Mảnh kim loại hình chữ thập chặn ngang cổ họng bé trai 3 tuổi

Thứ Sáu, 14/10/2016 15:40  | Ngô Đồng

|

(CAO) Cháu bé được ông nội trông coi và trong lúc đang chơi, cháu đã nuốt món đồ chơi hình chữ thập lúc nào không biết. Chụp X quang thấy dị vật rất to, hình chữ thập chiếm hết lòng thực quản.

Thông tin từ BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, khoa Tai mũi họng của bệnh viện này vừa gắp dị vật thực quản thành công cho một bé trai 3 tuổi.

Theo đó, bé trai quê Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh, nhập viện trong tình trạng khó thở, nuốt đau.

Cha của bé cho biết, cháu được ông nội trông coi và trong lúc đang chơi, cháu đã nuốt món đồ chơi hình chữ thập lúc nào không biết. Sau đó bé khóc kêu đau cổ, người nhà đưa bé vào bệnh viện huyện Trảng Bàng, tình Tây Ninh rồi chuyển lên bệnh viện Củ Chi. Tại đây, bé được bác sĩ cho chụp X quang thấy dị vật cản quang vùng cổ nên chuyển lên bệnh viện Nhi Đồng 1.

Dị vật trong cổ họng bé 3 tuổi

Qua thăm khám và X quang cổ thẳng nghiêng, bác sĩ trực đêm nhận định dị vật cản quang vẫn nằm nguyên vị trí ở miệng thực quản. Dị vật rất to, hình chữ thập chiếm hết lòng thực quản, nguy cơ trầy, rách thực quản rất cao khi can thiệp thủ thuật lấy dị vật.

Sau khi gây mê, mất hơn 15 phút xoay trở, ê kíp phẫu thuật cẩn thận tìm cách gắp dị vật ra khỏi miệng thực quản một cách nhẹ nhàng. May mắn, sau khi đã gắp dị vật ra, soi kiểm tra thấy lòng thực quản chỉ tổn thương niêm mạc ít.

Đầu bút bi 'bỏ quên' trong phế quản bé trai suốt 3 tháng
 

Qua trường hợp trên đây, các y bác sĩ muốn nhắc nhở đến các bậc phụ huynh nên trông cháu nhỏ thật cẩn thận, không nên cho các cháu bé chơi các loại đồ vật có kích thước nhỏ, dễ làm cho các bé tò mò rồi bỏ vào miệng ngậm, nuốt làm các bé sẽ bị dị vật gây ra hậu quả nhiều lúc thật đáng tiếc.

Khoa Tai Mũi Họng của bệnh viện Nhi Đồng 1 cũng thường xuyên tiếp nhận và xử trí những trường hợp dị vật đường thở. Các bác sĩ khuyến cáo, trong trường hợp nghi ngờ trẻ mắc hóc dị vật (có biểu hiện tím tái, khó thở…), tuyệt đối không dùng tay móc họng trẻ em vì như thế sẽ đẩy dị vật vào sâu hơn. Nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để được BS hỗ trợ càng sớm càng tốt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang