Phẫu thuật ghép thận bằng robot từ người cho còn sống

Thứ Tư, 27/06/2018 16:41

|

(CAO) Hai trường hợp được lấy thận bằng kỹ thuật robot vừa được thực hiện thành công. Đây là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện phẫu thuật ghép thận bằng robot từ người cho còn sống.

Thông tin từ BV Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, tại đây vừa thực hiện thành công 2 ca phẫu thuật nội soi cắt thận để ghép từ người cho sống có sự hỗ trợ của robot. Đây là bệnh viện đầu tiên trên cả nước ứng dụng robot trong ghép tạng.

Hai trường hợp được lấy thận bằng kỹ thuật robot là anh D.X.T. (53 tuổi) phẫu thuật cắt lấy thận để ghép cho một người bà con là anh N.V.V.(55 tuổi) vào ngày 16-5. Còn bệnh nhân thứ 2 là N.V.T. (50 tuổi) phẫu thuật ngày 20-6 cắt lấy thận để ghép cho con gái tên N.T.D.Tr. (27 tuổi).

Theo PGS.TS.BS Thái Minh Sâm, Trưởng Khoa Tiết niệu Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, do đây là lần đầu tiên thực hiện bằng phẫu thuật bằng robot nên các bác sĩ cẩn trọng, vì thế thời gian lấy thận lâu hơn thời gian phẫu thuật nội soi kinh điển. Cụ thể, thời gian ca đầu tiên mất 4 giờ và ca thứ 2 là 3 giờ 45 phút.

Tuy nhiên, ưu điểm của phẫu thuật nội soi lấy thận bằng robot là an toàn, vết mổ nhỏ, tính thẩm mỹ cao, máu bị mất ít, ít đau, bệnh nhân hồi phục nhanh, thời gian nằm viện ngắn hơn; trong khi kết quả phẫu thuật tương đương với phẫu thuật nội soi kinh điển.

Trong 2 trường hợp trên, sức khỏe người cho phục hồi nhanh chóng, ổn định và người nhận thận đã hoat động tốt, sức khỏe bình phục nhanh. So với các ca ghép thận kinh điển, người cho được phẫu thuật cắt thận chỉ xuất viện sau 5-7 ngày, còn cả 2 ca được robot hỗ trợ cắt thận mới đây, bệnh nhân được xuất viện sau 2 ngày cắt thận. Đặc biệt, bệnh nhân của 2 ca đều không cần truyền máu, không hề có biến chứng cũng không phải chuyển sang mổ mở.

PGS.TS.BS Thái Minh Sâm, Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu Bệnh viện Chợ Rẫy cùng các bác sĩ của bệnh viện trao đổi về 2 ca ghép thận từ người cho còn sống bằng phương pháp phẫu thuật robot.

Anh N.V.V (bệnh nhân ca mổ đầu tiên) chia sẻ, anh phát hiện bệnh năm 2016 và không đi chạy thận trước. Đến khi được bác sĩ tư vấn mổ robot, anh rất mừng, quyết định đồng ý ngay. Sau mổ, anh V. cảm thấy người rất khác, rất khỏe, chỉ trong ngày là có thể ngồi dậy được. Sau hơn một tháng phẫu thuật, anh đã quay lại tái khám và không hề có di chứng, khoảng một tuần nữa sẽ đi làm trở lại.

Bệnh nhân ca ghép thận bằng phương pháp phẫu thuật robot mừng rõ khi được gặp lại và trò chuyện cùng PGS.TS.BS Thái Minh Sâm.

Theo BS Sâm, phẫu thuật robot và lấy thận ghép bằng robot đã được thực hiện tại các nước Anh, Mỹ, Ấn Độ... Tuy nhiên, phương pháp này còn rất mới ở Việt Nam, điển hình ở BV Chợ Rẫy chỉ mới đưa vào sử dụng hệ thống robot phẫu thuật từ tháng 10-2017. Cho đến nay, hệ thống phẫu thuật robot đã phẫu thuật được 68 ca như cắt một phần thận, cắt thận tận gốc, tận gốc bàng quan, tiết niệu... đặc biệt vừa qua là cắt thận ghép từ người cho sống.

Một số hình ảnh phẫu thuật ghép thận bằng robot từ người cho còn sống được thực hiện tại BV Chợ Rẫy (ảnh BV cung cấp):

Lần đầu tiên ở Việt Nam, cha mẹ hai gia đình đổi thận cho nhau để cứu 2 con
 
Bệnh viện Chợ Rẫy triển khai phẫu thuật nhiều loại bệnh ung thư bằng robot
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang