của công ty xử lý môi trường đô thị vẫn đang làm các biện pháp xử lý, khắc phục liên quan đến hàng ngàn con cá chết tại hồ Hoàng Cầu.

Ngoài việc tiếp tục vớt cá chết, biện pháp được đưa ra là sục nước để khắc phục nguồn nước có thể được xác định là ô nhiễm để cứu số lượng cá còn sống trong hồ.

Cá chết được nhân viên môi trường vớt lên trong tối ngày 8-6

Trước đó, Báo Công an TP.HCM đã đưa tin, sáng ngày 8-6, người dân xung quanh hồ Hoàng Cầu bắt đầu phát hiện cá chết. Thời điểm đầu chỉ lác đác vài con nhưng càng về chiều, số lượng cá chết tăng lên hàng ngàn con trắng ven bờ hồ Hoàng Cầu.

Một người dân cho biết, họ phát hiện cá chết từ sáng nay và mỗi phút đều giật mình bởi số lượng cá chết tăng lên mà chưa rõ nguyên nhân vì sao.

“Đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến cá chết nhiều như vậy. Rất có thể sau trận mưa, nguồn nước thay đổi nên cá chết”, người dân sống ven hồ cho hay.

Sáng 9-6, hàng trăm nhân viên môi trường vẫn đang xử lý, khắc phục sự cố

Ghi nhận của phóng viên, hàng ngàn con cá chết từ nhỏ đến lớn, có con nặng đến 3kg cũng chết lấm bụng. Các loại cá chết trong hồ gồm cá rô, cá trôi, cá mè…

Nhận được thông tin, chiều tối 8-6, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng, thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an Hà Nội, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Song Hào, đã trực tiếp xuống hiện trường hồ Hoàng Cầu (quận Đống Đa, Hà Nội) thị sát tình hình cá chết trên hồ và chỉ đạo các biện pháp khẩn cấp để cứu cá và làm sạch môi trường hồ.

Biện phúc súc, lọc nước được áp dụng tại hồ

Ngay sau khi thị sát tình hình, Chủ tịch UBND thành phố đã chủ trì họp với Công an thành phố Hà Nội, Sở xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Đống Đa và các đơn vị liên quan, nghe báo cáo tình hình và bàn thảo các biện pháp giải quyết tình hình.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo đây là vấn đề phải được xử lý ngay nhằm đảm bảo môi trường hồ Hoàng Cầu, không để ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực. Cụ thể, Chủ tịch UBND thành phố giao:

- Công ty thoát nước chủ trì, phối hợp với UBND phường, quận thực hiện ngay việc vớt toàn bộ số cá chết trên măt hồ và mặt kè hồ. Các lực lượng túc trực suốt đêm đảm bảo vớt toàn bộ cá chết, không gây ảnh hưởng đến môi trường.

- Giao Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội đưa máy sục, tạo oxy từ Khu liên hiệp xử lý rác thải (xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn) về hồ Hoàng Cầu, tiến hành sục tạo oxy ngay trong đêm nhằm cứu số cá còn sống trong hồ. Công ty TNHH Một thành viên thoát nước Hà Nội đưa ngay các chế phẩm làm sạch hồ vào xử lý trong đêm và sử dụng công nghệ thủy sinh làm sạch nguồn nước trong những ngày tiếp theo.

- Giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường lấy mẫu cá, nước đưa để giám định, xét nghiệm nhằm làm rõ nguyên nhân cá chết. Yêu cầu các đơn vị lấy nhiều mẫu nước ở nhiều điểm khác nhau quanh khu vực hồ (trên 10 mẫu) để đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác, khách quan.

Hiện nguyên nhân dẫn tới cá chết hàng loạt đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang