Nhận biết loãng xương, đau gối, đau lưng ở người cao tuổi

Thứ Hai, 25/06/2018 14:57  | Ngô Đồng

|

(CAO) Theo TS.BS Phạm Chí Lăng, càng lớn tuổi thì chất lượng xương và sụn khớp của họ bị suy giảm, từ đó khả năng hấp thu canxi vào trong xương kém gây ra tình trạng loãng xương.

Các vấn đề về loãng xương, thoái hoá khớp, đau gối, đau lưng là những bệnh lý thường gặp nhất ở người cao tuổi. Chúng không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây ra các cơn đau làm người bệnh khó chịu, giảm khả năng vận động, ảnh hưởng đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống.

TS.BS Phạm Chí Lăng, Trưởng Khoa Chấn thương Chỉnh hình BV Quốc Tế City chia sẻ, ở người lớn tuổi dễ có nguy cơ mắc những căn bệnh về xương khớp như: Loãng xương, thoái hóa khớp gối, thoái hóa cột sống, thoái hóa sụn khớp,… Càng lớn tuổi thì chất lượng xương và sụn khớp của họ bị suy giảm. Từ đó khả năng hấp thu canxi vào trong xương kém gây ra tình trạng loãng xương.

Quá trình loãng xương diễn tiến tự nhiên, âm thầm từ từ chứ không xuất hiện đột ngột, biểu hiện rõ ràng như các bệnh lý khác song các vấn đề của loãng xương lại khá nguy hiểm, gây cản trở trong sinh hoạt, đi lại khó khăn, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của người bệnh.

TS.BS Phạm Chí Lăng, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Quốc tế City chia sẻ các nhận biết loãng xương, đau khớp gối, đau lưng ở người cao tuổi

TS.BS Phạm Chí Lăng, có nhiều nguyên nhân gây loãng xương. Trong đó, nguyên nhân khách quan tác động bởi yếu tố tuổi tác. Tỷ trọng khoáng chất của xương ở người già sẽ bị suy giảm một cách đáng kể. Theo thời gian, sụn khớp bị mòn dần đi, khi mòn nhiều sẽ gây đau khớp, làm cho đi lại khó khăn. Hiện tượng mòn sụn khớp ở khớp gối hay còn gọi là thoái hóa khớp gối.

Ngoài ra, những người thừa cân, béo phì hay khi còn trẻ bị chấn thương khớp, tật bẩm sinh, mắc các bệnh về chuyển hóa, di truyền cũng làm tăng nguy cơ ảnh hưởng tới các khớp xương.

Có nhiều nguyên nhân gây loãng xương, trong đó, nguyên nhân khách quan tác động bởi yếu tố tuổi tác.

Ở những người ngoài 50 tuổi, nếu thấy những triệu chứng đau mỏi thường xuyên kèm theo một số biểu hiện như thấy khớp bị co cứng vào mỗi sáng sớm khi thức dậy, hoặc những cơn đau khớp xuất hiện bất thình lình khi thời tiết thay đổi, thì nên nghĩ ngay đến việc bản thân có thể đang mắc phải bệnh đau khớp ở người cao tuổi.

Việc chẩn đoán thường dựa trên lâm sàng và X-quang, tuy nhiên ở giai đoạn sớm X-quang thường quy không phát hiện được hoàn toàn mà phải cần tới chụp phim MRI cho phép thấy các tổn thương xương sớm. Ở giai đoạn này có thể điều trị bệnh bằng các phương pháp như tập vật lý trị liệu, dùng thuốc giảm đau khi đau nhiều, hạn chế lao động nặng hay tập luyện thể thao nhiều đông tác khó.

TS.BS Phạm Chí Lăng khuyến cáo, để phòng tránh các bệnh lý loãng xương, đau lưng, đau khớp gối ở người cao tuổi, nên có chế độ sinh hoạt và tập luyện nhẹ nhàng, đều đặn mỗi ngày như đi bộ, tập thể dục. Hạn chế lao động nặng, quá sức. Về chế độ dinh dưỡng, nên bổ sung canxi kết hợp chế độ ăn uống đầy đủ chất, khoa học. Nếu có hiện tượng nghi ngờ về khớp cần đi khám bác sĩ ngay để được tư vấn đầy đủ.

Để phòng tránh các bệnh lý loãng xương, đau lưng, đau khớp gối ở người cao tuổi, nên có chế độ sinh hoạt và tập luyện nhẹ nhàng, đều đặn mỗi ngày như đi bộ, tập thể dục.

Nhằm tầm soát và có kiến thức đúng về căn bệnh “tuổi già” này, Bệnh viện Quốc tế City tổ chức chương trình “Nhận biết loãng xương, đau khớp gối, đau lưng ở người cao tuổi” miễn phí cho người dân vào lúc 8 giờ 00 chủ nhật ngày 8-7-2018.

Đôi điều về ăn uống và bệnh loãng xương
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang