Đầu bút bi 'bỏ quên' trong phế quản bé trai suốt 3 tháng

Thứ Tư, 13/01/2016 09:46

|

(CAO) Bác sĩ Nguyễn Tuấn Như, Phó Khoa Tai Mũi Họng bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa cứu chữa cho một bé trai, nuốt phải dị vật trong đường thở mà gia đình không hề hay biết.

Bé trai Lê Thành Tâm (7 tuổi, ngụ tại Đồng Nai), nhập viện trong tình trạng khó thở, ho kéo dài.

Hiện sức khỏe của bé đã ổn định, bé ăn uống được bình thường

Theo chị Lê Thị Ngọc Giàu (mẹ bệnh nhi), cách đây 3 tháng bé ngậm đầu bút bi bằng nhựa mềm sau đó bị sặc, ho kéo dài, khó thở. Người nhà nhanh chóng đưa bé đến trạm y tế địa phương để soi nhưng không tìm thấy dị vật. Tiếp tục đưa bé lên BV Nhi Đồng Nai chụp X – Quang nhưng cũng không phát hiện ra dị vật.

Sau đó, bé vẫn có triệu chứng khó thở, ho kéo dài, gia đình đưa bé đến bệnh viện Nhi Đồng 1 kiểm tra.

Tại bệnh viện Nhi Đồng 1, sau khi chụp CT scan cổ ngực, các bác sĩ đã chẩn đoán bé bị "dị vật đường thở bỏ quên" dạng đường ống trong lòng phế quản thùy dưới bên phải.

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Như, Phó Khoa Tai Mũi Họng bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cảnh báo các trường hợp hóc dị vật đường thơ

Sau 2 ngày soi đường thở, các bác sĩ gắp được dị vật là đầu bút bi. Hiện sức khỏe của bé đã ổn định, bé ăn uống được bình thường.

Cũng theo bác sĩ Như, trước đó không lâu, có một trường hợp trẻ chết thương tâm do trẻ nuốt phải hạt chôm chôm. Khi người nhà đưa được bé đến cấp cứu tại bệnh viện thì bé đã tử vong.

Bác sĩ Như nói: "Khoa Tai Mũi Họng của bệnh viện Nhi Đồng 1 thường xuyên tiếp nhận và xử trí những trường hợp dị vật đường thở. Vào mỗi dịp Tết Nguyên Đán, Khoa tiếp nhận và xử trí trung bình 10 trường hợp trẻ nuốt phải hạt dưa, hạt điều, hạt bí,..."

Bác sĩ Như khuyến cáo, trong trường hợp nghi ngờ trẻ mắc hóc dị vật (có biểu hiện tím tái, khó thở…), tuyệt đối không dùng tay móc họng trẻ em vì như thế sẽ đẩy dị vật vào sâu hơn. Nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang