Nữ sinh lớp 12 bị ong đốt hôn mê không tiền chữa trị cần giúp đỡ

Thứ Hai, 11/07/2016 12:34

|

(CAO) Một nữ sinh lớp 12, vừa tham dự kỳ thi THPT quốc gia xong, khi đang trèo lên cây hái trái cóc sau vườn thì bất ngờ bị ong đốt phải nhập viện cấp cứu. Tình trạng em hiện đang hôn mê, gia cảnh quá nghèo khó, gia đình định xin về vì không tiền chạy chữa...

Đó là hoàn cảnh thương tâm của nữ sinh Phan Thị Bích Loan (SN 1998, nữ sinh lớp 12, ngụ tại xã Hòa Lộc, H.Tam Bình, Vĩnh Long).

Bé Loan đang được chạy kỹ thuật ECMO tại BV Chợ Rẫy (là phương pháp ôxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể trong điều trị hội chứng nguy ngập suy hô hấp cấp và viêm cơ tim cấp. Đây được xem là kĩ thuật cứu cánh cuối cùng cho những ca bệnh nặng)

Buổi chiều định mệnh

Ngồi thẫn thờ ở bệnh viện Chợ Rẫy, cô Lại Thị Bích (48 tuổi, mẹ của bé Loan) kể lại sự việc: “Hôm đó, vào khoảng 5-6 giờ chiều ngày 5-7, bé Loan nói với tôi là đi ra vườn hái cóc ăn. Tôi nói chiều rồi mà ăn cóc gì con thì con bé nói ‘tự nhiên con thấy thèm’. Lát sau thấy con quay vào hớt hải nói ‘con bị ong chích rồi’. Vừa nói xong tôi quay sang nhìn thì thấy mặt mày con bé xanh lét, mắt trái phù lên. Chưa kịp hỏi thêm gì thì nó ngất xỉu…”.

“Hốt hoảng, cha nó mới ẵm nó chạy ra đường bắt xe ôm đi bệnh viện. Lúc đó, trời lại đỗ mưa tầm tã. Đến được bệnh viện Đa khoa huyện Tam Bình thì người con đã tím tái, mê man rồi…”, nói đến đây, nước mắt chực chờ trên mi mắt cô Bích tuôn tràn.

Cô Lại Thị Bích (48 tuổi, mẹ của bé Loan) kể lại sự việc trong nước mắt

Khai thác bệnh sử ghi nhận, bé Loan nhập viện bị sốc phản vệ do bị ong đốt. Do tình trạng nặng nên được chuyển lên BV tỉnh với tình trạng: tím các đầu chi, hồng ban sưng đỏ khắp người, mạch khó bắt, huyết áp thấp. Các bác sĩ đã tiến hành điều trị tích cực rồi tiếp tục chuyển lên BV Chợ Rẫy.

Cô Lại Thị Bích nghẹn ngào cho biết, bé Loan vừa tham dự kỳ thi THPT quốc gia xong, khi trèo hái cóc trái ở vườn nhà ăn thì không may bị ong đốt (dân gian thường gọi là ong bần). "Nó chỉ bị một con ong và đốt chỉ một mũi bên mắt trái", cô Loan nói.

Bảo hiểm y tế hết hạn

Nước mắt lại tuôn tràn, cô Bích nói: “Khi chở con đi bệnh viện, trong túi không có được 200 ngàn đồng. Khi nhập viện, xong về vay mượn bà con lối xóm được thêm 2 triệu nữa. Khi chuyển con lên Chợ Rẫy, tiếp tục vay mượn được khoảng 8 triệu. Bác sĩ thông báo chi phí chạy máy cả trăm triệu, gia đình không lo nỗi, định xin cho con về. Bác sĩ mới nói, em nó còn quá trẻ, không buông xuôi vậy được…”.

Những cuộc giành giật với 'thần chết' để giữ lại mạng sống cho bệnh nhân

Bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó khoa hồi sức cấp cứu BV Chợ Rẫy cho hay: “Bệnh nhân nhập viện Chợ Rẫy vào 2 giờ sáng ngày 7-7, trong tình trạng tri giác lơ mơ, suy hô hấp, phù phổi nặng. Do bệnh nhân có cơ địa quá nhạy cảm, đặc biệt là tiền sử bị dị ứng thức ăn nên nên chỉ với một mũi ong đốt, bệnh nhân phản ứng quá nhanh. Không thể kiểm soát hô hấp bằng máy thở được, nếu không kiểm soát được, bệnh nhân có thể tử vong trong vài giờ nên phải dùng kĩ thuật chạy máy ECMO".

Hiện bệnh nhân đang được chạy kỹ thuật ECMO (là phương pháp ôxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể trong điều trị hội chứng nguy ngập suy hô hấp cấp và viêm cơ tim cấp. Đây được xem là kĩ thuật cứu cánh cuối cùng cho những ca bệnh nặng).

Bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó khoa hồi sức cấp cứu BV Chợ Rẫy thăm khám cho bé Loan

"Gia đình khó khăn, BHYT của bé Loan lại vừa hết hạn hồi tháng 5-2016, không tiền đóng tạm ứng, nhưng vì bệnh nhân còn quá trẻ, không thể buông xuôi như vậy. Chúng tôi báo cáo lên Ban giám đốc, Ban giám đốc quyết định cứu người trước, tiền bạc tính sau”, bác sĩ Linh nói.

Cô Lại Thị Bích cho biết: "Cháu nó năm nào cũng đóng BHYT, nhưng lần này gặp nguy kịch thì BHYT lại vừa hết hạn. Cô chủ nhiệm thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên kêu gọi thầy cô, phụ huynh đóng góp thêm. Số tiền chạy chữa cho con giờ đã ngót nghét 150 triệu đồng rồi. Dự trù còn phải thêm cả trăm triệu nữa, không biết phải lo làm sao...".

Được biết, nhà chị Bích và anh Phan Văn Minh (ba bé Loan) đều làm nông, thu nhập thấp. Chị Bích có 4 người con, 2 đứa lớn đã lập gia đình nhưng cũng nghèo khó. Bé Loan hiện đang đi học. Loan còn một đứa em trai năm nay học lớp 5.

Chị Bích và anh Minh ngoài việc lo cho 2 con còn chăm sóc cho bà nội của bé Loan già yếu, năm nay đã 88 tuổi, bà đã bắt đầu quên trước quên sau.

Bé Loan hiện đang được điều trị tích cực tại Khoa hồi sức Cấp cứu BV Chợ Rẫy. Mọi sự giúp đỡ cho gia đình bé Loan, có thể liên hệ cô Lại Thị Bích theo số điện thoại: 0924 080 394

Bình luận (1)

Tôi đã đền thăm và hỏi thăm mẹ cháu Loan đúng là đang cần sự giúp đỡ của các mạnh thường quân. Làm phúc được pgu1c.

Đỗ Tấn - Thứ Hai, 11/07/2016, 17:24 Trả lời | Thích
Lên đầu trang