Bác sĩ hiến máu cứu sản phụ qua cơn nguy kịch

Thứ Năm, 07/07/2016 05:39

|

(CAO) Ngày 6-7, bác sỹ Nguyễn Viết Đồng – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh kiêm Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, các bác sỹ của bệnh viện này vừa hiến máu, nỗ lực cứu sống một sản phụ bị mất máu nặng do rau tiền đạo trung tâm.

Mổ cứu sống sản phụ được gia đình xin 'đưa về nhà chờ chết'

Theo bác sỹ Đồng, sáng cùng ngày, sản phụ Võ Thị Lượng (SN 1990, trú xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng hôn mê, da niêm mạc nhợt nhạt, mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp không đo được, tim thai rời rạc, âm đạo ra nhiều máu tươi và máu cục, tử cung co cứng liên tục.

Tiến hành thăm khám, xét nghiệm, các bác sỹ khoa sản thấy hồng cầu của sản phụ xuống còn 1.400.000 g/l (chỉ số bình thường là 3.800.000 – 5.300.00 g/l), huyết sắc tố 40g/l (chỉ số bình thường 120 – 160 g/l).

Các bác sỹ đang chăm sóc sản phụ Lượng sau ca mổ thành công

Ngay sau đó, các bác sỹ đã tiến hành cấp cứu, truyền dịch trợ sức, đồng thời chuyển thẳng đến phòng mổ. Trong quá trình phẫu thuật lấy thai, bệnh nhân bị mất máu nặng cần phải được truyền 5 đơn vị máu (nhóm máu O) mới có thể cứu sống mẹ và bé. Tuy nhiên, do lượng máu dự trữ của bệnh viện chỉ còn 2 đơn vị, trong khi đó người nhà của sản phụ lại không có ai trùng nhóm máu.

Trước tình hình cấp bách trên, để cứu sản phụ, các bác sỹ Nguyễn Viết Thọ, Lâm Phúc Công và Trương Ngọc Anh thấy mình cùng nhóm máu nên đã hiến trực tiếp 3 đơn vị máu để tiến hành phẫu thuật gấp. Ca cấp cứu thành công, sản phụ Lượng và cháu bé nặng 2,1kg được các bác sỹ cứu sống an toàn.

Hiện sức khỏe của chị Lượng và cháu bé đã ổn định và đang được các y bác sỹ khoa sản và khoa nhi tiếp tục chăm sóc, theo dõi. Dự kiến khoảng 10 ngày nữa họ sẽ xuất viện.

Bác sỹ Nguyễn Viết Thọ - Phó Khoa sản, người trực tiếp hiến máu, chia sẻ: “Với những trường hợp sản phụ bị rau tiền đạo trung tâm thường có nguy cơ chảy máu cao trong 3 tháng cuối của thời kỳ thai nghén, nếu không được xử trí kịp thời sẽ có nguy cơ tử vong cả mẹ lẫn con là rất lớn. Vì vậy, những sản phụ khi được chẩn đoán bị rau tiền đạo trung tâm thì cần được theo dõi thường xuyên để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang