Nghiên cứu cho thấy nghiện Facebook có khả năng làm tăng ‘tính Gato’

Thứ Hai, 16/11/2015 12:29  | Thư Văn

|

(CAO) Hay ganh tị và sống "xa rời thực tế" có thể là những tính cách mà Facebook mang lại nếu người dùng quá phụ thuộc vào mạng xã hội này.

Hầu hết mọi người đều đăng những thứ mang tính tốt đẹp lên trang Facebook cá nhân của mình. Dĩ nhiên, cũng có người post những điều tiêu cực nhưng nó chiếm một khoảng rất nhỏ và gần như không thường xuyên.

Việc thường xuyên thấy người khác hạnh phúc hơn mình cũng gây ra tình trạng "tiêu cực" với người sử dụng 

Một nghiên cứu mới cho thấy, Facebook có thể làm cho người dùng cô đơn và bực tức bởi “tâm lý so sánh” có thể xuất hiện khi họ liên tục thấy những người quen biết khoe hình ảnh hạnh phúc như: ăn uống sang trọng, du lịch, mua sắm xa xỉ,...

Viện nghiên cứu Hạnh phúc của Đan Mạch chỉ ra rằng: “Duyệt mạng xã hội Facebook đem lại những lượt "like" (thích) nhưng nó cũng gây ra một ấn tượng mạnh mẽ khi thấy những người khác đang hạnh phúc hơn mình”.

Đó là chưa kể một số người không "hạnh phúc" thật sự, họ chỉ đang "sống ảo"

Thử nghiệm được tiến hành với 1.095 người ở Đan Mạch những người đã cho điểm trung bình về trạng thái hạnh phúc của họ hiện tại là 7,6 trên thang điểm 10. Sau đó, một nửa trong số họ được đề nghị dừng sử dụng Facebook trong một tuần, nửa còn lại sử dụng như bình thường.

Một tuần sau, những người đã không truy cập Facebook báo cáo điểm trung bình đánh giá mức độ hạnh phúc của họ tăng lên là 8,12, trong khi những người truy cập Facebook báo cáo điểm số hạnh phúc của họ không đổi.

Trong cuộc sống thực tại ai cũng có thể nhận những điều không vui nhưng họ ít chia sẽ trên Facebook mà thôi

Những người tạm thời rời bỏ Facebook trong nghiên cứu trên đã tăng việc tham gia các hoạt động khác trong xã hội nên ít phát sinh tâm trạng bực tức bực tức, cô đơn hay ganh tị hơn. Thay vào đó, họ trở nên lạc quan, sống tích cực, tập trung công việc và ít “xa rời thực tế”.

Ông Meik Wiking, CEO của Viện nghiên cứu Hạnh phúc ở Đan Mạch cũng cho biết: “Facebook làm lưu mờ phần nào nhận thức về thực tại cuộc sống của những người khác. Từ đó làm tăng việc so sánh với những người khác trên mạng, trong khi mọi người thường đăng những điều tốt đẹp. Nhưng vốn cuộc sống thực tại không phải màu hồng, bất cứ ai đều có thể nhận những vấn đề không vui, thiếu may mắn, có điều họ sẽ không chia sẻ nhiều về chúng”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang