Một hộ nướng thịt, cả phố phải ngửi

Thứ Ba, 08/12/2015 12:15  | Trung Oanh

|

(CAO) Để hút khách, nhiều quán cơm mang lò nướng đặt trước cửa tiệm, trên vỉa hè rồi vô tư phà khói thịt nướng vào người đi đường.

Hành động này không chỉ làm ô nhiễm môi trường, gây khó chịu mà còn là nguyên nhân khiến người hít phải “dính” nhiều chứng bệnh, chủ yếu là ung thư.

Tràn lan khắp phố

Các thời điểm sáng sớm, trời trưa và chiều muộn là thời điểm nhu cầu ăn uống được đặt lên hàng đầu để nạp năng lượng cho một ngày làm việc. Nắm bắt được nhu cầu đó, nhiều tiệm cơm, bún thịt… đem “máy khói” thịt nướng đặt trên vỉa hè, mong mùi thơm nồng của thịt có thể kéo khách hàng vào dùng bữa.

Quán thịt bò nướng trên đường Tô Ký, quận 12

Làn khói nồng nặc thu hút chúng tôi dừng lại quan sát, đó là một quán cơm tấm, bún thịt nướng “di động” trên vỉa hè đường Cộng Hòa (phường 12, quận Tân Bình) đang nghi ngút khói.

Người đàn bà đang quây quần xúc cơm, gắp thịt… để kịp phục vụ bữa sáng cho các thượng đế. Người đàn ông liên tục dùng quạt nan “thổi” khói thịt nướng “táp” thẳng vào những người đi đường.

Khói than hòa cùng mùi thịt ướp nồng khiến không ít trẻ em ho sặc sụa. Một vài thực khách dừng xe mua phần ăn buổi sáng phải bịt kín khẩu trang vì mùi khói khó chịu. 

Một lò nướng trên đường Út Tịch

Chạy dọc đường Hoàng Sa (từ quận Tân Bình đến quận 1) chúng tôi mục sở thị nhiều quán ăn “di động” bày biện trên vỉa hè để thuận tiện cho khách hàng mua mang đi.

Điểm chung của các quán này đều bày biện lò nướng sát lòng đường với niềm tin mùi thịt nướng có thể “quyến rũ” khách hàng ghé mua. Tuy nhiên, do bày sát lòng đường, những miếng thịt vàng ươm này được “ướp thêm gia vị” là khói xe, bụi đường… Bên cạnh đó, không ít hàng quán còn để vĩ nướng đen ngòm, cáu bẩn, rất mất vệ sinh.

Tác nhân gây nhiều loại bệnh

“Chiều nào tôi đi ngang đoạn đường Tô Ký – Bùi Văn Ngữ cũng phải chịu trận trước hai quán nướng bò lá lốt tại đây. Vì quán dùng quạt to, công suất lớn để thổi khói ra đường, bay ngợp trời, chạy nhanh cỡ nào cũng phải hít một ít. Mỗi chìu mình đi ngang có một lần còn khó chịu, không hiểu những người sống xung quanh làm sao chịu nổi chứ”, anh Tuấn Anh (32 tuổi, ngụ quận Hóc Môn) bức xúc.

Quán cơm tấm, thịt nướng “di động” trên vỉa hè đường Cộng Hòa, quận Tân Bình

Theo quan sát của chúng tôi, cứ chiều khoảng 16 đến 18 giờ mỗi ngày, quán bày biện nướng bò sát lòng đường, dùng quạt máy thổi khói bay tứ tung. Vì máy quạt loại công suất lớn nên khói thịt nướng hòa cùng bụi than bay mùi khó chịu.

Với cảnh tượng trước mắt, chúng tôi không khỏi ái ngại khi những “sản phẩm” này được tiêu hóa thì có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm!?.

Rất dễ tìm thấy những quán nướng “lộ thiên” tại các tuyến đường TP

Theo kết luận của nhiều nha khoa học quốc tế, nếu thường xuyên hít phải mùi khói thịt nướng thì rất nguy hại đến sức khỏe. Khói từ thịt nướng chữa những hợp chất hữu cơ bay hơi với tỷ lệ từ 168 đến 441 ppm, làm thoát ra bầu khí quyển một lượng khổng lồ những độc hại.

Các loại thức ăn giàu protein (thịt, cá, tôm…) khi nướng ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra axit amin dị vòng (AH). Các chất này xuất hiện ở những phần bị cháy khét, phần giòn khi bị nướng già lửa, xông khói… Nếu sử dụng nhiều đồ nướng sẽ phải nạp một lượng AH đáng kể vào cơ thể, dễ gây ra các bệnh như ung thư niêm mạc đại tràng, trực tràng, ruột, tuyến vú, đặt biệt là ở gan. Đó là chưa tính đến những quán nướng “lộ thiên”, ngoài khói than thì còn bụi đường, khói xe “ám” vào đồ nướng, rất nguy hại cho sức khỏe.

Phó giáo sư, tiến sỹ, dược sỹ Nguyễn Hữu Đức – Giảng viên chính Bộ môn Dược, Trường Đại học Dược TP.HCM:

“Người dân TP đang phải trong sống môi trường có rất nhiều khí thải độc hại: bụi đường, khói xe, thuốc lá… chứ không riêng gì khói thịt nướng. Những loại khói này chữa nhiều hợp chất hữu cơ, gây ra bệnh cho người hít phải như: ho kéo dài, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bị kích ứng viêm mạc…. đặc biệt là nguy cơ bệnh ung thư rất cao.

Theo tôi, ngành chức năng cần có những biện pháp chế tài cụ thể, buột những quán kinh doanh đồ nướng làm ống khói cao lên trời, đảm bảo những người đi đường không hít phải, nếu không rất nguy hiểm”.

Bình luận (4)

chiều nào đi về cũng thấy cảnh này,dừng đèn đỏ mà muốn ngẹt thở,viếc rất hay,đã phản ánh được những bức xúc của người dân.

Quốc Tuấn - Thứ Tư, 09/12/2015, 16:24 Trả lời | Thích

Hôm bữa đi ngang quán cơm lề đường giống vầy nè,khói mù mịt không thấy đường ủi đít xe ông kia,ổng quay wa chửi wá trời,mình nói tại vì khói wá không thấy nên....ổng cũng bị hít khói nên cho wa,thiệt may wa,mọi chuyện cũng do mấy ông bà đem ra đường nướng thịt ntn thiệt nản ghê

Vinh Nguyễn - Thứ Tư, 09/12/2015, 11:22 Trả lời | Thích

Sáng nào đi làm cũng đi ngang đường Cộng Hòa, mấy cái quán vỉa hè đó cũng là nguyên nhân góp phần làm kẹt xe, khói mù mịt, khách dừng mua đồ an sáng tùm lum , bực bội ..

Quan - Thứ Tư, 09/12/2015, 11:16 Trả lời | Thích

em ở đà lạt cũng bị, nhà ở đường phù đổng thiên vương, phường 8, thành phố Đà lạt. gọi điện thoại cho công an Khu vực, thì công an nói ở nhà mặt tiền thì phải chịu. Mong cơ quan chức năng, cũng như các ban ngành y tế can thiệp để trả lại bầu không khí cho người dân, cũng như sức khỏe của mọi người sống trong khu phố

Lộc đà lạt, - Thứ Ba, 08/12/2015, 17:28 Trả lời | Thích
Lên đầu trang