Bác sĩ Sài Gòn vận động để cụ có tiền phẫu thuật, thoát cửa tử

Chủ Nhật, 08/07/2018 11:39  | Ngô Đồng

|

(CAO) Cụ bà 82 tuổi đứng trước nguy cơ suy tim, đe dọa đến tính mạng như ngưng tim nhưng không có tiền phẫu thuật, các bác sĩ Sài Gòn đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ để cụ bà thoát cửa tử, được sống an vui bên con cháu.

Thông tin từ Bệnh viện quận 11 TP.HCM cho biết, tại đây lần đầu tiên vừa thực hiện thành công cấy máy tạo nhịp tim vĩnh viễn cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Cụ bà 82 tuổi (ngụ quận 11, TP.HCM) nhập Khoa Nội Tim mạch – chuyển hóa BV quận 11 với triệu chứng mệt, kém ăn, khó thở, nhịp tim chậm 44 lần/ phút, cơn hồi hộp, đánh trống ngực, kèm theo những đợt xây xẩm mặt mày, bệnh nhân đang điều trị tăng huyết áp, có tiền sử suy tim, theo dõi nhiễm trùng tiểu.

Sau khi thực hiện các chỉ định cận lâm sàng cần thiết, chẩn đoán hình ảnh,... ghi nhận cụ bà bị hội chứng suy nút xoang (hội chứng nhịp nhanh, nhịp chậm), có nhịp < 40 lần/ phút lúc thức.

Bệnh nhân được bác sĩ điều trị chỉ định đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn. Nếu không thực hiện cấy máy kịp thời, sau một thời gian bệnh nhân có thể bị suy tim nặng nề, có thể có rối loạn nhịp tim, đe dọa đến tính mạng như ngưng tim.

Tuy nhiên, do hoàn ảnh gia đình của bệnh nhân rất khó khăn, nên việc chuẩn bị số tiền lớn cho ca phẫu thuật là gần như không thể.

Sau khi biết được hoàn ảnh của bệnh nhân, bệnh viện đã vận động các nguồn tài trợ, các mạnh thường quân để có thể sớm thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân.

Được sự ủng hộ, ca phẫu thuật được tiến hành, do kíp phẫu thuật gồm BS Đặng Trường Tiến, BS Nguyễn Thành Nhân và y bác sĩ khoa Gây mê hồi sức thực hiện. Sau phẫu thuật, bênh nhân hồi phục tốt, hiện các chỉ số điều ở mức bình thường, ghi nhận nhịp máy tạo nhịp >60 lần/ phút, dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện vào đầu tuần sau.

Chiếc máy tạo nhịp được đặt trong tim cụ bà
Sau phẫu thuật, bênh nhân hồi phục tốt

Theo BS Đặng Trường Tiến, Phụ trách khoa Tim mạch - chuyển hóa BV Quận 11, cấy máy tạo nhịp tim vĩnh viễn là một trong những thủ thuật phức tạp và rất khó trong việc điều trị các bệnh lý về tim mạch, đây cũng là trường hợp đầu tiên được thực hiện tại bệnh viện Quận 11.

Hàng năm, tại Bệnh viện Quận 11 tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân điều trị bệnh tim mạch có hoàn cảnh khó khăn, cần được giúp đỡ. Qua đây, bệnh viện cũng hi vọng sẽ ngày càng nhận được sự hỗ trợ từ các mạnh thường quân, cá nhân, tổ chức… để có thêm nhiều bệnh nhân được cứu sống như trên.

Cụ ông 101 tuổi đi qua cửa tử với chiếc máy tạo nhịp trong tim
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang