Mảnh đời bất hạnh:

Thắt lòng cảnh cụ bà 72 tuổi nuôi con bạo bệnh

Thứ Hai, 06/06/2016 12:30  | Kim Đồng

|

(CAO) Mặc dù đã 72 tuổi nhưng cụ bà Lô Thị Héo ngụ xã Tân Thành, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) vẫn đều đặn chăm sóc cho con gái đang bạo bệnh. Đối với bà, nỗi đau lớn nhất là hằng ngày phải chứng kiến cảnh con gái bị căn bệnh ung thư đại tràng hành hạ.

Trong chuyến công tác tại huyện Đức Trọng, chúng tôi được bà Quảng Thị Ngọc Thạch (Chủ tịch Hội khuyết tật huyện Đức Trọng) cho biết trên địa bàn huyện có một gia đình gặp hoàn cảnh rất khó khăn, con mắc trọng bệnh cần sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Đó là gia đình cụ bà Lô Thị Héo, ngụ xã Tân Thành, huyện Đức Trọng. Bà Héo có người con gái tên là Hoàng Mỹ Linh (46 tuổi) bị dị tật hai chân đi lại khó khăn, đang bị ung thư đại tràng, di căn giai đoạn cuối khiến phần bụng phình to, đại tiểu tiện đều tại chỗ. Những cơn đau liên tục hành hạ chị mỗi ngày, sự sống hoàn toàn dựa vào liều thuốc giảm đau.

Bên trong căn nhà cấp bốn đã nhuộm màu thời gian, hình ảnh cụ bà ngoài 72 tuổi đều đặn chăm sóc con gái bạo bệnh khiến ai biết đế đều không khỏi xót xa.

Tiếp xúc và trò chuyện với chúng tôi, cụ Héo rưng rưng nước mắt cho biết: “các anh thấy đó, Mỹ Linh bệnh nặng lắm! Con tôi không thể nói chuyện, đầu óc không còn minh mẫn nữa, cũng như không thể tự đi lại được nữa, đại tiểu tiện đều tại chỗ, mỗi lần căn bệnh ung thư đại trạng hành hạ phần bụng phình to lên, con bị co giật toàn thân rên lên từng hồi đau đớn. Mỗi lần như vậy, tôi phải cho con uống liều thuốc giảm đau”.

Gia đình cụ có 6 người con, một trai và bốn gái, tất cả đều mạnh khỏe và 5 người con đã trưởng thành, có gia đình riêng. Thế nhưng mỗi Mỹ Linh là số phận trớ trêu. Năm chị Mỹ Linh lên 2 tuổi, trong lúc bố chị đang đốt rác dọn vườn thì không may chị chạy tới và dẫm vào đống lửa đang bốc cháy khiến hai bàn chân bị phỏng nặng.

Cụ Lô Thị Héo chăm con bạo bệnh - Ảnh: Kim Đồng

Chị Mỹ Linh được đưa lên bệnh viên cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Rất may số chị vẫn chưa dứt, sau 3 năm điều trị, chị đã qua cơn nguy kịch tuy nhiên đôi bàn chân thì dị tật vĩnh viễn đi lại rất khó khăn. Để rồi gần 40 năm chị phải sống cuộc sống tật nguyền.

Mặc dù đôi chân không lành lặn, đi đứng khó khăn nhưng chị Mỹ Linh vẫn đều đặn đến sinh hoạt tại Hội người khuyết tật huyện Đức Trọng - mái nhà của hàng trăm người khuyết tật trên địa bàn huyện để giao lưu, học hỏi và chia sẻ.

Nhắc đến chị Mỹ Linh, bà Quảng Thị Ngọc Thạch cho biết: “bản thân chị Linh rất hiền lành, chị là hội viên tích cực của Hội khuyết tật huyện Đức Trọng, mọi người trong hội ai cũng yêu mến. Cuộc sống của chị Linh tưởng chừng ngày tốt đẹp, thì căn bệnh ác tính ung thư đại tràng ập đến khiến chị và gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn”.

Đầu năm 2015, khi đi làm về, chị Mỹ Linh đi tiểu tiện khó khăn, táo bón, nên gia đình đã đưa đi khám tại Bệnh viện Đa Khoa Lâm Đồng. Tại đây, gia đình suy sụp khi được các y bác sỹ cho biết Mỹ Linh bị ung thư đại tràng di căn giai đoạn cuối. Sau khi phát hiện bệnh, các bác sỹ chuyên khoa của bệnh viện đã tiến hành mổ, tuy nhiên các bác sỹ đều đã cố gắng hết sức. Và rồi gia đình chị Mỹ Linh đành ngậm ngùi đưa con về nhà mà xót thương”.

Về nhà, căn bệnh của chị Mỹ Linh ngày càng nặng, phần bụng của chị phình to lên, cơn đau co giật hành hạ khiến chị không thể nói chuyện. Thậm chí để tiểu tiện phải thông qua ống dẫn từ phần bụng. Mặc dù không thể nói chuyện, đầu óc không còn tỉnh táo, nhưng khi nghe chúng tôi hỏi mẹ của chị về tình trạng bệnh tình của mình... thì nước mắt chị Mỹ Linh rơi khiến chúng tôi không khỏi xót xa.

Chị Hoàng Mỹ Linh bị dị tật hai chân đi lại khó khăn, ung thư đại tràng, di căn giai đoạn cuối khiến phần bụng phình to, đại tiểu tiện đều tại chỗ.- Ảnh: Kim Đồng

Đối với chị Mỹ Linh, ngoài nôỗi đau bệnh tật, hành hạ thể xác, chị Mỹ Linh con ganh gánh nỗi đau về cả tâm hồn khi nhìn mẹ già 72 tuổi gồng mình chăm sóc con.

Hàng ngày, ngoài cụ Héo, chị Hoàng Mỹ Quên (45 tuổi) cũng tranh thủ thời gian qua nhà mẹ giúp chăm sóc chị gái. Chị Quên cho biết, chị đã lập gia đình và ra ở riêng, gia đình của chị và các anh chị em trong gia đình cũng gặp khó khăn. Thế nhưng khi nhìn thấy mẹ đã già, sức khỏe ngày càng yếu và thương em gái bạo bệnh, chị Quên thường xuyên chăm sóc cho chị gái của mình.

Hiện tại gia đình cụ Héo đang gặp rất nhiều khó khăn, gia đình đã hết tiền mua thuốc giảm đau cho chị Mỹ Linh, thậm chí để có tiền mua tả giấy cho con, hàng ngày tranh thủ lúc chị Mỹ Linh không bị cơn đau hành hạ, cụ Héo một mình đi hái lá gai đem bán cho quán tạp hóa làm bánh gai được 1 -2kg bán với giá 20.000 đồng/1kg.

Cụ Lô Thị Héo đang lựa lá gai bán cho quán tạp hóa làm bánh gai , ngày thu được 1 -2kg bán với giá 20.000 đồng/1kg - Ảnh: Kim Đồng

Trao đổi về hoàn cảnh chị Mỹ Linh, bà Quảng Thị Ngọc Thạch (Chủ tịch Hội khuyết tật huyện Đức Trọng) cho biết thêm, hiện gia đình của hội viên này rất khó khăn, không còn tiền mua thuốc giảm đau và tả giấy vệ sinh cho chị Mỹ Linh.

Để giúp đỡ gia đình chị, chúng tôi có kiến nghị lãnh đạo bên Hội bảo trợ Bệnh nhân nghèo tỉnh xin giúp đỡ. Đồng thời khi có đoàn từ thiện trong và ngoài tỉnh tìm đến sẽ xin hỗ trợ, giúp đỡ cho chị Mỹ Linh.

Mọi quyên góp, ủng hộ xin gửi về: Hội người khuyết tật huyện Đức Trọng (Lâm Đồng). Ghi rõ ủng hộ chị Hoàng Mỹ Linh, địa chỉ: 332, QL 20, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Sđt: 0633 539510, 0984182090 chị Thạch , 0977 869849 chị Hạnh. Stk: 3751 0903 4019 00000, Kho bạc Nhà nước huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang