Mắc bệnh lạ khiến cô bé 15 tuổi có tay chân dài như nhện

Thứ Năm, 05/10/2017 10:06  | Ngô Đồng

|

(CAO) Thông tin từ BV Trưng Vương TP.HCM cho biết, BV vừa phẫu thuật cho một nữ bệnh nhân 15 tuổi bị hội chứng Marfan, bị vẹo cột sống, người gầy ốm và ngón tay chân dài như nhện. Nếu không được phẫu thuật sớm, bệnh có thể gây tim mạch và thọ không quá 45 tuổi.

Bé gái N.L.H.P. (15 tuổi, ngụ TP.HCM) được phát hiện bị vẹo cột sống trong một lần khám sức khoẻ định kỳ ở trường học. Bệnh nhân được đưa đi khám ở nhiều nơi nhưng chỉ được chỉ định nẹp lưng và tập phục hồi chức năng.

Sau ba năm, bệnh nhân bắt đầu đi đứng khó khăn và vai lệch một bên. Đến Bệnh viện Trưng Vương, qua thăm khám và chẩn đoán, các bác sĩ cho biết bé bị hội chứng Marfan khiến cho ngón tay dài hơn người bình thường, người gầy như suy dinh dưỡng. Đặc biệt, qua chụp X quang cho thấy cột sống cột sống bị vẹo đến 69 độ, cong như hình chữ S.

Do hội chứng này gây hạn chế về đường hô hấp, ăn ngủ không ngon, khiến bệnh nhân suy dinh dưỡng, khi mổ sẽ mất máu rất nhiều và sau mổ khiến chức năng hô hấp giảm 50% chờ phục hồi. Vì vậy các bác sĩ Đơn vị cột sống BV Trưng Vương phải hội chẩn với các chuyên khoa Mắt, Tim mạch, Dinh dưỡng để lên phương án chăm sóc cho bệnh nhân trong vòng 6 tháng rồi mới quyết định mổ.

Bé gái bị hội chứng Marfan, bị vẹo cột sống, người gầy ốm và ngón tay chân dài như nhện

Theo bác sĩ Hồ Nhựt Tâm, Trưởng Đơn vị Cột sống BV Trưng Vương, may mắn là trường hợp này tình trạng vẹo cột sống chưa ảnh hưởng đến tim mạch và các cơ quan nội tạng khác. Tuy nhiên, góc vẹo đã quá lớn như vầy thì việc đeo nẹp hoàn toàn không có tác dụng. Nếu không phẫu thuật sớm thì góc vẹo sẽ càng lớn, ảnh hưởng nặng nề lên hệ hô hấp và các cơ quan khác, nguy hiểm đến tính mạng.

Ca mổ kéo dài hơn 5 tiếng, với việc cắt xương màng chậu khoảng 5cm để hàn vào cột sống, vặn ốc nén chỉnh đường cong cột sống lại còn 19 độ. Sau 1 tuần mổ, bệnh nhân đang phục hồi sức khỏe, 2 vai đã cân đối.Ca mổ kéo dài hơn 5 tiếng, với việc cắt xương màng chậu khoảng 5cm để hàn vào cột sống, vặn ốc nén chỉnh đường cong cột sống lại còn 19 độ. Sau 1 tuần mổ, bệnh nhân đang phục hồi sức khỏe, 2 vai đã cân đối.

PGS BS Võ Văn Thành, cố vấn cho Đơn vị cột sống BV Trưng Vương cho biết, thông thường tuổi từ 13 – 15 tuổi là độ tuổi thường bị vẹo cột sống và hội chứng Marfan, vì vậy vai trò của các bậc phụ huynh và y tế học đường vô cùng quan trọng, kịp thời phát hiện để có biện pháp nẹp hoặc điều trị kịp thời:

"Phát hiện được càng sớm càng tốt. Trong những nước tiên tiến có thể áp dụng đeo áo nẹp cho cháu, từ 20 – 40 độ vẹo, giảm bớt hẳn 80-90% trường hợp phải phẫu thuật. Ở Việt Nam cũng nên phát triển điều đó để giúp cho các cháu bệnh nhân để tránh được phẫu thuật, để không phải trải qua cuộc phẫu thuật lâu ảnh hưởng đến tính mạng", PSG Thành khuyến cáo.

Hội chứng Marfan là một dạng bệnh do mô liên kết bị lỏng, khiến cho ngón tay chân dài và trông yếu ớt, cột sống bị vẹo. Trong đó, các cơ quan mắt, thần kinh, hệ xương và hệ tim mạch bị ảnh hưởng nhiều nhất. Nếu không mổ sớm sẽ khiến bệnh nặng thêm, đường cong uốn lượn ở cột sống kéo dài lên ngực hưởng đến đường hô hấp. Đối với bệnh nhân này, nếu không mổ thì sau 30 tuổi sẽ khó khăn trong cuộc sống và nếu độ vẹo đến 140 độ thì nguy cơ tử vong sớm, không thể kéo dài tuổi thọ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang