Suýt hoại tử chân vì... cắt lễ

Thứ Bảy, 02/12/2017 09:03

|

(CAO) Hiện nay, ở một số địa phương, người dân vẫn còn áp dụng phương pháp cắt lễ (véo lên chỗ da cần lễ rồi dùng dao hoặc kim, mảnh thủy tinh để rạch một vết nhỏ và nặn máu vài lần) hoặc đắp thuốc không quy ước để chữa bệnh.

Đây là việc làm hết sức nguy hiểm vì nó luôn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm các bệnh viêm gan, HIV và còn gây chảy máu không cầm, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử chi, xuất huyết não… nguy cơ tử vong cao nếu không được cứu chữa kịp thời.

Bàn chân của bệnh nhân T. đang phục hồi tốt

Ngày 27-11-2017, Khoa Chấn Thương Chỉnh Hình tại Bệnh Viện Đa Khoa Xuyên Á (BVXA) đã tiến hành phẫu thuật thoát mủ, khoang xương cho bệnh nhi M.T. (9 tuổi, ngụ huyện Trảng Bàng, Tây Ninh). Em T. được người nhà đưa đến cấp cứu tại BVXA trong tình trạng sốt cao, chân trái sưng to, căng cứng, tấy đỏ, đau nhức dữ dội, khiến em không thể đi lại được.

Người nhà cho biết trước khi nhập viện một tuần, chân trái của em T. đột nhiên sưng to, đau nhức kèm sốt cao nên người nhà đã đưa đi cắt lễ để nặn máu độc ra ngoài để điều trị đau chân. Sau khi cắt lễ tình trạng của bệnh nhân ngày càng nặng, chân trái ngày càng sưng to, không giảm sốt, đau nhức nhiều. Lúc này người nhà mới hốt hoảng đưa con đến cơ sở y tế gần nhà khám và uống thuốc, tình trạng đau nhức của bệnh nhân vẫn không thuyên giảm. Người nhà nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến cấp cứu tại BVXA.

Bệnh nhân T. sau khi phẫu thuật

Tại BVXA, sau thăm khám và kiểm tra lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm tấy cẳng chân trái, theo dõi nhiễm trùng huyết. Người nhà được giải thích cần nhanh chóng phẫu thuật tránh nguy cơ hoại tử chi. BS.CKII. Phan Văn Tiếp (chuyên gia chấn thương chỉnh hình nhi tại BVXA, nguyên trưởng khoa CTCH Nhi - Bệnh viện CTCH TP. HCM) trực tiếp thực hiện phẫu thuật.

Sau gây mê, bác sĩ Tiếp tiến hành rạch da trên xương chày nơi tụ mủ nhiều, thấy mủ trắng đục trào ra rất nhiều kèm nhiều mô hoại tử. Các bác sĩ phải cắt lọc, nạo viêm, khoang xương, tháo mủ, dẫn lưu liên tục để thoát mủ và giảm áp lực trong tủy xương. Sau phẫu thuật sức khỏe bệnh nhi dần ổn định có thể xuất viện về nhà trong vài ngày tới.

BS.CKII. Phan Văn Tiếp cho biết việc cắt lễ cho trẻ để điều trị đau nhức theo dân gian rất dễ dẫn đến nhiễm trùng máu. Khi điều trị sai cách có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, thậm chí để lại những biến chứng nặng nề. Cách tốt nhất là nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế uy tín để các bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang