TP.HCM: Hai nhân viên khoa dược 'bắt tay' ăn cắp thuốc trị giá 2 tỷ đồng

Thứ Ba, 05/01/2016 18:34  | Nam Anh

|

(CAO) Việc lấy cắp thuốc của bệnh viện đã bắt đầu diễn ra từ đầu năm 2015 thất thoát làm tiền thuốc khoa Dược khoảng 2 tỷ đồng”.

Sự việc động trời này xảy ra tại bệnh viện Nguyễn Tri Phương TP.HCM.

2 nhân viên Phan Văn Lợi và Sử Khắc Trí (thuộc khoa dược của bệnh viện) này đã ăn cắp số thuốc trong thời gian dài, có tổng giá trị khoảng 2 tỷ đồng.

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, nơi xảy ra nhiều vụ "lùm xùm"

Số thuốc thiếu hụt mà 2 nhân viên này lấy cắp sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc điều trị của bao nhiêu bệnh nhân tại bệnh viện này, thậm chí là cả mạng sống của họ.

Tuy nhiên, có thông tin cho rằng Ban Giám đốc bệnh viện chỉ muốn “xử lý nội bộ” và không báo cáo vụ việc lên cấp trên.

Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, phải đến khi có phiếu chuyển số 1019 ngày 1-12-2015 của Thanh tra yêu cầu làm rõ, thì bệnh viện mới có công văn báo cáo về vụ việc.

Theo đó, bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã phải có văn bản số 989/NTP-TCCB gửi Thanh tra Sở Y tế TP.HCM để báo cáo về việc có “đơn nặc danh phản ánh năm 2015 tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương xảy ra thất thoát tiền thuốc khoa Dược khoảng 2 tỷ đồng”.

Số thuốc thiếu hụt mà 2 nhân viên này lấy cắp sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc điều trị của bao nhiêu bệnh nhân tại bệnh viện này. Ảnh minh họa (ảnh: NĐ)

Theo báo cáo, qua công tác kiểm tra định kỳ vào tháng 10-2015, Tổ Kiểm tra của bệnh viện đã phát hiện 2 nhân viên Phan Văn Lợi và Sử Khắc Trí (thuộc khoa dược của bệnh viện) có hành vi lấy thuốc bằng cách nâng khống số lượng thuốc trên phiếu xuất kho lên cao hơn so với số thuốc thực lĩnh ở các khoa, rồi đem thuốc ra ngoài bán.

Khi bị phát hiện, hai đương sự đã xin được bồi hoàn giá trị số thuốc đã lấy.

Nhận định đây là vụ việc nghiêm trọng xảy ra trong thời gian dài, Ban giám đốc bệnh viện đã tạm đình chỉ công tác hai nhân viên nói trên. Đồng thời, giao Ban thanh tra nhân dân bệnh viện xác minh làm rõ để có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật.

Sau khi sự việc được báo cáo, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cũng cho biết đã ra quyết định kiểm tra tài chính trong mua sắm thuốc và tổ chức, hoạt động dược tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương trong thời gian từ đầu năm 2014 đến 31-10-2015.

Đoàn đang chuẩn bị thực hiện kiểm tra thì nhận được thông báo của Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM cho biết đang điều tra vụ thất thoát số lượng lớn thuốc ở bệnh viện này.

Do đó, phía Thanh tra Sở Y tế TP.HCM sẽ ngưng kế hoạch kiểm tra Bệnh viện Nguyễn Tri Phương để tránh ảnh hưởng đến việc điều tra của phía công an.

Trước đây, cũng tại bệnh viện này, hàng loạt sai phạm đã được phanh phui. Ngoài việc chỉ định mổ dịch vụ những bệnh nhân cấp cứu, các bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương còn bị cho là đã "rút ruột" hàng chục ngàn tấm phim để hưởng lợi.

Ngoài việc "ăn" 18.000 tấm phim, đến tháng 7-2012, khoa Chẩn đoán hình ảnh còn bị Ban giám đốc bệnh viện phát hiện đã "rút ruột" 135 lọ thuốc cản quang. Bên cạnh sai phạm ở khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương còn phát hiện bác sĩ ở khoa Mắt đã biển thủ 60 gói chất nhầy (chất phụ trợ để bác sĩ thao tác dễ dàng trong việc mổ phaco), chiếm đoạt hàng chục triệu đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang