Xe tự lái có thể trở thành công cụ hại người?

Chủ Nhật, 01/11/2015 10:45  | Tôn Văn (Theo TechnologyReview)

|

(CAO) Trong khi xu hướng phát triển xe tự lái đang lên cao, khiến các ông lớn trong làng công nghệ như Google hay Apple cũng đã vào cuộc thì xe tự lái cũng làm dấy lên nhiều lo ngại về lỗi phần mềm hay lỗi bảo mật có thể bị kẻ xấu lợi dụng.

Người dùng còn hoài nghi

Rõ ràng trong tương lai không xa những chiếc xe tự lái sẽ tràn ngập trên thị trường. Chính vì thế nỗi lo về tin tặc, lỗi phần mềm,... luôn trực chờ người dùng. Liệu trong những trường hợp đó, trách nhiệm người lái ra sao và những ai có liên quan sẽ bị xử trí thế nào?

Công nghệ xe tự lái thời điểm hiện tại xoay quanh việc lái xe, đậu xe, tránh hay vượt xe khác. Tuy nhiên, điều chắc chắn là khả năng bảo mật của xe tự lái hiện vẫn còn đang được xây dựng chứ chưa được hoàn thiện đến mức bất khả xâm phạm.

Xe tự lái đang đứng trước nhiều thử thách lớn đối với sự tín nhiệm của người tiêu dùng

Nhà khoa học Jean-Francois Bonnefon đến từ Trường kinh tế Toulouse ở Pháp cùng các cộng sự đã tiến hành một số các nghiên cứu nhằm tìm hiểu thái độ của công chúng đối với công nghệ xe tự lái.

Những người tham gia trả lời sẽ được đặt trong tình huống giả định, khi chiếc xe tự lái lao vào hàng rào hay va chạm với người đi bộ thì mong muốn giảm thiểu tai nạn của người ngồi trên xe là bao nhiêu?

Các nhà nghiên cứu đồng thời cũng thay đổi một số chi tiết như khả năng cứu sống thực tế được bao nhiêu người hay phản ứng của người được hỏi khi đặt bản thân chính là người bị xe tông phải sẽ như thế nào.

Các tình huống giả định trong thử nghiệm

Kết quả cho thấy, đa số đều ủng hộ quan điểm về việc các nhà sản xuất xe nên lập trình sao cho có thể giảm thiểu được tối đa số người chết khi xảy ra những tai nạn như vậy. Tuy nhiên, rất ít người thực sự sẵn sàng đi trên xe tự lái.

Bonnefon chia sẻ: “Những người tham gia thử nghiệm không tin tưởng về tác dụng của hệ thống lập trình được xây dựng trên xe tự lái. Rõ ràng họ thích thú với công nghệ mới nhưng thực sự họ chưa tin tưởng nên không muốn sử dụng công nghệ này”.

Dù vậy, khó có thể không cân nhắc khi giao trách nhiệm của mình cho máy móc. Hãy tưởng tượng khi bạn đang đi trên xe tự lái, đột nhiên nó mất kiểm soát gây ra tai nạn hàng loạt. Nhưng rõ ràng máy móc không thể chịu trách nhiệm, người bị xử lý chỉ có thể là người ngồi trên xe tự lái.

Kiểm soát xe tự lái như thế nào?

Công nghệ xe tự lái vẫn còn là một dấu hỏi lớn với ngành công nghiệp ô tô. Bởi nó là một hệ thống phức tạp mô phỏng những hành động khi lái xe của con người, được cụ thể hóa dưới dạng các thuật toán.

Các nhà sản xuất xe cần thiết lập một chuẩn mực riêng

Trong khi hàng loạt nguy hiểm đang rình rập, khi xảy ra chuyện, ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Chưa kể đây cũng là một lỗ hổng rất dễ lợi dụng nhằm đổ lỗi cho những thuật toán sai lầm của xe tự lái.

Tất cả chỉ có thể được giải quyết khi những nhà sản xuất xe tự lái thiết lập một chuẩn mực riêng, bổ sung những đặc quyền cho người lái trong những trường hợp đặc biệt, có khả năng xác định lỗi của bên nào khi xảy ra tai nạn,...

Bình luận (0)

Lên đầu trang