Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra trường hợp nghi nhiễm Zika

Thứ Năm, 20/10/2016 00:01  | Bảo Bình

|

(CAO) Sáng ngày 18-10, đoàn công tác của Bộ Y tế gồm Cục Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đến gia đình của cháu bé để điều tra ca bệnh, giám sát tại nơi bệnh nhân sinh sống.

Theo đó, bệnh nhân bị mắc chứng đầu nhỏ, nghi nhiễm vi rút Zika là cháu H’Lệ Mlô (4 tháng tuổi) con chị H’Blươn Mlô (SN 1993, trú tại buôn TLan, xã Cư Pơng, huyện Krông Búk).

Chị H’Blươn Mlô cho biết, trong thời gian mang thai tháng thứ 3 và 6 chị có triệu chứng sốt phát ban toàn thân, đau đầu, mệt mỏi, được điều trị tại phòng khám tư nhân. Đến tháng thứ 8 của thai kỳ, chị H’Blươn Mlô đi siêu âm thì được bác sĩ thông báo thai nhi mắc chứng đầu nhỏ. Đến tháng 6-2016, chị H’Blươn sinh bé H’Lệ tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ.

Đoàn công tác của Bộ y tế kiểm tra trường hợp nghi nhiễm vi rút Zika ở Đắk Lắk

Sau khi thấy cháu H’Lệ Mlô có triệu chứng đầu nhỏ, chị H’Blươn Mlô và gia đình đưa cháu bé đi khám tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk và sau đó chuyển vào Bệnh viện Nhi đồng 1 để tiếp tục điều trị. Tại đây bé H’Lệ Mlô được chuẩn đoán bị chứng đầu nhỏ. Được biết, trong quá trình chị H’Blươn mang thai tại khu vực này tình hình dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp.

Sau khi điều tra bệnh, Cục Y tế dự phòng hướng dẫn người nhà cách điều trị, chăm sóc bé H’Lệ Mlô, tiếp tục lấy mẫu nước tiểu những người thân trong gia đình để tiến hành làm xét nghiệm, chẩn đoán.

Theo ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng đầu nhỏ như trẻ mắc Rubela, nhiễm trùng, nhiễm độc, giang mai… Đối với trường hợp của cháu H’Lệ Mlô chúng tôi tiếp tục lấy mẫu phối hợp với Đại học Nagasaki Nhật Bản xét nghiệm.

Ngoài ra, ông Phu đề nghị ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk cần tăng cường, giám sát phòng chống sốt xuất huyết, Zika theo sự chỉ đạo của Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng; tổ chức phun hóa chất, khoanh vùng, dập dịch; vận động người dân tự diệt muỗi, lăng quăng (bọ gậy) ở những nơi muỗi sinh sản nhiều như lốp xe, chai lọ…; theo dõi tuyên truyền cho phụ nữ dự định mang thai, phụ nữ có thai thực hiện triệt để các biện pháp phòng bệnh như mặc áo dài tay, bôi kem chống muỗi…

Đề nghị các bà mẹ mang thai cần đi khám thai định kỳ theo khuyến cáo, khi phát hiện có dị tật, nghi vấn do vi rút Zika cần báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để kịp thời xử lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang