Bé gái 4 tuổi ở Sài Gòn rơi từ lầu 7 chung cư xuống thoát chết thần kì

Thứ Sáu, 06/07/2018 14:52  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé gái 4 tuổi rơi từ lầu 7 chung cư trên địa bàn TP.HCM xuống nền xi măng bị xuất huyết não, dập gan, đứt động mạch,... nhưng được các bác sĩ cứu sống một cách ngoạn mục.

Thông tin từ BV Nhi Đồng 2 TP.HCM cho biết, tại đây vừa kịp thời cứu sống một bệnh nhi rơi từ tầng cao xuống nền xi măng, bị đa chấn thương nặng nề.

BS Trịnh Hữu Tùng, Giám đốc BV Nhi Đồng 2 cho biết, bé gái 4 tuổi được người nhà đưa đến bệnh viện lúc nửa đêm, trong tình trạng lơ mơ, chảy nhiều máu, gãy tay, có vết thương hở ở chân, bụng trướng, tri giác không ổn định.

Theo lời kể của mẹ bện nhi, bé đã rơi từ lầu 7 chung cư xuống đất.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ nhanh chóng tiến hành cấp cứu. Kiểm tra sơ khởi cho thấy có máu tụ dưới màng cứng và xuất huyết não vùng hố sau, chấn thương gan, xương cánh tay trái gãy,... Ê kip trực hội chẩn khẩn cấp và quyết định xử trí phẫu thuật ngay cho bệnh nhi.

Bé được đưa vào phòng mổ để kết hợp xương lúc 0 giờ đêm, các bác sĩ tiến hành vi phẫu nối động mạch cánh tay trái cho bé.

BS Nguyễn Thị Ngọc Ngà, Khoa Bỏng - Chỉnh trực BV Nhi Đồng 2, người trực tiếp thực hiện nối mạch cho bệnh nhi chia sẻ: "Bé bị đa tổn thương nặng nề, men gan tăng cao, nguy cơ nhiễm trùng, thiếu máu, chảy máu nhiều, mạch máu bị dập có nguy cơ tắc lại,... nên quá trình phẫu thuật vô cùng căng thẳng, nhưng thời gian mổ cho bé không được kéo dài 2-3 tiếng như các ca khác vì có thể gây nguy hiểm tính mạng của bé. Áp lực lê ê kip mổ nối mạch vô cùng nặng nề vì phải thực hiện nhanh, đúng, chính xác vì bệnh nhi đang trong tình trạng rất nghiêm trọng, không thể gây mê nhiều lần".

Các bác sĩ BV Nhi Đồng 2 chia sẻ thông tin về trường hợp bé gai rơi từ lầu 7 xuống đất và thoát chết ngoạn mục. Ảnh: NĐ

Ca phẫu thuật diễn ra trong vòng 1 giờ và sau đó bệnh nhi được đưa về Khoa Hồi sức để tiếp tục theo dõi các tổn thương gan và vùng đầu.

Các bác sĩ tiến hành vi phẫu nối động mạch cánh tay trái cho bé.

Sau một tuần điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức, bé hồi tỉnh ngoạn mục và được chuyển về Khoa Ngoại Thần kinh. Hiện tại bé đã tỉnh táo, tiếp xúc bình thường và được cho xuất việ về nhà.

Mẹ của bé kể lại, trước đó, sau khi tắm cho bé xong và để bé chơi trong phòng, chị tiếp tục vào nhà tắm cho bé lớn. Một lúc sau quay lại thì không thấy bé đâu, vừa lúc này chị nghe dưới sân chung cư mọi người hô hoán có trẻ em té lầu.

Chị vội chạy xuống thì thấy con mình đang nằm nghiêng một bên, vết thương ở chân và tay rất lớn, lộ cả cơ và xương, máu chảy lênh láng... Những người dân xung quanh vội trấn an chị để không làm tình trạng bé nặng thêm và nhanh chóng chuyển bé đi cấp cứu.

Mẹ của bé cho biết: "Bé rất hiếu động, có lẽ bé đã lấy các thùng carton và xe đồ chơi chồng lên với nhau rồi trèo lên đứng trên đó. Chẳng may xe trượt bánh và rơi xuống đất. Và có lẽ do mái che ở tầng 1 đỡ bé trước khi tiếp đất nên bé không gặp tình huống mất mạng ngay.

Những ngày bé nằm viện đối với vợ chồng tôi quả thật rất nặng nề, đầy sợ hãi. Tôi chỉ biết cầu phép màu đến với con mình và đặt trọn niềm tin, hi vọng vào ê kip bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện. Họ luôn động viên hai vợ chồng tôi phải cố gắng lạc quan để cùng bé chiến đấu... Khi các bác sĩ bảo tình trạng bé ổn rồi, vợ chồng tôi mừng rơi nước mắt. Tôi không nghĩ con mình có thể sống và hồi phục nhanh như vậy...".

Các bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh BV Nhi Đồng 2 cho biết, các ca tai nạn té lầu thấp, té gác vào cấp cứu ở bệnh viện là thường gặp, nhưng trường hợp té từ lầu 7 xuống đất mà vẫn sống thì vô cùng hi hữu, là trường hợp đầu tiên mà bệnh viện tiếp nhận và điều trị.

Từ đầu năm 2018 đến nay, BV Nhi Đồng 2 đã tiếp nhận và điều trị cho 656 ca tai nạn sinh hoạt ở trẻ, trong đó có 54 ca bị chấn thương đầu/sọ và nguyên nhân do té ngã chiếm tỷ lệ cao. Các bác sĩ khuyến cáo, trẻ nhỏ rất hiếu động, vì vậy quí phụ huynh phải hết sức trông chừng các bé để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Bé trai 5 tuổi rơi từ lầu 1 xuống trúng hàng rào, nát cơ phần cổ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang