Duy trì giấc ngủ để phòng ngừa đột quỵ và bệnh mãn tính

Thứ Sáu, 18/12/2015 11:59

|

Giấc ngủ là hoạt động sinh lý quan trọng, giúp cơ thể nghỉ ngơi và hồi phục sức khỏe. Vì vậy, nếu gặp phải tình trạng mất ngủ sẽ gây nhiều phiền toái đến công việc, cuộc sống. Nguy hiểm hơn, mất ngủ mãn tính còn kéo theo hàng loạt nguy cơ cho sức khỏe như suy giảm trí nhớ, tăng huyết áp, đột quỵ (tai biến mạch máu não)…

Mất ngủ thúc đẩy nhiều bệnh mãn tính nguy hiểm

Một nữ bệnh nhân 40 tuổi kể, chị có tiền sử cao huyết áp, gần đây, do phải chạy dự án dồn dập cuối năm nên chị thường xuyên lâm vào cảnh thao thức, mất ngủ với biểu hiện đi vào giấc ngủ rất khó, có lúc lại thức giấc nhiều lần trong đêm dù đã tìm mọi cách như đếm cừu, nghe nhạc nhẹ…. Tình trạng này kéo dài khiến chị rất mệt mỏi, đau đầu, tức ngực.

PGS.TS Vũ Anh Nhị

Không những bản thân khó chịu, căng thẳng, chị còn dễ nổi nóng với cả người thân, bạn bè khiến công việc, cuộc sống “rối như tơ vò”.

Các yếu tố trong cuộc sống hiện đại như: bệnh tật, môi trường, ánh sáng, tiếng ồn, căng thẳng tâm lý, áp lực cuộc sống…đã tác động, ảnh hưởng đến não – trung tâm chỉ huy xác lập chu trình ngủ khiến hoạt động não gặp trục trặc gây rối loạn giấc ngủ, mất ngủ.

Có những người chỉ mất ngủ cấp tính trong một vài đêm đến một tuần nhưng đa phần phải chịu đựng “điệp khúc” mất ngủ mỗi đêm. Người bị mất ngủ thường than phiền nằm trằn trọc rất lâu, “tỉnh như sáo” hay chỉ mới chợp mắt vài chục phút lại tỉnh giấc và khó có thể ngủ tiếp. Vì thế, họ thường bắt đầu ngày mới với sự mệt mỏi về thể chất và tinh thần, thậm chí ngủ gà gật trên bàn làm việc, nguy hiểm hơn là cơn buồn ngủ trong lúc lái xe.

Qua các nghiên cứu bằng công nghệ sinh học phân tử, các nhà khoa học nhận thấy: mất ngủ liên quan chặt chẽ đến tình trạng stress, căng thẳng... làm tăng sinh quá mức các gốc tự do.

Độc chất này đặc biệt tấn công mạnh lên não, làm tổn thương nội mạc mạch máu, tạo điều kiện thuận lợi hình thành các mảng xơ vữa dẫn đến hẹp lòng động mạch. Từ đó, khiến dòng máu lưu thông chậm và cung lượng máu nuôi não không đảm bảo, gây thiếu máu não. Gốc tự do còn tấn công trực tiếp vào các tế bào thần kinh gây gián đoạn chức năng dẫn truyền thần kinh khiến hoạt động của trung khu điều khiển giấc ngủ tại não gặp trục trặc gây rối loạn giấc ngủ, mất ngủ.

Mặt khác, mất ngủ lại được xem là stress kinh niên của cơ thể, làm tăng kích thích tạo ra nhiều gốc tự do khiến tình trạng này thường có xu hướng tiến triển nặng nề thêm. Không dừng lại ở những phiền toái hàng ngày, mất ngủ là nguy cơ lớn với sức khỏe, thúc đẩy các vấn đề trầm cảm, đau đầu, suy giảm trí nhớ, tăng huyết áp, đặc biệt là đột quỵ…

Công bố mới đây của các nhà khoa học ĐH Y khoa Icahn (Mỹ) cho thấy, những người ngủ dưới 5 tiếng mỗi đêm thì nguy cơ đột quỵ tăng tới 83% so với nhóm người ngủ đủ 7-8 giờ/ngày.

 

Mất ngủ thúc đẩy nhiều vấn đề sức khỏe như trầm cảm, đau đầu, đặc biệt là đột quỵ

Giải pháp giúp khôi phục giấc ngủ tự nhiên

Cùng với tuổi tác, chức năng cơ thể suy giảm khi phải hoạt động miệt mài cộng thêm các áp lực, stress khiến não “rối loạn” gây ra tình trạng mất ngủ. Do đó, nên chăm sóc giấc ngủ tốt, tránh các hậu quả nguy hiểm cho sức khỏe về sau. Đặc biệt nên có phương án tối ưu để ngăn chặn từ gốc nguyên nhân gây nên mất ngủ do căng thẳng làm gia tăng các gốc tự do gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh và mạch máu não.

Gần đây, nhờ sự tiến bộ của sinh học phân tử, các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy hai hoạt chất sinh học thiên nhiên quý Anthocyanin và Pterostilbene trong Blueberry (sinh trưởng ở Bắc Mỹ) được chứng minh có tác dụng ưu việt chống gốc tự do. Bằng công nghệ chiết xuất hiện đại, hai hoạt chất này có khả năng vượt qua hàng rào máu não, trung hòa các gốc tự do trong lòng mạch máu; ngăn chặn và làm chậm sự hình thành mảng vữa xơ, huyết khối; giúp tăng cường vận chuyển oxy và dưỡng chất lên não giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ, ngủ không gián đoạn.

Đồng thời hai hoạt chất trong Blueberry còn kích hoạt các men chống gốc tự do tự nhiên của cơ thể, khôi phục chức năng truyền dẫn thần kinh và đảm bảo hoạt động của trung khu thần kinh điều khiển giấc ngủ tự nhiên. Từ đó, giúp cải thiện mất ngủ và nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Tinh chất thiên nhiên từ Blueberry có trong OTiV mất giúp chống gốc tự do, chăm sóc não và cải thiện ngủ

Ngoài ra, cần chú ý “vệ sinh” giấc ngủ, bao gồm: cố định thời gian đi ngủ và thức dậy; không để nhiệt độ phòng ngủ quá nóng hoặc quá lạnh; không xem tivi, đọc sách, nghe nhạc trên giường; giữ phòng ngủ thoáng đãng, gọn gàng; hạn chế uống rượu bia, hút thuốc và uống cà phê buổi tối; duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý và tăng cường vận động như cầu lông, chạy bộ, yoga…để tạo điều kiện thuận lợi đi vào giấc ngủ, tăng chất lượng giấc ngủ tự nhiên.

Video phương pháp từ thiên nhiên giúp chống gốc tự do, cải thiện mất ngủ

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang