80 giờ lọc máu cứu sống quân nhân bị viêm não mô cầu

Thứ Năm, 16/08/2018 07:42  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sau 3 tháng nhập ngũ, tân binh L.H.T (21 tuổi, quê Đắk Lắk) thấy đau đầu, sốt cao, bác sĩ xác định bệnh nhân mắc viêm não mô cầu.

Bệnh nhân T. được đưa vào Bệnh viện Quân y 211 khu vực Tây Nguyên trong tình trạng sốc nặng, huyết áp tụt, người tím tái, chân tay sưng phồng.

Tại đây đội ngũ y bác sĩ đã tiến hành hồi sức tích cực, nâng được huyết áp nhưng không giảm được mạch cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, tình trạng rối loạn luân chuyển máu của bệnh nhân rất nặng, máu chảy nhiều.

Mẹ bệnh nhân cho biết, trước đó, sáng ngày 6-8, anh T. vẫn đi tập điều lệnh bình thường, tuy nhiên đến tối bỗng hôn mê và được đưa vào bệnh viện.

Một kíp bác sĩ từ bệnh viện Quân y 175 TP.HCM được điều động lên hỗ trợ. Nhận được thông tin, BS Vũ Đình Ân, Phó Chủ nhiệm khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Quân y 175 đã có mặt kịp thời cùng các thiết bị máy móc được vận chuyển từ Bệnh viện Quân y 175 lên.

Các BS đã cùng các y bác sĩ hội chuẩn, thay thuốc vận mạch, truyền yếu tố đông máu cho bệnh nhân.

Theo BS Ân, qua hội chẩn xác định tân binh bị viêm não mô cầu, suy đa cơ quan, rối loạn đông máu, nguy cơ tử vong là rất lớn. Tuy nhiên, với nỗ lực cố gắng cứu sống bệnh nhân, ê kíp quyết định phải lọc máu liên tục.

Tuy nhiên tại đây không có máy lọc máu, do vậy, các bác sĩ đã vận chuyển máy lọc từ TP.HCM vượt 500km lên để cứu chữa bệnh nhân.

Hiện bệnh nhân đã bình phục tốt dự kiến sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Bệnh nhân được đưa vào lọc máu liên tục 80 giờ. Sau khi lọc máu, bệnh nhân không cần phải dùng thuốc trợ tim, máy thở, chức năng gan thận tốt.

“Chúng tôi đã huy động 4 đơn vị huyết tương tươi từ các trung đội chiến sĩ và lấy thêm của người nhà để truyền cho bệnh nhân”, BS Ân cho biết.

Để xử lý dứt điểm di chứng do viêm não mô cầu, người bệnh được chuyển về bệnh viện Quân y 175 kiểm tra theo dõi điều trị. Hiện bệnh nhân đã bình phục tốt dự kiến sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Theo BS Ân, vi khuẩn huyết do não mô cầu thường tồn tại ở cơ quan mũi họng của con người. Khi có điều kiện, chúng đi vào não và gây ra bệnh. Bệnh nhiễm khuẩn huyết do não mô cầu gây ra rất khó nhận biết dấu hiệu, bệnh tiến triển rất nhanh và đi vào não ngay, khiến người bệnh đi vào hôn mê và có khả năng tử vong cao.

TP.HCM: Một bệnh nhi tử vong nghi do mắc não mô cầu
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang