Người đàn ông bị ung thư được 'đại phẫu' thành công bằng robot

Thứ Ba, 14/08/2018 21:54  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sau khi kết thúc việc hóa trị 6 chu kỳ tại Singapore vào 6-2018, bệnh nhân trở về Việt Nam để làm cuộc “đại phẫu” khi mắc cùng lúc 2 loại ung thư.

Bệnh viện Chợ Rẫy vừa phẫu thuật thành công một trường hợp nạo hạch thực quản bằng Robot qua đường ngực phải. Đây là ca bệnh đầu tiên tại Việt Nam được thực hiện phẫu thuật Robot trong điều trị bệnh lý này.

Bệnh nhân 58 tuổi (ngụ tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) phát hiện có khối u ác tính thực quản vào cuối năm 2017 và được chỉ định hóa trị hỗ trợ trước mổ.

Trong quá trình điều trị phát hiện bệnh nhân có thêm khối u ác tính đại tràng ngang. Sau khi kết thúc việc hóa trị 6 chu kỳ tại Singapore vào 6-2018, bệnh nhân trở về Bệnh viện Chợ Rẫy để phẫu thuật.

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã chỉ định cho bệnh nhân phẫu thuật cắt thực quản bằng phương pháp nội soi ngực phải với hỗ trợ của robot và cắt đại tràng ngang kèm theo (mổ hở). Các bác sĩ BV Chợ Rẫy đã thực hiện 2 phẫu thuật trong cùng thời điểm cho bệnh nhân.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật
Đây là ca bệnh đầu tiên tại Việt Nam được thực hiện phẫu thuật Robot trong điều trị bệnh lý này.
Ca “đại phẫu” khi bệnh nhân bị cùng lúc 2 loại ung thư.

Hiện tại, bệnh nhân đã có thể nói chuyện bình thường, ăn uống tốt và không có biến chứng gì.

TS BS Lâm Việt Trung, Trưởng Khoa Ngoại Tiêu hóa BV Chợ Rẫy cho biết, ung thư thực quản có độ ác tính cao, thường được phát hiện muộn. Do di căn hạch rộng nên phẫu thuật phức tạp phải nạo hạch ở cả 3 vùng cổ ngực, bụng mới triệt để.

Dấu hiệu của bệnh này là hút nhiều thuốc và ăn hay nghẹn. Những người ăn nhiều thực phẩm lên men như dưa chua, kim chi hay sống trong môi trường ô nhiễm, có kim loại nặng thường dễ bị mắc bệnh này.

TS.BS Lâm Việt Trung cho biết thêm: "Có một số trường hợp mổ xong bị khan tiếng, mất tiếng nhưng ca này bệnh nhân nói chuyện bình thường. Dự kiến có thể xuất viện sau 1-2 ngày nữa".

Lần đầu tiên sử dụng robot phẫu thuật ung thư gan
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang