Bác sĩ hai bệnh viện cứu thanh niên bị đâm thủng tim, phổi

Chủ Nhật, 17/06/2018 10:16  | Ngô Đồng

|

(CAO) Nam thanh niên 19 tuổi, được đưa vào cấp cứu tại BV quận 11, TP.HCM trong tình trạng da niêm nhợt nhạt, vết thương ở ngực trái, khó thở, huyết áp tụt.

Bệnh nhân được xử trí cấp cứu ngay lúc vào viện với thở oxy, lập 3 đường truyền ngoại biên truyền dịch chống sốc, mắc monitor theo dõi. Đồng thời, bác sĩ trực cấp cứu báo động đỏ nội viện đến khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức, khoa Hồi sức của bệnh viện, tiến hành chụp XQ tim phổi tại giường, siêu âm tại giường, đo ECG và làm các xét nghiệm khẩn cấp chuẩn bị cho phẫu thuật.

Tuy nhiên, 1 giờ sau đó, tình trạng bệnh nhân diễn tiến xấu hơn, da niêm nhạt, huyết áp tụt, siêu âm tại giường phát hiện có dịch quanh lách lượng ít, tràn dịch màng ngoài tim lượng trung bình, tràn khí màng phổi khu trú đỉnh phổi trái. Các bác sĩ thống nhất chẩn đoán bệnh nhân sốc mất máu do vết thương thấu tim, tràn khí màng phổi trái. Bệnh nhân được truyền 1 đơn vị hồng cầu lắng, đồng thời dự trù thêm 5 đơn vị, 2 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh và chuyển mổ cấp cứu.

Nhận thấy tình trạng bệnh nhân nguy kịch, tuy nhiên nếu chuyển viện thì bệnh nhân khó qua khỏi. Các bác sĩ BV Quận 11 thực hiện ngay lệnh báo động đỏ liên viện đến BV Chợ Rẫy. Nhận được báo động đỏ từ BV Quận 11, ê-kíp trực của BV Chợ Rẫy đã nhanh chóng đến phòng mổ của BV Quận 11 và tiến hành phẫu thuật cấp cứu ngay. Các bác sĩ đã phát hiện vết thương cơ tim 1cm ngay đường ra của thất phải và vết rách 0,5cm ngay thùy trên phổi trái, tiến hành khâu vết thương tim và phổi, đặt dẫn lưu màng phổi trái và dẫn lưu trung thất.

Sau hơn 2 giờ được các bác sĩ của BV Chợ Rẫy phẫu thuật khẩn cấp, tình trạng sốc mất máu của bệnh nhân đã ổn định lại và tiếp tục được hồi sức tích cực tại Khoa Hồi sức của BV Quận 11. Hiện tại, bệnh nhân đã ngưng thở máy, tỉnh táo, tiếp xúc tốt, có thể được xuất viện trong vài ngày tới.

Hiện tại, bệnh nhân đã ngưng thở máy, tỉnh táo, tiếp xúc tốt, có thể được xuất viện trong vài ngày tới

Cùng với việc vận dụng quy trình báo động đỏ nội viện và liên viện, phương án "can thiệp vàng", mổ khẩn bệnh nhân ngay tại phòng mổ khoa cấp cứu những năm qua đã giúp tranh thủ tối đa thời gian để giành lại sự sống cho những bệnh nhân có chấn thương nặng. Đối với những bệnh nhân này, sự sống được tính từng phút từng giây, nếu chuyển viện có thể đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Cứu sống người đàn ông bị kéo đâm thủng tim
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang