Sẵn sàng chào đón du khách Nga

Thứ Bảy, 05/12/2015 15:08  | BÌNH - VĂN (thực hiện)

|

(CATP) Do biến động của tình chính trị - xã hội tại khu vực Trung Đông, châu Âu, đặc biệt là mối quan hệ ngoại giao căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sau hàng loạt va chạm gần đây, Nga đã cảnh báo công dân mình không đến du lịch ở Thổ Nhĩ Kỳ (thị trường đón hơn 3 triệu du khách Nga mỗi năm) mà hướng tour về Mỹ La tinh và các nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

Cùng với Nha Trang, Mũi Né (Bình Thuận) là điểm đến rất được ưa chuộng của du khách Nga. Nắm bắt cơ hội này, địa phương đã chuẩn bị chào đón thêm nhiều du khách Nga như thế nào?

Chúng tôi đã phỏng vấn bà Võ Hoàng Tuyết Linh, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (Sở VHTTDL) tỉnh Bình Thuận xung quanh vấn đề này.

P.V: Sắp tới, theo dự đoán tỉnh Bình Thuận sẽ đón thêm một lượng lớn du khách Nga sang du lịch, ngành du lịch tỉnh đã có những phương án gì để đáp ứng nhu cầu này?

Bà Võ Hoàng Tuyết Linh: Trước hết, tỉnh cần nỗ lực đầu tư sân bay Phan Thiết, cảng biển và hệ thống đường bộ nối các trung tâm du lịch trong vùng với Bình Thuận. Chú trọng việc tạo ra sự khác biệt về sản phẩm du lịch giữa các tỉnh ven biển và các giải pháp thu hút du khách Nga đến Bình Thuận, không chỉ vào thời điểm trú đông (tháng 11 đến tháng 3 năm sau) mà cả trong mùa hè, thông qua việc phát triển các sản phẩm hấp dẫn, độc đáo.

Tăng cường hợp tác, liên kết với các tỉnh, thành có lượng du khách Nga lớn như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Hà Nội, TPHCM nhằm liên kết khai thác các tour du lịch từ Nga và các nước nói tiếng Nga.

Tỉnh cũng sẽ tăng cường xúc tiến du lịch thông qua các buổi giao lưu văn hóa Việt - Nga, tăng cường mối quan hệ hữu nghị Việt - Nga thông qua các cơ quan ngoại giao, đón tiếp các đoàn Famtrip của Nga đến tham quan, khảo sát sản phẩm du lịch Bình Thuận. Tận dụng thế mạnh của internet để quảng bá du lịch Bình Thuận, làm các ấn phẩm du lịch bằng tiếng Nga, tích cực quảng bá hình ảnh du lịch Bình Thuận tại các hội chợ, triển lãm du lịch quốc tế được tổ chức ở Nga...

Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên các doanh nghiệp làm việc trong lĩnh vực du lịch sẽ được tăng cường đào tạo, bồi dưỡng tiếng Nga.

- Thế mạnh của tỉnh Bình Thuận để thu hút du khách Nga là gì? Tỉnh sẽ phát huy những thế mạnh đó như thế nào?

Bà Võ Hoàng Tuyết Linh: Du khách Nga đến Bình Thuận chủ yếu là du lịch kết hợp tránh đông, nên chúng tôi thuyết phục họ đến Bình Thuận vì có bãi biển đẹp, khí hậu ôn hòa, nắng ấm quanh năm. Mũi Né trở thành khu nghỉ mát sầm uất với hàng trăm resort nghỉ dưỡng, khẳng định thương hiệu của mình qua danh xưng “thủ đô của resort”. Bình Thuận còn hấp dẫn ở các môn thể thao biển, giá cả dịch vụ ổn định, người dân hiền hòa, thân thiện... phù hợp với tâm lý, sở thích của du khách Nga.

Du khách Nga tại Phan Thiết (Bình Thuận)

- Bà có thể cho biết những khó khăn, tồn tại cần được khắc phục để Bình Thuận trở thành một điểm du lịch không chỉ thu hút nhiều du khách Nga, mà cả du khách nhiều quốc gia khác?

Bà Võ Hoàng Tuyết Linh: Trước hết phải nói hạ tầng giao thông, hiện Bình Thuận chưa có sân bay, cảng biển, giao thông đường bộ, đường sắt kém thuận lợi nên lợi thế cạnh tranh yếu. Nguồn vốn để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng du lịch của tỉnh còn nhiều khó khăn. Sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chưa đa dạng. Xu thế cạnh tranh giữa các trung tâm du lịch trong nước và các nước xung quanh ngày càng gay gắt. Công tác xúc tiến du lịch, tuyên truyền, quảng bá du lịch chưa đạt hiệu quả cao.

- Vấn đề kết hợp giữa thế mạnh điều kiện tự nhiên và văn hóa đặc sắc của bản địa nhằm phát huy sức mạnh tổng thể bền vững của du lịch Bình Thuận được thực hiện như thế nào?

Bà Võ Hoàng Tuyết Linh: Bình Thuận có 192km bờ biển, thời tiết khá thuận lợi cho các hoạt động du lịch quanh năm. Tỉnh có nhiều bãi biển đẹp, nhiều danh lam, thắng cảnh thơ mộng với môi trường trong lành và hoang sơ như: Hòn Rơm (Mũi Né), Đồi Dương, Cù Lao Câu, đảo Phú Quý, mũi điện Khe Gà, Hòn Lan... Các di tích lịch sử - văn hóa mang kiến trúc độc đáo như: khu di tích Dục Thanh nơi Bác Hồ từng dạy học, dinh Vạn Thủy Tú với hàng trăm bộ xương cá voi lớn nhất Đông Nam Á, chùa Phật Quang, chùa Cổ Thạch, dinh Thầy Thím, chùa núi Tà Cú, tháp Pô Sha Inư - Lầu Ông Hoàng gắn liền với thi nhân Hàn Mặc Tử, bộ sưu tập Hoàng tộc Chăm (H.Bắc Bình). Những đồi cát tuyệt đẹp như đồi cát bay, đồi cát trinh nữ - bàu Trắng kiêu sa. Nhiều lễ hội văn hóa - thể thao truyền thống đặc sắc như: đua thuyền trên sông Cà Ty, vượt đồi cát, leo núi Tà Cú, lướt ván diều, ván buồm, các lễ hội dinh Thầy Thím, nghinh ông, Kate, trung thu, ngày hội du lịch 24-10...

Nhờ đó, Bình Thuận trở thành khu du lịch trọng điểm của quốc gia về du lịch nghỉ dưỡng, tham quan, du lịch kết hợp chơi thể thao, du lịch tín ngưỡng. Sức hấp dẫn của du lịch biển đã chinh phục và thu hút du khách đến Bình Thuận ngày càng nhiều hơn.

- Xin cảm ơn bà.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang