Cứu 2 sản phụ băng huyết sau sinh trong cùng một ngày

Thứ Tư, 04/07/2018 13:00  | Ngô Đồng

|

(CAO) Thông tin từ BV Nhân dân Gia Định TP.HCM cho biết, tại đây vừa thực hiện can thiệp thành công 2 trường hợp sản phụ bị băng huyết sau sinh trong cùng một ngày.

ThS.BS Phạm Thị Thu Hương, Trưởng Khối Sản BV Nhân dân Gia Định cho biết, trường hợp thứ nhất, sản phụ 30 tuổi, ngụ tại Tây Ninh, mang thai lần 2, được chỉ định mổ lấy thai, mất máu trong lúc mổ 600ml. Khi chuyển qua hồi sức sau mổ, tử cung bị đờ, được cho thuốc gò tử cung. Tổng cộng trong vòng 5 giờ từ khi mổ, sản phụ mất khoảng 2,400ml máu, chưa có dấu trụy mạch, tử cung co hồi không tốt dù đã được dùng thuốc.

Qua hội chẩn chuyên môn và ý kiến chỉ đạo của Ban giám đốc, bệnh nhân được chỉ định thuyên tắc mạch. Sau thuyên tắc mạch, sản phụ không có dấu hiệu chảy máu tiếp tục.

Trường hợp thứ 2 là sản phụ 34 tuổi, ngụ tại Lâm Đồng, được chỉ định sanh mổ do vết mổ cũ/thai 38,5 tuần. Máu mất trong mổ là 700ml, hai giờ sau khi mổ tiếp tục chảy máu, lượng máu mất tổng cộng 1,500ml, sinh hiệu ổn. Dù được chỉ định thuốc gò tử cung, tử cung không co hồi tốt nên được hội chẩn và chỉ định thuyên tắc mạch. Hiện sản phụ ổn định không còn chảy máu.

ThS.BS Phạm Thị Thu Hương cho biết, hiện cả 2 bệnh nhân đều ổn định và hồi phục tốt, dự kiến sẽ xuất viện trong tuần này.

Cả 2 sản phụ ổn định và hồi phục tốt

Băng huyết sau sinh là một cấp cứu sản khoa và hiện nay vẫn còn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong mẹ (chiếm 25% trên thế giới). Điều trị kinh điển trong sản khoa bao gồm các phương pháp bảo tồn khác nhau để điều trị năng huyết sau sinh nguyên phát như: Thuốc gò tử cung, xoa bóp tử cung, bóng chèn buồng tử cung… Can thiệp ngoại khoa là một lựa chọn khi điều trị nội khoa thất bại.

BS Trần Minh Hiền, Đơn vị XQ Can thiệp - Khoa Chẩn đoán Hình ảnh BV Nhân dân Gia Định cho biết: “Chìa khoá để kiểm soát được băng huyết sau sinh là nhận biết chảy máu quá nhiều trước khi trở thành mối đe doạ tính mạng bệnh nhân và bắt đầu can thiệp.

Nguyên tắc điều trị: Hồi sức nội khoa song song với xử trí sản khoa. Tìm nguyên nhân sản khoa và xử trí theo nguyên nhân. Nếu một biện pháp can thiệp không hiệu quả phải lập tức thực hiện biện pháp tiếp theo nếu do dự sẽ làm mất máu trầm trọng".

Cứu sống sản phụ hôn mê nguy kịch do băng huyết sau sinh lúc nửa đêm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang