Người béo phì có khả năng tử vong thấp hơn người bình thường

Thứ Năm, 26/11/2015 09:32  | Tôn Văn (Theo Qz)

|

(CAO) Một số nghiên cứu cho thấy, người béo phì chưa hẳn đã có sức khỏe không tốt nếu có chế độ ăn, tập luyện thể thao phù hợp. Thậm chí, họ còn có khả năng tử vong thấp hơn người bình thường.

Người mắc chứng béo phì hẳn nhiên có nguy cơ mắc nhiều bệnh chết người, nhưng họ lại là nhóm người có tỷ lệ tử vong thấp. Các nhà nghiên cứu đã từng phát hiện rằng những bệnh nhân mắc các chứng bệnh mãn tính có xu hướng ăn uống ngon miệng hơn những người khác. Có một nghịch lý là yếu tố chính giúp các bệnh nhân này và nó không gì khác hơn ngoài “chất béo”.

Glenn Gaesser, giám đốc Viện nghiên cứu tại Đại học Arizona cho biết: "Béo phì luôn chiếm một chương quan trọng trong những cuốn sách về dinh dưỡng của các chuyên gia tư vấn sức khỏe. Nhưng nó lại luôn được chỉ định rằng người béo thì không khỏe mạnh".

Nghịch lý béo phì làm đau đầu không ít nhà nghiên cứu

Trong khi đó, trong thời điểm hiện tại, thừa cân hay béo phì lại được tin là giúp bảo vệ các bệnh nhân tránh khỏi những chứng bệnh như: viêm phổi, ung thư, cao huyết áp,... Các nhà nghiên cứu cố gắng chứng minh rằng nghịch lý này là do dữ liệu đã bị thống kê sai hoặc lập luận có vấn đề nhưng hiện tại thì nó vẫn là đều đang tồn tại và có thật.

Một trong những nhà nghiên cứu không đồng tình với nghịch lý này chính là Katherine Flegal tại Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật Hoa Kỳ. Flegal phát hiện rằng những người thừa cân tới béo phì là những người có tỷ lệ tử vong thấp nhất. Điều đó khiến nghịch lý trở nên rõ ràng, béo phì thì mắc bệnh, nhưng họ lại có nguy cơ tử vong thấp hơn.

Cơ sở lý giải hợp lý nhất là có thể các nhà nghiên cứu đã vô tình gộp những người mắc bệnh nguy hiểm và người hút thuốc với những người khỏe mạnh có cân nặng bình thường. Từ đó, dẫn tới nhóm người có trọng lượng bình thường lại ít khỏe mạnh hơn người béo.

Việc có lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý, luyện tập thể thao, chính là chìa khóa của sức khỏe 

Tuy nhiên, các bằng chứng củng cố cho lời giải thích trên vẫn còn chưa rõ ràng. Nhưng việc có lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý, luyện tập thể thao, chính là chìa khóa của sức khỏe dù bạn nằm ở bất cứ mức cân nặng nào.

Điển hình như việc tập thể dục và nghiên cứu do tiến sĩ Paul McAuley tại Đại học Winston-Salem State ở Bắc Carolina đã củng cố cho lập luận này. Ông đã dành gần 20 năm để nghiên cứu tác động của luyện tập thể dục tới sức khỏe con người. Cuối cùng, nghiên cứu cho thấy tình hình sức khỏe phụ thuộc rất nhiều vào việc luyện tập thể thao chứ không phải là chỉ xét riêng đến cân nặng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang