‘Thầy lang’ bán thuốc đểu xuất hiện tại phố núi

Thứ Hai, 07/12/2015 10:38  | Phan Vi

|

(CAO) Những ngày gần đây trên nhiều trang mạng xã hội của các bạn trẻ tại Buôn Mê Thuột liên tiếp xuất hiện các thông tin “đánh thuốc mê” của một nhóm phụ nữ người dân tộc tại các khu vực thành phố cũng như ở các huyện lân cận.

Không mua “thuốc” thì xem bói

Đang thiu thiu ngủ trưa chị Nguyễn Thị Thu (ngụ xã Hòa Thắng, Buôn Mê Thuột) bất chợt giật mình vì nghe thấy tiếng lào xào của một nhóm người, nghĩ khách đến mua hàng nên chị Thu lật đật hỏi thăm: “Mấy chị muốn mua gì?”.

Một người trong nhóm phụ nữ cất tiếng nói lơ lớ: “Chúng tôi là thầy thuốc đi ngang qua đây muốn ngồi nghỉ mệt một chút rồi đi, mà sao nhìn chị có vẻ xanh xao thế trong người có bệnh tật không, ra đây chúng tôi xem thử cho”.

Nghe thấy người phụ nữ nói vậy chị Thu hơi dao động vì đúng là dạo này sức khỏe chị có phần suy yếu, sau khi đưa tay cho người phụ nữ bắt mạch chị nghe bà ta quay qua nói một tràng tiếng dân tộc với những người đi cùng rồi móc trong chiếc giỏ ra một gói thuốc đưa cho chị Thu và khẳng định chị Thu chỉ cần uống 4 đến 5 thang thuốc này thì sẽ khỏi bệnh ngay một thang thuốc có giá 180 nghìn đồng.

Nhóm người phụ nữ bán thuốc lá xuất hiện tại Buôn Mê Thuột

Chị Thu cho biết : “Không hiểu sao lúc đó tôi như mụ mị, họ nói bao nhiều tiền thì đưa bấy nhiêu chứ cũng không suy nghĩ xem thuốc đó là thuốc gì”.

Không chỉ xuất hiện của khu vực Hòa Thắng mà trên khắp địa bàn thành phố Buôn Mê Thuột như Krông Ana, Buôn trấp, Quảng Phú,… đều có sự xuất hiện của những “thầy lang” bán thuốc dạo này.

Nhiều người cảnh giác không mua thuốc thì nhóm người này sẽ tìm cách lôi kéo xem bói chỉ tay, bói bài để đoán hậu vận, tình duyên,… có không ít người sau khi xem bói xong thì chấp nhận mua những thang thuốc kia với giá trên trời dù không đau ốm bệnh tật gì.

Như trường hợp chị Nguyễn T.Mai (ngụ huyện CưM’gar, Đắk Lắk) cho biết: “Thấy họ quảng cáo thuốc bổ bồi dưỡng sức khỏe tôi từ chối mua vì không có nhu cầu nhưng họ nói muốn ngồi nghỉ chân một chút rồi kêu biết xem bói nếu tôi thích họ xem cho miễn phí, sau khi xem xong họ nói tôi sức khỏe không tốt, đau yếu nên gia đình hay lục đục… kết quả tôi cũng mua 3 thang thuốc mà không biết giờ có nên uống không nữa?”

Cần cảnh giác

Chúng tôi có dịp gặp một trong những nhóm phụ nữ bán thuốc dạo này khi họ đang nghỉ chân ven đường Lê thị Hồng Gấm, Buôn Mê Thuột họ gồm một tốp phụ nữ tuổi khoảng 45 đến 50 ăn mặc trang phục như người dân tộc, đầu đội mũ và thường đeo khăn bịt mặt họ luôn mang bên mình những chiếc túi xách khá lớn bên trong có chứa nhiều thang thuốc được khẳng định là “thuốc trị bá bệnh” có thể chữa khỏi cả ung thư nếu sử dụng lâu dài.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đòi xem giấy chứng nhận công năng của những thang thuốc này thì một trong những phụ nữ lớn tuổi nhất nhóm “xổ” một tràng tiếng lạ rồi cả nhóm quầy quả bỏ đi. Thủ thuật bán thuốc của nhóm người này là thường chọn những cửa hàng có phụ nữ trông coi một mình, đến xin nghỉ chân hóng mát rồi tìm cách lân la làm quen với chủ nhà sau đó “gạ” bán thuốc hoặc xem bói.

Nhóm "thầy lang" này thường hay gạ gẫm khách mua hàng, xem bói

Ngoài việc bán thuốc và xem bói, thì những người phụ nữ này còn bị “đồn thổi” là biết dùng “bùa” và “thuốc” để thôi miên những người từng tiếp xúc để lừa đảo, cướp tiền như một số các thông tin được nhiều bạn trẻ chia sẻ trên mạng trong những ngày qua.

Một bạn trẻ có nick Name Trịnh Thanh Thủy đã “khẳng định” trên một diễn đàn: “Hiện tại thị trấn Phước An, Krông Pak, Đắk Lắk đang có một nhóm người bán thuốc dạo, họ nắm tay vào nhà bạn để thôi miên và lấy tài sản của các bạn. Vì vậy đừng để họ nắm tay hay chạm vào người nhé…”

Sau khi thông tin này được chia sẻ đã có hàng nghìn người hưởng ứng và góp phần đẩy những thông tin này lên rất nhiều trang mạng khác khiến không ít người lo lắng, sợ hãi

Tuy nhiên, khi chúng tôi đề cập vấn đề này với một đơn vị chức năng thì đại diện đơn vị này khẳng định: “Hiện nay chúng tôi chưa nhận được đơn thư tố cáo bị thôi miên hay lừa đảo gì của người dân nên không có cơ sở để kiểm tra xử lý những người buôn bán thuốc này”.

Mặc dù vẫn chưa có thông tin chính xác về việc sử dụng thuốc để thôi miên như nhiều người dân bàn tán trong những ngày qua. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân mọi người nên cảnh giác trước khi sử dụng các thang thuốc lạ được quảng cáo “trị bá bệnh”, để tránh rước họa vào thân.

Đồng thời người dân cũng nên tỉnh táo để xem xét thông tin không nên “hoang báo” khiến nhiều người lo lắng, sợ hãi gây mất an ninh trật tự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang