TP.HCM: Bố trí bác sĩ giỏi về các trạm y tế

Thứ Ba, 05/07/2016 05:27  | Ngô Đồng

|

(CAO) Đây là chiến lược phát triển nhân lực chuyên môn sâu trong công tác khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh và giảm quá tải tuyến trên tại TP.HCM.

Thông tin trên được Sở Y tế TP.HCM cho biết tại buổi họp báo định kỳ theo từng quý diễn ra chiều 4-7.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh chủ trì buổi họp

Theo đó, để phát triển nguồn nhân lực cả về số lượng và chất lượng, trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch nâng mức tuyển sinh từ 620 chỉ tiêu lên 800 chỉ tiêu để tăng số bác sĩ trên vạn dân.

TP.HCM: Ra mắt điểm cấp cứu 115 vệ tinh ở cửa ngõ phía Đông Sài Gòn

Sau quá trình đào tạo, Sở Y tế thành phố sẽ phân công bác sĩ mới tốt nghiệp tại trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch về công tác tại tuyến y tế cơ sở và các bệnh viện được đầu tư thành lập mới hoặc cải tạo sửa chữa như: bệnh viện Nhi đồng Thành phố; bệnh viện Ung Bướu (cơ sở 2); bệnh viện Huyện Củ Chi; bệnh viện Quận Gò Vấp,... để đảm bảo đủ số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ y tế.

Bí thư Thăng vừa thị sát xong, 40 bác sĩ tuyến trên đồng loạt về huyện Củ Chi

Tất cả các bác sĩ được phân công về công tác tại tuyến y tế cơ sở hoặc các bệnh viện mới được thành lập hoặc cải tạo sửa chữa: được tiếp tục đào tạo Chuyên khoa I, với thời gian là 03 năm. Trong thời gian bác sĩ theo dự học Chuyên khoa I, Sở Y tế tăng cường luân phiên đưa bác sĩ về hỗ trợ tuyến dưới để đào tạo, chuyển giao kỹ thuật chuyên môn cho bệnh viện quận, huyện; trạm y tế phường, xã-thị trấn thông qua mô hình phòng khám vệ tinh, khoa vệ tinh nhằm góp phần giảm tải bệnh viện tuyến thành phố, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho tuyến quận, huyện, phường, xã-thị trấn.

Từ ngày 1-1-2016, người có thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở y tế trên toàn quốc khi đến khám, chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến huyện sẽ được hưởng 100% chi phí khám bệnh.

Theo Sở Y tế TP.HCM, hàng năm ngành y tế TP khám và điều trị cho hơn 30 triệu lượt bệnh nhân, trong đó có 40% - 60% người bệnh đến từ các tỉnh khu vực phía Nam, các tỉnh miền Trung. Các bệnh viện khối thành phố hiện nay đang quá tải chủ yếu là tập trung vào khu khám bệnh, khu điều trị ngoại trú. Do đó, nếu các bệnh viện quận đầu tư vào hoạt động khám bệnh, điều trị ngoại trú và điều trị trong ngày, sẽ thu hút được người bệnh và giảm được tình trạng quá tải tại các bệnh viện thành phố.

Xu thế y học cộng đồng là người dân ngày càng nhận thức rõ hơn vai trò của phòng bệnh hơn chữa bệnh, ngành y tế cũng đang triển khai mô hình bác sĩ gia đình, điều trị ngoại trú cho bệnh nhân.

Bình luận (1)

Bố trí bác sĩ về các trạm y tế là 1 biện pháp của ngành y tế từ thập niên 2000 trong phạm vi toàn quốc. Thế nhưng thực tế việc này hầu như hiệu quả rất thấp Trạm Y tế không đủ uy tín để khám chữa bệnh thông, không có điều kiện và kỹ năng truyền thông giáo dục sức khỏe, thậm chí có nhiều huyện thành phố không tổ chức khám Bảo hiểm y tế. Cuối cùng là quá tải ở tuyến trên Nếu khảo sát và so sánh về thu nhập của bác sĩ ở xã với Bệnh viện tuyến tỉnh trở lên thì sự chênh lệch là rất lớn. Do đó bác sĩ mới ra trường đều muốn xin việc ở bệnh viện tỉnh trở lên. Vậy những bác sĩ về xã là như thế nào? Thực trạng về bộ máy nhà nước nói chung và ngành Y tế nói riêng là quá cồng kềnh ở tuyến trên nhưng lại thiếu người thừa hành ở tuyến dưới. Chính vì vậy mà Đảng đã có Nghị quyết 39, Bộ Y tế và Bộ Nội Vụ có Thông tư 51 Từ năm 2001 Bộ Y tế đã có Chuẩn Quốc gia về Y tế xã, 2011 có Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Thế nhưng có ai khảo xác xem thực tế người dân đã được hưởng gì? Hay chỉ là những con số không biết nói và những văn bản trên bàn nhằm chạy theo thành tích “Đạt Chuẩn quốc gia về y tế xã “ Tôi thống nhất với thành phố HCM là bác sĩ xã phải thật giỏi. Bởi vì bác sĩ xã như tướng tại ngoại, phải đương đầu với toàn bộ hoạt động Dự phòng, Điều trị và Phục hồi chức năng cho từ 10.000 đến 20.000 dân trong xã BS xã phải được đào tạo đặc biệt, có kinh nghiệm trong mọi hoạt động của ngành y tế, có chính sách thu hút và đãi ngộ riêng. Tuyến huyện phải theo sát để hổ trợ tuyến xa ngay khi cần

Tran Chi Tuyen - Thứ Tư, 06/07/2016, 08:56 Trả lời | Thích
Lên đầu trang