Mắc bệnh hiếm khiến bé gái 11 tuổi có gương mặt tròn như mặt trăng

Thứ Ba, 19/09/2017 13:46  | Ngô Đồng

|

(CAO) Thấy số cân nặng của con bất thường so với số tuổi, gia đình đã nhiều lần đưa con đi khám ở các BV tại TP.HCM, tuy nhiên bé chỉ được chẩn đoán là béo phì.

Ths BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, các bác sĩ của BV vừa phẫu thuật thành công cho trường hợp bệnh nhi có bệnh lý hiếm gặp. Tính tới thời điểm hiện tại, đây là ca bệnh thứ 22 có bệnh lý tương tự được ghi nhận trên thế giới.

Bệnh nhi là bé gái P.T.P. (11 tuổi, ngụ tại Đắk Lắk). Mẹ của bé cho biết, bé P. dù chỉ mới 11 tuổi nhưng đã nặng hơn 59kg. Thấy số cân nặng của con bất thường so với số tuổi, gia đình đã nhiều lần đưa con đi khám ở các BV tại TP.HCM; nhưng bé chỉ được chẩn đoán là béo phì.

Tuy nhiên, dù tiết giảm ăn uống nhưng bệnh tình của bé không có dấu hiệu gì cải thiện. Đáng lưu ý, trong một lần gia đình đi ăn sáng, uống cà phê. Sau khi ăn uống xong bé cảm thấy mệt, gia đình liền đưa con đến cơ sở y tế để kiểm tra, tại đây kết quả cho thấy huyết áp bé tăng khá cao, bác sĩ phải dùng thuốc kiểm soát.

Bé P. dù chỉ mới 11 tuổi nhưng đã nặng hơn 59kg. Ảnh: NĐ

Sau đó, bé được người nhà đưa đi khám tại BV Nguyễn Tri Phương TP.HCM. Tại đây, qua thăm khám, các bác sĩ nhận thấy bé có bất thường ở nội tiết tố, tiến hành hội chẩn với các bác sĩ BV Nhi Đồng 1 và thống nhất chuyển bé P. sang BV Nhi Đồng 1 để có môi trường phẫu thuật và điều trị phù hợp hơn.

BS Trần Thị Hương, Phó khoa Thận - Nội tiết BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng béo phì (nhưng chỉ béo mặt, ngực và lưng, tay chân phát triển bình thường), rạn da, lông mọc nhiều giống như nam giới, mặt tròn như mặt trăng. Sau khi làn tất cả các xét nghiệm bệnh nhi được chẩn đoán mắc hội chứng cushing (u vùng tuyến thượng thận).

Mắc bệnh hiếm khiến bé gái 11 tuổi có gương mặt tròn như mặt trăng. Ảnh: NĐ

BS Đào Trung Hiếu cho biết, hội chứng cushing gặp ở người lớn nhiều, nhưng ít gặp ở trẻ em mà đặc biệt là mắc phải ở tuyến thượng thận hai bên gây ra hội chứng Cushing thì trên thế giới chỉ mới có 21-22 ca.

Theo BS Đào Trung Hiếu, qua các tài liệu tìm kiếm được thì đây là ca thứ 22 ghi nhận trên thế giới. Ảnh: NĐ

Nghiên cứu các phương pháp điều trị trên thế giới, BS Hà Văn Lượng, Phó khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức BV Nhi Đồng 1 cho biết, có nhiều cách điều trị bệnh lạ này như điều trị nội khoa, cắt bán phần... tuy nhiên không biện pháp nào thành công và hiệu quả bằng việc cắt tuyến thượng thận. Nếu không mổ bé có rất nhiều nguy cơ như béo phì, cao huyết áp, thậm chí bị rối loạn tâm thần.

Theo Ths BS Đinh Việt Hưng, Khoa Ngoại Tổng Hợp, người thực hiện mổ cho bệnh nhân, đây là ca mổ cần sự phối hợp và chuẩn bị rất kỹ lưỡng, phối hợp nhiều chuyên khoa. Khi phẫu thuật cắt tuyến thượng thận hai bên thì sẽ bị rối loạn rất nhiều về nội tiết, nhịp tim, huyết áp… Bên cạnh đó, bụng em bé rất dày, để tiếp cận vào tuyến thượng thận (nằm trên thận và dưới gan, tụy và cạnh các mạch máu lớn) là rất sâu và khó khăn. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bệnh nhi P.T.P. được phẫu thuật nội soi với hai đường mổ hai bên thành bụng, cắt thành công khối u 2 tuyến thượng thận.

Sau 3 ngày phẫu thuật, bệnh nhi đã có thể ra khỏi khoa hồi sức, có thể ngồi dậy được, hiện tình trạng ổn định, cân nặng giảm xuống, huyết áp ổn định nhưng vẫn cần được theo dõi lâu dài.

Bé gái 2 tháng tuổi mắc bệnh hiếm, cả thế giới chỉ ghi nhận 4 trường hợp
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang