Nam công nhân xưởng gỗ bị ván đè vỡ nát gan sau cú ngã

Thứ Bảy, 15/10/2016 08:20  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện trong tình trạng mất máu nghiêm trọng, lượng máu mất hơn 3000ml, gan phải vỡ nát và đa chấn thương.

Trước đó, trong lúc leo lên gác để lấy ván thì anh L.T.K. (SN 1983, ngụ tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) bị trợt té, ván từ trên gác đổ ầm xuống đè trên người anh. Đồng nghiệp cùng làm chung xưởng đóng pallet hốt hoảng đưa anh K. đến cơ sở y tế địa phương, sau đó thì được chuyển đến Bệnh viện Xuyên Á TP.HCM.

Bị điện giật, nam công nhân rơi từ độ cao 3m vỡ gan
 

Tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng sốc mất nặng nề, huyết áp không đo được, mạch quay không bắt được, các bác sĩ lập tức xử lý cấp cứu ổn định tình trạng bệnh nhân, chỉ định cận lâm sàng và khởi động quy trình báo động đỏ để các khoa liên quan như Chẩn đoán hình ảnh, Xét nghiệm, Ngoại tổng quát ... chuẩn bị phối hợp sẵn sàng.

Kết quả CT 160 lát cắt cho thấy gan phải vỡ nát và ổ bụng có rất nhiều dịch. Tình trạng bệnh nhân rất nguy kịch, thân nhân bệnh nhân được tư vấn ngay tại phòng chẩn đoán hình ảnh và chuyển bệnh nhân lên phòng mổ khẩn cấp.

Vì tình trạng bệnh nhân bị sốc mất máu quá nhiều, toan chuyển hóa và rối loạn điện giải nặng, nên các bác sĩ Gây mê hồi sức phải cho truyền máu liên tục, sử dụng các loại thuốc đặc hiệu để ổn định tình trạng bệnh sẵn sàng cho ca phẫu thuật.

Sau đó, các bác sĩ Ngoại tổng quát tiến hành mở bụng bệnh nhân. Ổ bụng có rất nhiều máu loãng và máu cục, khoảng hơn 3000ml máu. Thám sát thấy gan phải vỡ toàn bộ từ rốn gan đến hạ phân thùy VIII, túi mật đứt rời. Các bác sĩ tiến hành cắt gan và cầm máu cho bệnh nhân.

Sau ca phẫu thuật căng thẳng, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch

Trong quá trình phẫu thuật và hồi sức, bệnh nhân được truyền 9 đơn vị hồng cầu lắng, 2 đơn vị máu toàn phần và 7 đơn vị huyết tương. Sau ca phẫu thuật căng thẳng, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe dần ổn định và đang được theo dõi chăm sóc đặc biệt.

Các bác sĩ nhận định, đây là trường hợp tai nạn lao động nghiêm trọng, bệnh nhân bị vỡ nát gan phải, nếu phẫu thuật chậm trễ thì chắc chắn bệnh nhân sẽ tử vong.

Bình luận (0)

Lên đầu trang