Sau 2 năm 'cấm khẩu', thanh niên Campuchia bật khóc khi nói lại được

Thứ Năm, 28/06/2018 18:10  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bị tai nạn giao thông khiến khí quản bị sẹo hẹp và dần bít luôn khí quản khiến bệnh nhân chỉ thở đường qua ống Canule mở khí quản và không nói được suốt 2 năm trời. Khi được bác sĩ can thiệp, thanh niên này đã bật khóc vì nói lại được.

Thông tin từ BV Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết, tại đây vừa tiến hành phẫu thuật thành công điều trị nối khí quản cho một thanh niên Campuchia. Nhờ sự can thiệp của các bác sĩ Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM, bệnh nhân này đã nói được trở lại.

Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhân nam (28 tuổi, người Campuchia), cách nay 2 năm đi làm ở Campuchia, khi chạy xe máy ngang công trường có căng dây vào buổi tối, do không nhìn thấy nên đã bị sợi dây cắt ngang cổ.

Nhập viện tại Campuchia, bệnh nhân này được xử trí bằng cách mở khí quản cấp cứu. Sau đó 1 năm, bệnh nhân này có đến Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM để khám bệnh và được chỉ định nhập viện điều trị nhưng do không đủ điều kiện kinh tế nên đã tự ý bỏ về.

Theo PGS.TS Trần Phan Chung Thủy, Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM, mới đây bệnh nhân này lại tìm đến bệnh viện mong muốn được điều trị rút Canule mở khí quản. Sau khi hội chẩn, chúng tôi quyết định áp dụng phương pháp phẫu thuật cắt nối khí quản tận - tận trong điều trị sẹo hẹp khí quản. Tuy nhiên, đây là ca phẫu thuật rất khó.

Cụ thể, bệnh nhân bị sẹo hẹp hoàn toàn tắt hết khí quản (Sẹo hẹp khí quản đoạn cổ độ 4). Đoạn hẹp lại sát phần sụn nhẫn nên mức độ khó càng nhân lên. Chưa kể, do là người Campuchia không biết tiếng Anh và tiếng Việt và các bác sĩ cũng không biết tiếng Campuchia nên việc theo dõi điều trị càng thêm khó khăn.

PGS.TS Trần Phan Chung Thủy thăm khám cho bệnh nhân

“Cũng may chúng tôi gặp được một người bệnh khác đang điều trị tại bệnh viện, người này quê ở An Giang, thường xuyên tiếp xúc với người Campuchia nên rất rành ngôn ngữ. Vì vậy chúng tôi nhờ chị này phiên dịch để trao đổi với bệnh nhân trên để tìm ra hướng điều trị thích hợp nhất”, PGS.TS Trần Phan Chung Thủy chia sẻ.

BS Thái Hữu Dũng, người tham gia trực tiếp vào ca phẫu thuật cũng cho biết: “Các nước trên thế giới chỉ cắt nối từ 2 - 4 cm nhưng với bệnh nhân này, chúng tôi phải cắt nối đoạn khí quản đến 5cm, rất khó khăn. Sau ca phẫu thuật 2 ngày, chúng tôi rút nội khí quản, ngày thứ 3 thì rút ống dẫn lưu và đến ngày thứ 7 thì rút ống nuôi ăn. Hiện bệnh nhân đã có thể ăn theo đường miệng và phát âm được, thở theo đường mũi họng”.

Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật
Hiện bệnh nhân đã có thể ăn theo đường miệng và phát âm được, thở theo đường mũi họng

Được biết, sau khi rút ống nội khí quản, bệnh nhân được tập vật lý trị liệu tập nói và tập nuốt, do nhiều năm không nói nên cơ quan phát âm mất phản xạ hoạt động.

“Khi nói được vài chữ, bệnh nhân này đã rớt nước mắt khiến chúng tôi vô cùng cảm động”, BS Dũng nói thêm.

Éo le phận nam giới ngại yêu đương, giao tiếp vì... trót mang 'giọng mái'
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang