Bệnh viện 30 - 4: Bóc tách thành công khối bướu gần 4kg

Thứ Sáu, 22/06/2018 10:07  | Trung Oanh

|

(CAO) “Các bác sĩ ở Bệnh viện 30 - 4 rất giỏi, không chỉ êkip mổ cho tôi giỏi về tay nghề mà dịch vụ tại đây cũng rất tốt. Nhờ vậy, sau ca mổ, sức khỏe của tôi được hồi phục nhanh, tôi rất cám ơn các bác sĩ”, chị Lê H. (SN 1969, ngụ phường 8, quận 8) phấn khởi nói.

Trước đó, nghi bị bướu tuyến vú nên chị H. đến Bệnh viện 30 - 4 để khám và điều trị bệnh. Tại đây, bác sĩ tiếp nhận bệnh nhân H. trong tình trạng bề mặt vú phải to bất thường, bên ngoài da đang có dấu hiệu hoại tử. Sau khi làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ phát hiện chị H. bị bướu diệp thể (diện tích 20x25cm) cần phải mổ gấp để bóc tách khối u lớn khỏi cơ thể.

“Đây không phải bướu ác tính nhưng do khối u quá lớn. Nếu không tổ chức mổ kịp thời thì rất có thể bướu tiếp tục phát triển to, dẫn đến tình trạng vỡ khối bướu thì nguy cơ bệnh nhân chết do nhiễm trùng là khá lớn”, đại tá, bác sĩ chuyên khoa II Từ Đức Hiền – Phó giám đốc Bệnh viện 30 - 4, bác sĩ trực tiếp thực hiện ca mổ cho chị H. nói.

Khối bướu khổng lồ của chị H.

Trao đổi với phóng viên, chị H. chia sẻ: “Thật ra năm 2011 tôi cũng bị bướu diệp thể bên trái và đã mổ tại một bệnh viện chuyên khoa khác. Lần đó tôi phải thực hiện hai lần phẩu thuật, một để loại bỏ khối bướu và một để lấy phần da đùi đắp vào khâu vết mổ lại.

Chính điều này cộng với việc ám ảnh về sự quá tải ở các bệnh viện, nên từ 8 tháng trước, khi phát hiện khối bướu tôi không dám đi điều trị. May mà lần này tôi biết được Bệnh viện 30 - 4. Khi đến đây khám thì thấy chất lượng dịch vụ rất tốt nên dù bác sĩ ghi phiếu chuyển viện nhưng tôi vẫn xin được mổ tại đây. Nhờ vậy, tôi chỉ phải mổ một lần và được bác sĩ khâu khép miệng vết thương lại chứ không dùng da nơi khác đắp vào như lần trước”.

Êkip bác sĩ thực hiện ca mổ

Ngay sau khi thông báo đến bệnh nhân và kiểm tra ổn định tất cả các khâu, 9 giờ sáng 19-6-2018, đội ngũ êkip do bác sĩ Hiền thực hiện mổ chính đã mổ bóc tách khối bướu cho chị H. “Cái khó của khối bướu quá lớn là chúng ta không mổ theo đường hướng cố định nào, mà phải bóc tách từng phần theo kích thước, vị trí của cục bướu. Nhờ kiểm soát tốt tình hình và đội ngũ êkip vững tay nghề nên chỉ trong 1,5 giờ, chúng tôi đã bóc tách khối bướu gần 4kg và khâu vết thương lại hoàn chỉnh”, bác sĩ Hiền cho biết.

Khối u được bóc tách

Trước đó, bệnh nhân Lâm Quốc T. (SN 1981, ngụ phường 2, quận 3) nhập viện trong tình trạng suy kiệt và thiếu máu nặng. Sau khi làm các xét nghiệmt, bác sĩ Bệnh viện 30 - 4 xác định bệnh nhân T. bị bướu sợi lành (diện tích 15x15cm) dọc theo vùng cột sống. Do bị bướu hành hạ trong khoảng 4 năm, anh T. chỉ còn vỏn vẹn 33kg, không đảm bảo sức khỏe để thực hiện ca mổ. Vì vậy, trước khi thực hiện bóc tách u bướu, đội ngũ y bác sĩ phải tích cực truyền đạm, dinh dưỡng hơn nửa tháng cho bệnh nhân.

Khi đã đảm bảo đủ điều kiện mổ, đầu tháng 1-2018, êkip bác sĩ của bệnh viện đã thực hiện thành công ca mổ cho bệnh nhân T. Đồng thời, sau một tháng điều trị, bệnh nhân tăng thêm 15kg, sức khỏe phục hồi nhanh chóng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang