Người dân đổ xô đặt cọc tiền triệu tại cửa hàng nội thất để... chích vắc xin

Thứ Tư, 16/12/2015 07:18

|

(CAO) Chuyện thật như đùa này đang diễn ra tại TP.HCM. Một đơn vị tư nhân chưa có giấy phép kinh doanh thuốc đã căng băng rôn “quảng cáo” rầm rộ nhận đăng ký dịch vụ tiêm vắc xin 5 trong 1 Pentaxim với giá 2 triệu đồng/liều.

Trong khi vắc xin 5 trong 1 Quivaxem được tiêm miễn phí và dễ dàng, nhiều người dân lại nhọc công chờ đợi và tranh nhau những liều vắc xin ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia (còn gọi là vắc xin dịch vụ) vì cho rằng vắc xin này tốt hơn “vắc xin nhà nước”.

Đặt cọc bạc triệu nhưng chưa biết nơi tiêm chích?

Liên tục trong khoảng 2 ngày gần đây, trên mạng xã hội facebook lan truyền thông tin về một địa chỉ tiếp nhận đăng kí chích vắc xin dịch vụ. Đó là tòa nhà ở địa chỉ 461 Cộng Hòa, phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM.

Trước tòa nhà có hẳn một băng rôn với dòng chữ: “Điểm đăng kí dịch vụ tiêm vắc xin 5 trong 1” và 2 số điện thoại để liên lạc. Chỉ đơn sơ và ngắn gọn như vậy nhưng theo ghi nhận của chúng tôi trong sáng ngày 15-12, có rất đông phụ huynh đến địa chỉ này để đăng kí một suất tiêm vắc xin cho con em mình. 

Băng rôn quảng cáo

Phụ huynh có nhu cầu phải đặt cọc 500 ngàn đồng/liều và được công ty hứa sẽ tiêm vào đầu tháng 1-2016 tại các bệnh viện hoặc Viện Pasteur.

Đáng ngạc nhiên là còn có cả người ở tỉnh lên đăng ký cho con chích với giá 2 triệu đồng cho 1 liều vắc xin dịch vụ 5 trong 1 Pentaxim (hãng Sanofi, Pháp) tại quầy hướng dẫn.

Nhân viên phát cho khách tờ phiếu thu tiền cọc có đóng dấu đỏ của Công ty CP Vật tư tiêu hao y tế Sài Gòn (quận Tân Bình, TP.HCM) với lời hứa “ai muốn thì đặt cọc 500 ngàn đồng/liều, chắc chắn đóng cọc rồi thì đầu tháng 1 sẽ có thuốc chích”.

Do vắc xin Pentaxim phải chích đủ 3 mũi, nên theo quan sát của chúng tôi, có không ít người vì sợ hết thuốc đã đặt cọc “trọn gói” 3 liều với số tiền cọc lên đến 2 triệu đồng. Nhân viên cho biết, đợt này công ty có thể cung cấp 2 ngàn liều Pentaxim và mới vài ngày qua đã có khoảng 1 ngàn người đặt cọc.

Rất đông người dân chen chân đến đặt cọn để cho con được chích ngừa

Khi được hỏi công ty sẽ tiến hành tiêm ở đâu, nhân viên trả lời trẻ sẽ được đưa đến chích tại một bệnh viện nhi hay sản khoa uy tín ở TP.HCM hoặc thậm chí có thể là Viện Pasteur thành phố(?). Địa điểm chích sẽ do công ty chọn và thông báo cụ thể sau. Phụ hynh cứ “yên tâm” vì sẽ được công ty gọi lên đóng cho đủ tiền trước khi chích 1 ngày.

Một phụ huynh đến đăng kí cho biết, chị đã chờ vắc xin dịch vụ từ khi mới sinh con hơn 4 tháng nay. Xem thông tin trên mạng thấy có chỗ này có vắc xin dịch vụ thì mừng quá chạy tới ngay.

“Thôi kệ, cứ đặt cọc, mất vài triệu còn hơn nhiều người phải qua tận Singapore để chích”, chị cười cho biết.

Chúng tôi hỏi sao không cho bé tiêm vắc xin Quinvaxem trong chương trình quốc gia, chị lắc đầu: “Nghe nói vắc xin nhà nước dễ bị phản ứng phụ lắm” (?).

Một điều cũng khá lạ, đến khoảng 11 giờ sáng 15-12, không hiểu vì lý do gì, nhân viên công ty đã vội tháo băng rôn quảng cáo phía trước cửa hàng trang trí nội thất nói trên.

Sở Y tế sẽ vào cuộc

Chiều 15-12, trao đổi với phóng viên, Sở Y tế TP.HCM cho hay, tất cả các đơn vị phải đăng ký để được sở cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, dữ liệu của sở không ghi nhận Công ty CP Vật tư tiêu hao y tế Sài Gòn có tên trong danh sách đăng ký.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM:

“Chúng tôi sẽ yêu cầu thanh tra sở vào cuộc xác minh, nguồn vắc xin ở đâu, cần phải kiểm tra kỹ”.

Cũng liên quan đến vụ việc này, bác sĩ Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cho biết, viện chỉ thực hiện tiêm chủng theo quy trình, quy định.

“Chúng tôi không liên doanh, liên kết với bất kì đơn vị nào trong việc tiêm ngừa này. Chúng tôi sẽ cùng với cơ quan chức năng làm rõ vấn đề này”, ông Lân quả quyết.

Việc lựa chọn vắc xin nào là quyền quyết định của phụ huynh. Tuy nhiên, ông Lân lưu ý: “Cần cân nhắc nếu chọn vaccine dịch vụ (loại 5 trong 1 hay 6 trong 1) có thành phần ho gà vô bào, thời gian bảo vệ ngắn hơn, phải bảo đảm tiêm nhắc đúng thời điểm và vắc xin này không tạo được miễn dịch cộng đồng cao. Nghĩa là không giúp bảo vệ cho những trẻ quá nhỏ chưa đến tuổi tiêm hay trẻ có chống chỉ định tiêm”.

Trong ngày 15-12, đại diện của Bệnh viện phụ sản Mekong (TP.HCM) cũng có thông báo trên facebook rằng việc đăng ký chích ngừa đại chỉ 461 Cộng Hòa không hề liên quan đến bệnh viện. “Chúng tôi không có bất cứ một hợp tác nào với Appollo hay một đơn vị trung gian nào để cho đăng ký chích ngừa. Khi có vaccine chúng tôi sẽ thông báo tại bệnh viện hoặc trên website”, người đại diện viết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang