Cứu sống thai phụ vỡ thai ngoài tử cung

Thứ Sáu, 21/10/2016 07:12  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bệnh nhân vào viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, xuất huyết âm đạo.

Thông tin từ BS Hồ Hải Trường Giang, Giám đốc Bệnh viện Huyện Củ Chi TP.HCM cho hay, tại đây vừa tiếp nhận và kịp thời can thiệp, cứu tính mạng bệnh nhân bị vỡ thai ngoài tử cung.

Nữ bệnh nhân là chị Đặng Thùy O. (33 tuổi) đến bệnh viện khám thai vì bị rong huyết.

Sau mổ, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân nhanh chóng bình phục

Bác sĩ cho người bệnh thử chỉ số beta hCG (kết quả 627,5 mIU/ml), siêm âm đầu dò âm đạo (-) Các kết quả trên cho thấy, người bệnh đã mang thai, song có biểu hiện nghi ngờ thai ngoài tử cung. Sau khi thăm khám, tư vấn, bác sĩ cho toa bệnh nhân về điều trị ngoại trú, đồng thời dặn dò chị Thùy O. trở lại bệnh viện tái khám sau 3 ngày.

Tuy nhiên, đến ngày 19-10, nữ bệnh nhân được người thân chuyển vào cấp cứu trong tình trạng đau bụng, xuất huyết âm đạo.

Thăm khám lâm sàng và siêu âm bụng xác định dịch túi cùng (++), theo dõi GEU bên phải; siêu âm đầu dò âm đạo ghi nhận có khối cạnh buồng trứng phải. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị thai ngoài tử cung bên phải nghi vỡ.

Trước tình trạng khẩn nguy, bệnh nhân có thể tử vong vì sốc mất máu không thể chuyển viện, Bệnh viện Huyện Củ Chi đã phát lệnh báo động đỏ liên viện và báo cáo Sở Y tế.

Với sự hợp sức từ Bệnh viện Đa khoa Khu vực Củ Chi, khoa vệ tinh Bệnh viện Từ Dũ và đội ngũ chuyên môn tại bệnh viện Huyện Củ Chi, các bác sĩ đã quyết định thực hiện cuộc phẫu thuật can thiệp khẩn cấp để cứu sinh mạng thai phụ.

Các bác sĩ của 3 bệnh viện thực hiện cuộc phẫu thuật

Sau 30 phút nhóm ê kíp của 3 bệnh viện đã bắt tay vào cuộc mổ. Bệnh nhân có tiền căn mổ lấy thai 2 lần nên các phẫu thuật viên quyết định can thiệp bằng phương pháp mổ mở ổ bụng.

Khi mổ thám sát, các bác sĩ phát hiện ổ bụng bệnh nhân có khoảng 100ml máu đen vón cục, tai vòi buồng trứng bên phải có khối thai ngoài tử cung khoảng 3x3cm bị vỡ gây chảy máu qua loa vòi trứng. Các bác sĩ đã tiến hành kẹp cắt tai vòi phải, cầm máu thành công và đóng ổ bụng cho người bệnh. Sau mổ, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân nhanh chóng bình phục.

Trước đó, một trường hợp bị vỡ thai ngoài tử cung tương tự cũng được các bác sĩ tại bệnh viện huyện Cần Giờ can thiệp thành công.

TP.HCM: Bác sĩ của 3 bệnh viện phối hợp kịp thời cứu sống thai phụ
 

Thai ngoài tử cung là tình trạng mang thai bất thường, thai không nằm ở tử cung mà nằm bên ngoài vòi trứng, cổ tử cung hay ở bụng. Khi khối thai nằm ở vị trí bất thường phát triển lớn sẽ bị vỡ khiến thai phụ mất máu, tử vong nếu không được can thiệp kịp thời.

Nguyên nhân của bệnh có thể do người mẹ bị viêm nhiễm vòi trứng từ hậu quả của nạo phá thai nhiều lần, viêm nhiễm vùng chậu. Ngoài ra, các bệnh phụ khoa như: khối u phần phụ, dị dạng bẩm sinh vòi trứng hay người hút thuốc lá cũng làm gia tăng nguy cơ bị thai ngoài tử cung.

Để tránh nguy cơ thai ngoài tử cung bác sĩ khuyến cáo chị em phụ nữ nên giữ vệ sinh tốt, đặc biệt trong thời kỳ kinh nguyệt, không nên nạo phá thai, phòng ngừa các bệnh lây qua đường tình dục; chống viêm nhiễm sau khi sinh hoặc sau khi sảy thai.

Người mẹ có ý định sinh con cần tham vấn chuyên môn về sức khỏe sinh sản, khi mang thai phải đi khám định kỳ để kịp thời phát hiện, xử lý khi có biểu hiện bất thường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang