U hạt 'vùng kín', căn bệnh tưởng như đã bị 'lãng quên'

Thứ Hai, 02/07/2018 21:24  | Ngô Đồng

|

(CAO) U hạt vùng bẹn (Donovanosis) là một bệnh hiếm gặp, đây cũng là nguyên nhân gây loét sinh dục dễ chảy máu, tăng nguy cơ liên quan đến nhiễm HIV và test HIV nên được khuyến cáo cho tất cả các trường hợp bệnh.

Bệnh u hạt bẹn (Donovanosis), một bệnh lây qua tình dục do vi khuẩn Calymmatobacterium granulomatis gây ra, hiện rất hiếm gặp và tưởng như đã bị “lãng quên”, có thể gây tổn thương cơ quan sinh dục, suy giảm chức năng sinh dục nếu không được điều trị kịp thời.

Những ai thường mắc phải bệnh u hạt bẹn?

Theo BS Hoàng Văn Minh, BV Đại học y dược TP.HCM, hầu hết u hạt bẹn lây nhiễm xảy ra ở người từ 20 đến 40 tuổi, là nhóm tuổi hoạt động tình dục. Ở TP.HCM đã gặp 2 trường hợp trong thời gian gần đây. Một trường hợp trên bệnh nhân bị bệnh bạch cầu và một trường hợp trên bệnh nhân bị nhiễm HIV/AIDS, cả 2 đều là nữ.

Bệnh nhân nữ, 25 tuổi, nhập viện vì loét âm hộ bội nhiễm. Cách nhập viện 2 tuần, bệnh nhân bị tiểu gắt buốt, đi khám tại bệnh viện phụ sản ghi nhận viêm âm đạo - nhiễm trùng tiểu. Bệnh nhân được điều trị bằng nhiều phương pháp và kháng sinh nhưng không giảm, vùng kín càng ngày càng đau rát, sưng to, loét rộng, nhiều mô hoại tử,...

Sau đó, bệnh nhân đến khám tại BV Đại học y dược, sau khi thăm khám và chẩn đoán, giải phẫu bệnh, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân mắc chứng bệnh hiếm gặp hiện nay: u hạt bẹn. Bệnh nhân được điều trị theo phác đồ, sau 7 ngày điều trị, kích thước vết thương nhỏ lại. Sau 2 tuần điều trị, bệnh nhân hết đau rát, vết loét vùng kín lành và sau 3 tuần điều trị thì sang thương lành hoàn toàn.

 Ảnh minh họa

Một trường hợp khác, bệnh nhân nữ, 41 tuổi, nhiễm HIV giai đoạn AIDS được chẩn đoán ung thư âm hộ trước khi nhập viện với vết loét vùng kín lớn, sưng to, hoại tử rộng. Kết quả thăm khám lúc nhập viện có một khối u vùng hạ vị. Kết quả siêu âm, CT scan và MRI vùng bụng chậu phát hiện một khối u lớn trong cơ tử cung không có dấu hiệu xâm lấn. Kết quả giải phẫu bệnh, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân mắc u hạt bẹn và được điều trị theo phác đồ. Sau 8 tuần điều trị, sang thương bệnh nhân lành hẳn.

Những dấu hiệu và triệu chứng của u hạt bẹn là gì?

Theo BS Hoàng Văn Minh, dấu hiệu đầu tiên của nhiễm bệnh là vùng kín có một sẩn chắc hoặc nốt dưới da và loét ra sau đó.

Có rất nhiều yếu tố nguy cơ mắc u hạt bẹn bao gồm, thường xuyên quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ tình dục đồng giới nam,... Thời kỳ ủ bệnh kéo dài từ 1 tuần đến 3 tháng sau lần quan hệ tình dục không an toàn có nhiễm vi khuẩn.

Bệnh tiến triển từ từ, kín đáo. Tổn thương thường xuất hiện ở da hoặc niêm mạc bộ phận sinh dục (dương vật, bìu, quy đầu ở nam; môi bé, môi lớn, gò xương mu, âm đạo và cổ tử cung ở nữ) hay vùng xung quanh hậu môn. Loét một hay nhiều chỗ, hóa cứng, u hạt, rát đỏ, không đau hay chảy máu khi khám... là những biểu hiện theo từng giai đoạn và tình trạng bệnh.

Ban đầu, tổn thương là những cục thâm nhiễm ít đau và nhanh chóng bong ra, để lại các vết loét nông, bờ rõ rệt, nền là tổ chức hạt mủn, màu đỏ như thịt bò. Sau đó, các nốt tổn thương lan dần ra xung quanh theo đường kế cận. Vết loét có thể lan rộng lên vùng bụng dưới hoặc xuống đùi. Vết loét rất hay bị bội nhiễm bởi các vi khuẩn, khi đó vết loét trở nên đau, có mủ, mùi hôi và rất khó lành.

BS Minh chia sẻ về trường hợp bệnh và cách phòng, trị bệnh.

BS Hoàng Văn Minh cho biết, bệnh điều trị kéo dài, cần được dùng kháng sinh và phải được dùng ít nhất 1 - 3 tuần theo phác đồ hoặc tiếp tục cho đến khi thương tổn biểu mô hóa hoàn toàn. Phụ nữ có thai và đang cho con bú cần được sử dụng thuốc cẩn thận theo chỉ định của bác sĩ vì một số loại thuốc kháng sinh có thể gây dị tật thai bẩm sinh.

"Tất cả những bạn tình có tiếp xúc tình dục với bệnh nhân trong vòng 60 ngày từ khi xuất hiện triệu chứng của bệnh trở về trước nên đến khám và điều trị dự phòng. Trong trường hợp không có bất kì xét nghiệm sàng lọc nào đáng tin cậy và thời gian ủ bệnh dài thì tất cả các đối tượng có tiếp xúc tình dục với người bệnh trong 6 tháng gần nhất nên được khám lâm sàng tìm sang thương", BS Hoàng Văn Minh khuyến cáo.

BS Minh cũng chia sẻ, qua 2 trường hợp bệnh ghi nhận tại TP.HCM cũng nhắc nhở các bác sĩ da liễu cần tầm soát bệnh lý này trên một số bệnh nhân loét sinh dục không đáp ứng điều trị thông thường.

'Virus phụ nữ' tấn công đàn ông và nguy cơ ung thư 'vùng kín'
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang