Lấy 10cm mạch máu ở cổ làm 'cầu vượt' cứu bé gái ói ra máu ồ ạt

Thứ Năm, 12/07/2018 12:28  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé gái 13 tuổi nhập viện trong tình trạng ói ra máu ồ ạt, hồng cầu trong máu chỉ còn 25%.

Thông tin từ BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, tại đây vừa tiến hành phẫu thuật tái thông mạch máu cứu bé gái 13 tuổi, ngụ Long An.

Bệnh nhi được người nhà đưa đến BV Nhi Đồng 1 thăm khám trong tình trạng bé ói ra máu ồ ạt, hồng cầu trong máu chỉ còn 25%.

Khai thác bệnh sử ghi nhận, cách đây hơn 1 năm, bé được phẫu thuật cắt bỏ khối u khá lớn vùng đầu tụy. Từ lúc phẫu thuật đến nay, sức khỏe bé ổn định, sinh hoạt bình thường.

Tuy nhiên, cách đây 2 tuần, bé đột nhiên bị ói ra máu ồ ạt. Gia đình hoảng sợ đưa bé đến BV Nhi Đồng 1 thăm khám.

BS Nguyễn Hữu Chí, Trưởng khoa Siêu âm BV Nhi Đồng 1 cho biết, kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy, bé bị tắc tĩnh mạch cửa (là tĩnh mạch lấy máu từ các cơ quan nội tạng như dạ dày, ruột già, ruột non, lá lách, tuyến tuỵ... sau đó dẫn về gan). Do không có đường lưu thông, máu bị ùn ứ và tìm đường thoát ra ở các ngả mạch máu khác dẫn đến tình trạng mạch máu bị giãn nở khiến bé xuất huyết ồ ạt.

Các bác sĩ chia sẻ về ca phẫu thuật đầy cam go. Ảnh: NĐ

BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc BV Nhi Đồng 1 cho biết, để giải quyết tình trạng tắc nghẽn này, phải cắt bỏ đoạn mạch máu bị tắc và thay bằng đoạn mạch khác. Các bác sĩ quyết định tái thông chỗ tắc cho bé bằng cách lấy một đoạn mạch máu dài khoảng 10cm ở cổ để làm "cầu vượt" bắc qua chỗ mạch máu bị tắc nhầm tái thông mạch cho bé.

BS Hiếu cho biết thêm, ca phẫu thuật vô cùng cam go, vì cần phải làm bộ lộ rõ các mạch máu, sau đó tiến hành nối mạch, nguy cơ dễ làm tổn thương các cơ quan khác trong quá trình phẫu thuật. Sau 8 giờ phẫu thuật cẳng thẳng và hết sức cẩn trọng, một chiếc "cầu vượt" bằng mạch máu đã được các bác sĩ thực hiện thành công.

BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc BV Nhi Đồng 1 chia sẻ về việc lấy mạch máu làm cầu vượt. Ảnh: NĐ

Ths BS Ngô Kim Thơi, Trưởng Khoa ngoại tổng hợp BV Nhi Đồng 1 cho biết, sau phẫu thuật, kết quả siêu âm cho thấy lượng máu được dẫn lưu qua "cây cầu vượt" rất tốt. Hiện tình trạng của bé đã trở lại bình thường.

Hiện tình trạng của bé đã trở lại bình thường. Ảnh: NĐ
Bác sĩ mất 4 giờ 'bắc cầu vượt' bằng mạch máu cứu bé trai
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang