TP.HCM: 17 y bác sĩ chạy đua với thời gian để cứu sống thanh niên bị đâm thủng tim

Thứ Bảy, 09/12/2017 11:16  | Ngô Đồng

|

(CAO) Thanh niên 30 tuổi ở Long An được đưa vào cấp cứu trong tình trạng vết thương thấu ngực. 17 y bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy đã chạy đua với thời gian để đưa nạn nhân thoát khỏi cửa tử thần.

Thông tin từ BV Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, tại đây vừa cứu sống thanh niên có vết thương tim nguy kịch. Bệnh nhân là thanh niên 30 tuổi (ngụ tại Cần Đước, Long An).

BS Lê Phước Đại, Khoa Cấp cứu BV Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân nhập viện trong trạng thái lơ mơ, có vết thương ở ngực, được bệnh viện địa phương đặt nội khí quản. Trước khi bệnh nhân được chuyển đến BV Chợ Rẫy, bệnh viện địa phương có gọi điện thông báo tình trạng nguy kịch của bệnh nhân.

Ngay sau khi nhận được thông báo, một êkip gồm 17 bác sĩ, điều dưỡng của BV Chợ Rẫy được huy động để cấp cứu bệnh nhân trong đêm. Khi bệnh nhân được chuyển đến thì tình trạng đã nặng, huyết áp tụt, bệnh nhân được đẩy thẳng vào phòng hồi sức, bỏ qua các thủ tục giấy tờ thường quy. Kết quả chẩn đoán hình ảnh ngay tại giường bệnh cấp cứu cho thấy, bệnh nhân bị một vết dao đâm thấu tim, có dịch ngoài màng tim, tràn máu màng phổi trái.

Các bác sĩ khẩn trương cho chụp X-quang, đồng thời hội chẩn ngoại lồng ngực. Chỉ 5 phút sau, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật ngay tại phòng mổ khoa cấp cứu.

Ê kíp phẫu thuật đã khâu lại vết thương tim, dẫn lưu dịch màng phổi. Bệnh nhân được cứu sống.

Phương án "can thiệp vàng", mổ khẩn bệnh nhân ngay tại phòng mổ khoa cấp cứu những năm qua của bệnh viện Chợ Rẫy đã giúp tranh thủ tối đa thời gian để giành lại sự sống cho những bệnh nhân có chấn thương nặng. Ảnh: NĐ

Theo BS Lê Phước Đại, nếu không xử trí kịp thời bệnh nhân có thể tử vong. Các bác sĩ gần như chạy đua với thời gian, chậm trễ thì tính mạng bệnh nhân đã khó lường.

Hiện bệnh nhân đã hồi phục khỏe mạnh, 17 y bác sĩ tham gia cứu sống bệnh nhân vừa được Ban giám đốc của BV khen thưởng.

17 y bác sĩ tham gia cứu sống bệnh nhân vừa được ban giám đốc khen thưởng

Trước đó, êkip gồm 14 bác sĩ, điều dưỡng của BV cũng được Ban giám đốc khen thưởng vì đã cứu sống kịp thời cho một bệnh nhân cũng bị đâm thấu ngực.

Được biết, phương án "can thiệp vàng", mổ khẩn bệnh nhân ngay tại phòng mổ khoa cấp cứu những năm qua của bệnh viện đã giúp tranh thủ tối đa thời gian để giành lại sự sống cho những bệnh nhân có chấn thương nặng. Đối với những bệnh nhân này, sự sống được tính từng phút từng giây, nếu chuyển lên phòng phẫu thuật có thể đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Bác sĩ can thiệp kịp thời cứu sống thanh niên bị đâm 8 nhát vào ngực, thủng tim
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang