Cứu sống sản phụ có thai 'lạc chỗ' hiếm gặp

Thứ Ba, 22/05/2018 15:45  | Ngô Đồng

|

(CAO) Người phụ nữ nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, kết quả siêu âm phát hiện bào thai 19 tuần tuổi nằm trong ổ bụng, bắt đầu có dấu hiệu chảy máu.

Thông tin từ BV Hùng Vương TP.HCM cho biết, tại đây vừa cứu sống trường hợp thai trong ổ bụng hiếm gặp.

Bệnh nhân Đ.T.H.H. (SN 1982, ở Bình Chánh, TP.HCM) nhập viện trong tình trạng đau bụng. Bệnh nhân cho biết bị mất kinh từ 5 tháng trước nhưng do trước đó kinh không đều nên không nghĩ mình có thai.

“Khi chúng tôi tiếp nhận, người bệnh than đau bụng dữ dội, có ra huyết âm đạo. Kết quả siêu âm phát hiện bào thai 19 tuần tuổi nằm trong ổ bụng, bắt đầu có dấu hiệu chảy máu”, đại diện khoa Cấp cứu BV Hùng Vương (TP.HCM) cho biết.

Trước nguy cơ thai vỡ dẫn đến mất máu khiến bệnh nhân tử vong, các bác sĩ đã quyết định mổ tối khẩn cấp. Ca phẫu thuật kéo dài gần 3 tiếng, các bác sĩ đã đưa thành công thai nhi ra khỏi ổ bụng, tuy nhiên do thai quá lớn, nhau vẫn còn dính ruột và các bộ phận khác nên bệnh nhân được chuyển đến khoa Ngoại Ung Bướu để tiếp tục điều trị.

BV Hùng Vương TP.HCM vừa cứu sống trường hợp thai trong ổ bụng hiếm gặp.

“Sau khi giải quyết khối thai, do nhau còn bám chặt thành ruột nên chúng tôi vừa chăm sóc hậu phẫu, vừa cho bệnh nhân dùng thuốc diệt tế bào nơi nhau bám tại ruột. Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã ổn và chờ xuất viện”, BS Nguyễn Thị Kim Anh, Trưởng khoa Ngoại Ung Bướu BV Hùng Vương cho biết.

Theo BS Huỳnh Xuân Nghiêm, Phó giám đốc BV Hùng Vương, thai lạc chỗ trong ở bụng như trên là một bệnh lý cấp cứu sản khoa vô cùng hiếm gặp. Thống kê cho thấy, bệnh chiếm tỉ tệ 1/100 trong tất cả những trường hợp thai ngoài tử cung nói chung và chỉ chiếm tỉ lệ 1/10.000 trong tất cả các trường hợp sinh.

Thông thường, các thai phụ mang thai lạc chỗ trong ổ bụng phát hiện khi mất kinh vài tuần. Trường hợp này thai đã gần 5 tháng, tức thai đã quá to. Nếu bệnh viện không kịp thời xử trí, khối thai vỡ sẽ gây mất máu khiến bệnh nhân tử vong.

Cũng trong tuần qua, BV Hùng Vương còn tiếp nhận một bệnh nhân thai ngoài tử cung khác với bào thai khá to. Bệnh nhân sinh năm 1989, quê ở Cần Giộc, Long An, nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, kết quả chẩn đoán cho thấy bào thai 14 tuần tuổi nằm trong ống dẫn trứng bên phải.

“Khối thai to khiến ống dẫn trứng phình to, bánh nhau nứt, rỉ máu. Chúng tôi đã phải mổ nội soi khẩn cấp để cắt ống dẫn phải cùng khối thai. Hiện sức khỏe của người bệnh đã ổn định”, BS Hồ Viết Thắng, Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu tích cực chống độc BV Hùng Vương nói.

Từ những trường hợp trên, các bác sĩ BV Hùng Vương khuyên chị em khi thấy mất kinh thì nên đi khám sớm để xác định có thai hay không; nếu có thai thì xác định vị trí thai, tình trạng thai, đồng thời tìm hiểu sức khoẻ của bản thân để có kế hoạch theo dõi thai kỳ hợp lý.

TP.HCM: Cứu sống thai phụ vỡ thai ngoài tử cung, huyết áp bằng 0
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang