Robot cắt tuyến ức cứu người phụ nữ mắc chứng nhược cơ

Thứ Sáu, 13/07/2018 17:26

|

(CAO) Đây là lần đầu tiên bệnh viện phẫu thuật điều trị bệnh nhược cơ với sự hỗ trợ của robot.

Ngày 13-7, TS.BS Vũ Hữu Vĩnh, Trưởng khoa Ngoại Lồng ngực Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, bệnh viện này vừa thực hiện thành ca cắt tuyến ức để điều trị nhược cơ cho một bệnh nhân bằng phẫu thuật Robot.

Đây được xem là ca phẫu thuật đầu tiên của bệnh viện Chợ Rẫy nói riêng và phía Nam nói chung trong việc điều trị bệnh nhược cơ bằng phẫu thuật Robot.

Bệnh nhân nữ 34 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long, được chẩn đoán bị nhược cơ đã 2 năm. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sụp mi mắt, suy hô hấp, không thở được phải thở bằng máy, đi lại khó khăn, được chẩn đoán là nhược cơ IIA, tuyến ức tương đối to. Để điều trị cho bệnh nhân, các bác sĩ bệnh viện quyết định tiến hành phẫu thuật robot cắt tuyến ức cho bệnh nhân.

Để điều trị cho bệnh nhân, các bác sĩ đã phẫu thuật robot cắt tuyến ức cho bệnh nhân.

BS Nguyễn Viết Đăng Quang, Khoa Ngoại lồng ngực BV Chợ Rẫy cho biết, nhược cơ là một căn bệnh phức tạp, là một bệnh lý thần kinh cơ tự miễn dẫn đến yếu cơ hoặc suy nhược cơ từng đợt. Triệu chứng của bệnh là sụp mi mắt, yếu các cơ ở vùng vai, vùng tai, nuốt khó khăn ở cơ nuốt, bệnh nhân suy hô hấp, không thở được…

Tỷ lệ mắc bệnh nhược cơ rất cao, ước tính một năm bệnh viện phải mổ từ 100 – 200 ca. Đối tượng dễ mắc bệnh là nữ, tại bệnh viện số bệnh nhân nữ mắc nhược cơ gấp 3 lần bệnh nhân nam.

Theo các bác sĩ BV Chợ Rẫy, với bệnh nhược cơ, cắt tuyến ức là một phương pháp điều trị triệt để nhất và tỷ lệ khỏi bệnh cao nếu lấy hết thành phần tuyến ức.

Với các phương pháp phẫu thuật trước đây chỉ lấy được 80- 90%, thậm chí chỉ 70% tuyến ức ở người bệnh. Riêng phương pháp phẫu thuật có sự hỗ trợ của robot, với sự linh hoạt của cánh tay robot có thể lấy được triệt để tuyến ức của bệnh nhân. Phương pháp phẫu thuật này đã mang lại hiệu quả rất tốt và bệnh nhân chỉ mất 1-2 giọt máu.

Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo, sức khỏe ổn định, dự kiến sẽ xuất viện sau 4 ngày nữa.

Phẫu thuật ghép thận bằng robot từ người cho còn sống
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang