Google và Microsoft liên minh phát triển thế hệ mã video mới

Chủ Nhật, 06/09/2015 15:16  | Thái Dương - Đồng Thần

|

(CAO) Bảy nhà sản xuất phần mềm ​hàng đầu của ngành công nghệ thông tin Mỹ đã ​quyết định lập một liên minh nghiên cứu, tạo ra một tiêu chuẩn thế hệ mới cho việc mã hóa và giải mã video.

Liên minh này có tên gọi The Alliance for Open Media, bao gồm: Amazon, Cisco, Google, Intel, Microsoft, Mozilla và Netflix. Nó làm việc để cung cấp các công cụ thế hệ tiếp theo cho vấn đề trả tiền bản quyền và mã nguồn mở.

Các công ty như Netflix và Amazon có thể phải trả hàng triệu đôla Mỹ mỗi năm để có giấy phép các mã nguồn (codec), ​qua đó có thể hiển thị các tập tin đa phương tiện trên các thiết bị điện tử. Tuy nhiên, hiện nay đang tồn tại quá nhiều định dạng mã nguồn và thiếu một tiêu chuẩn chung làm nảy sinh những vụ kiện tụng liên quan đến bằng sáng chế.

Mã nguồn mới được kỳ vọng sẽ trở thành bộ mã nguồn thống nhất, hiện thị hầu hết các nội dung video trên toàn thế giới.

Liên minh được tạo ra nhằm cạnh tranh với tập đoàn HEVC Advance, vốn đang hưởng lợi từ bằng sáng chế ​mã nguồn H.264 phổ biến. Nên các ông lớn về công nghệ thông tin của Mỹ, đang cố gắng phát triển một thế hệ mã nguồn video tiếp theo trong hai năm tới. Mã nguồn này được kỳ vọng sẽ trở thành bộ mã nguồn thống nhất, hiện thị hầu hết các nội dung video trên toàn thế giới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang