Chuyên gia y tế cảnh báo:

Cẩn trọng trước thuốc 'tăng chiều cao' cho trẻ

Thứ Hai, 02/07/2018 13:15  | Ngô Đồng

|

(CAO) Khi thấy con chậm tăng trưởng chiều cao, cha mẹ thường tự ý mua các loại thuốc tăng chiều cao, các loại thực phẩm chức năng được quảng cáo cho con mình sử dụng, nhưng hiệu quả của các loại thuốc hỗ trợ tăng chiều cao này chưa được kiểm chứng.

Ngày nay, các bậc phụ huynh rất chú trọng sự phát triển chiều cao của con mình và muốn trẻ sẽ đạt chiều cao lý tưởng vào độ tuổi trưởng thành. Tuy nhiên vì nhiều lý do mà có trẻ sẽ thấp lùn hơn so với chiều cao trung bình theo độ tuổi.

Điều này dẫn đến tâm lý lo lắng của nhiều cha mẹ, nên họ tự ý mua các loại thuốc tăng chiều cao, các loại thực phẩm chức năng được quảng cáo là “nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài giúp tăng chiều cao từ 9 -15 cm” cho con mình sử dụng. Nhưng trên thực tế, hiệu quả của các loại thuốc hỗ trợ tăng chiều cao này chưa được kiểm chứng.

Như trường hợp của bé N.V.D., 9 tuổi, cân nặng 28kg, cao 117 cm (so với chuẩn chiều cao trung bình thì bé D. còn thiếu 15cm) được mẹ đưa đến BV Đại học y dược TP.HCM thăm khám. Các bác sĩ chẩn đoán bé thiếu hormone tăng trưởng. Hiện bé đang được điều trị bằng tiêm hormone tăng trưởng và đã tăng thêm 3 cm trong vòng 3 tháng.

Theo lời kể của phụ huynh, vì là cháu trai duy nhất trong gia đình, nên khi thấy con thấp hơn so với tiêu chuẩn trung bình, ba mẹ của bé đã nhờ người thân ở nước ngoài mua các loại thực phẩm chức năng giúp tăng trưởng chiều cao cho bé uống.

Tuy nhiên, sau ba tháng sử dụng, bé không những không cao thêm mà tăng đến cân 3kg và xuất hiện tâm lý e ngại khi bị ba mẹ bắt uống các loại thuốc đó.

Đưa con đến khám và làm các xét nghiệm, được bác sĩ tư vấn, cha mẹ bé mới biết đã vô tình làm cho bé bị dư thừa chất, ít nhiều ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ.

TS BS. Huỳnh Thị Vũ Quỳnh, Phòng khám Nhi BV Đại học y dược TP.HCM chia sẻ: “Hiện nay trên mạng đang quảng cáo tràn lan nhưng loại thuốc giúp tăng chiều cao nhập khẩu từ Mỹ, Nhật… với lời hứa hẹn sẽ giúp trẻ cải thiện chiều cao đáng kể trong thời gian ngắn, thậm chí tăng chiều cao cho người lớn đã trưởng thành.

Một số phụ huynh vì quá lo lắng khi thấy con mình phát triển chậm so với các bạn đồng trang lứa nên đã tự ý mua các loại thực phẩm chức năng này cho trẻ sử dụng. Chưa tính đến việc những loại thực phẩm chức năng này có giúp trẻ tăng chiều cao “thần kỳ” như lời quảng cáo hay không, nhưng việc cho trẻ sử dụng các loại thực phẩm chức năng mà không có sự tư vấn của các chuyên gia y tế rất dễ dẫn đến việc trẻ bị dư thừa chất.

Chiều cao không giống như cân nặng. Việc tăng chiều cao phụ thuộc vào nhiều yếu tố như yếu tố như di truyền, yếu tố môi trường, dinh dưỡng, chế độ tập luyện, hormone và tình trạng sức khỏe. Vì vậy nếu như chỉ bổ sung nhân tố này mà thiếu hụt những nhân tố khác thì trẻ cũng không thể phát triển chiều cao như mong muốn".

BS Quỳnh đang thăm khám cho bệnh nhi

Trẻ thiếu hormone tăng trưởng thường có biểu hiện chậm tăng chiều cao so với các bạn cùng trang lứa mặc có chế độ dinh dưỡng bình thường. Cân nặng trẻ vẫn tăng tốt nên trẻ có dáng vẻ “bụ bẫm”, bụng thường to, vẻ mặt “non” so với tuổi. Một số trẻ sinh ra bị bất thường đường giữa như chỉ có một răng cửa, sứt môi, chẻ vòm, tinh hoàn ẩn, dương vật nhỏ, trẻ được xạ trị hoặc phẫu thuật vùng tuyến yên cũng là những đối tượng nguy cơ cho bệnh thiếu hormone tăng trưởng.

Nhằm cung cấp kiến thức y khoa cho cộng đồng và tầm soát vấn đề tăng trưởng chiều cao ở trẻ em, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM tổ chức chương trình "Tầm soát và tư vấn miễn phí chậm tăng trưởng chiều cao ở trẻ em".

Chương trình sẽ dành tặng 300 phiếu khám và tư vấn miễn phí cho các trẻ em trước độ tuổi dậy thì bị chậm tăng trưởng chiều cao, do các chuyên gia Nội tiết và Nhi của Bệnh viện thực hiện. Thời gian tư vấn và khám bệnh: 08 giờ 00 – 12 giờ 00 vào các ngày thứ Bảy, từ tháng 7-2018 – 8-2018. Các bậc phụ huynh đăng ký trong giờ hành chính (từ 08 giờ 00 – 17 giờ 00) để nhân viên sắp xếp giờ khám qua số điện thoại sau: 0866 406 960.

Chữa bệnh 'lùn' cho con
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang