Xuất hiện phần mềm độc hại ‘bất tử’ khi xâm nhập hệ điều hành Android

Chủ Nhật, 08/11/2015 14:52  | Đồng Thần (Theo Android Authority)

|

(CAO) Hãng bảo mật di động Lookout đã phát hiện ra một loại adware (Adware là loại phần mềm có tính chất của virus và mục tiêu chính là quảng cáo bằng cách mở thêm nhiều cửa sổ khi truy cập một trang web bất kì) mới trên nền tảng Android có khả năng ăn sâu vào hệ thống và gần như “bất tử”.

Chỉ cần người dùng bị phần mềm này đánh lừa kích hoạt cài đặt như một ứng dụng thông thường thì chúng sẽ tồn tại vĩnh viễn trong thiết bị và gần như không thể gỡ bỏ, ngay cả khi cài lại hệ điều hành.

Đó là chưa kể, adware này không "đơn độc" mà nó là tập hợp của rất nhiều loại gây nguy hiểm khác như: trojan, virus,… Chúng sẽ hỗ trợ nhau tốt đến nỗi người dùng sẽ không kịp nhận ra sự hiện diện hay thay đổi bất thường trên thiết bị.

Adware này gần như sẽ tồn tại vĩnh viễn trong thiết bị và gần như không thể gỡ bỏ

Hãng bảo mật di động Lookout đã tìm ra các trojan này đang ẩn mình ở trên ít nhất 20.000 ứng dụng Android. Trong đó, có rất nhiều cái tên nổi tiếng như: Facebook, Google Now, Candy Crush, Twitter, WhatsApp,... Tuy nhiên, những phiên bản phần mềm bị nhiễm độc đến từ nguồn bên thứ 3 chứ không phải trên ứng dụng Google Play Store.

Hiện tại, cách duy nhất thoát khỏi adware này là đi sắm một chiếc điện thoại mới. Các quốc gia có tỉ lệ máy bị nhiễm cao nhất là: Mỹ, Đức, Iran, Nga, Ấn Độ, Jamaica, Sudan, Brazil, Mexico và Idonesia.

Cách duy nhất thoát khỏi adware này là đi sắm một chiếc điện thoại mới

Trước viễn cảnh chưa có một phương án diệt bỏ tận gốc mối nguy hiểm này, người dùng tốt nhất không nên tải ứng dụng từ các bên thứ 3 không rõ nguồn gốc mà chỉ nên sử dụng Google Play Store hoặc những nhà cung cấp đáng tin cậy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang