TP.HCM: Nhân viên y tế trăm kiểu ‘đục khoét’ ngân quỹ

Thứ Tư, 23/12/2015 13:20

|

(CAO) Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, trong 10 năm thực hiện Luật phòng chống tham nhũng, nhiều tổ chức, cá nhân công tác trong lĩnh vực y tế TP.HCM đã bị phanh phui hành vi tham nhũng, thu về ngân sách hàng tỷ đồng.

Theo TS BS Bùi Minh Trạng, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, trong 10 năm qua, Sở Y tế TP.HCM đã chuyển đổi vị trí công tác của 2.668 cán bộ, viên chức nhằm phòng ngừa tham nhũng. Do đặc thù của ngành y tế nên việc chuyển đổi vị trí công tác chủ yếu phục vụ cho công tác chuyên môn.

Ngoài ra, qua thanh tra 18 đơn vị trực thuộc, Sở Y tế TP.HCM đã phát hiện nhiều vụ tham ô, gây thất thoát của nhà nước lên đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng, thậm chí có đơn vị y tế gây thất thoát lên đến hàng tỷ đồng.

Số phim Xquang cắt xén, ghép và tráo đổi bị Thanh tra Sở Y tế thu giữ vì những sai phạm xảy ra tại BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM. Ảnh minh họa

Đơn vị y tế gây thất thoát cao nhất có thể kể đến là Bệnh viện Bình Dân TP.HCM. Bệnh viện này đã gây thất thoát số tiền của Nhà nước lên đến gần 2,8 tỷ đồng; trong đó, thất thu từ việc liên doanh liên kết của bệnh viện là hơn 253 triệu đồng; chi sai thu nhập từ hoạt động dịch vụ cho 5 cá nhân hơn 2,54 tỷ đồng.

Trong đó, một số thành viên ban giám đốc được hưởng số tiền chênh lệch từ việc liên kết này tổng cộng lên đến hàng tỉ đồng. Cụ thể, ông Nguyễn Chí Hùng lúc đương nhiệm là Giám đốc bệnh viện nhận 929,8 triệu đồng; ông Nguyễn Văn Vĩnh, Phó giám đốc bệnh viện nhận 592,7 triệu đồng; ông Vũ Lê Chuyên, Phó giám đốc bệnh viện nhận 328,7 triệu đồng;…

Bức xúc với việc bệnh nhân bị móc túi hàng tỷ đồng mỗi năm nhưng không hề hay biết, một số bác sĩ đã gửi đơn tố cáo sự việc đến cơ quan chức năng. Đây cũng là vụ việc báo chí đã tốn nhiều giấy mực. Tuy nhiên, sau thanh tra, dù các sai phạm đã được làm rõ nhưng hành vi phạm tội trên chỉ được xử lý theo hình thức, bệnh viện nộp ngân sách khoản thất thu từ việc liên doanh, liên kết và 5 cá nhân đã vơ vét chỉ phải nộp lại số tiền chi sai từ hoạt động dịch vụ?!.

Trong 10 năm qua, nhiều vụ tham nhũng trong ngành y tế TP.HCM đã bị phanh phui thu về ngân sách hàng tỷ đồng. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, theo BS Trạng, các đơn vị trực thuộc Sở Y tế cũng tự kiểm tra và phát hiện khá nhiều trường hợp tham ô, tham nhũng.

Điển hình là mới đây, tổ kiểm tra Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM phát hiện 2 cá nhân có dấu hiệu tham nhũng với số tiền ước tính 296 triệu đồng. Vụ việc đã được bệnh viện chuyển sang cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận 10, hiện đang trong quá trình điều tra, khởi tố vụ án.

Trước đó, bệnh viện Nhi Đồng 1 cũng phát hiện dược sĩ Nguyễn Bảo Điền ăn cắp thuốc với tổng trị giá lên đến hơn 24 triệu đồng. Sau khi làm rõ sai phạm của viên dược sĩ trên, bệnh viện đã báo cáo lên Sở Y tế. Ông Điền bồi hoàn lại số tiền chiếm đoạt cho bệnh viện và nhận hình thức kỷ luật buộc thôi việc và bị Tòa án Nhân dân quận 10 tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù giam.

Mới đây nhất, vào năm 2014, bệnh viện Nhân Dân 115 phát hiện ông Lê Mạnh Hùng, nguyên cán bộ của bệnh viện tham ô viện phí với số tiền 179,5 triệu đồng. Ông Hùng bị buộc thôi việc và bồi hoàn số tiền tham ô.

Trước đó, năm 2007, tổ kiểm tra khu điều trị phong Bến Sắn cũng phát hiện một nhân viên hành chính quản trị kê tăng giá một số mặng hàng mua trang thiết bị gây thất thoát hơn 34 triệu đồng. Đơn vị đã thu hồi số tiền thất thoát và xử lý kỉ luật với hình thức hạ bậc lương nhân viên nói trên.

Với việc kiểm tra giám sát thường xuyên, nhiều đơn vị, cá nhân có hành vi tham nhũng, tiêu cực đã được xử lý kiên quyết. Mặc dù vậy, TS BS Bùi Minh Trạng vẫn cho rằng, một số đơn vị vẫn chưa thực hiện tốt thông tin, báo cáo công tác phòng chống tham nhũng trong đơn vị mình. Ngoài ra, công tác phát hiện, xử lý tham nhũng trong ngành y tế vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang