Triệt phá đường dây giả danh công an lừa đảo qua điện thoại

Thứ Hai, 23/11/2015 11:12  | Thiên Long

|

(CAO) Đóng giả cơ quan cảnh sát điều tra gọi điện thông báo đến người dân có liên quan đến các đường dây tội phạm quốc tế rồi yêu cầu nạn nhân nộp tiền vào các tài khoản do bọn chúng chỉ định nhằm chiếm đoạt. Dù chiêu thức trên không hề mới nhưng nhiều người vẫn dính bẫy. 

Ngày 22-11, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM cho biết vừa phối hợp với Công an Q.3 triệt phá thành công một đường dây sử dụng công nghệ cao giả danh công an để chiếm đoạt tiền qua điện thoại.

Đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo Liu Wei Chun

Cầm đầu đường dây này là hai vợ chồng Liu Wei Chun (34 tuổi, quốc tịch Đài Loan, Trung Quốc) và Dương Thị Nguyệt (33 tuổi, quê Bạc Liêu). Cùng bị bắt với hai vợ chồng này còn có 3 đồng phạm khác gồm: Nguyễn Văn Mộng (36 tuổi), Lê Nguyễn Kiều Xuân (30 tuổi) và Huỳnh Hoàng Minh (34 tuổi, tất cả đều cùng quê tỉnh Bạc Liêu) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó vào sáng ngày 17-11, bà T.T.N. (72 tuổi, ngụ Q.3, TP.HCM) nhận được điện thoại gọi tới máy bàn của gia đình. Đầu dây bên kia tự xưng danh là Cơ quan điều tra Công an Hà Nội dọa rằng bà N. bị tình nghi liên quan đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia có quy mô lớn. Bọn chúng yêu cầu bà N. chuyển tiền vào các tài khoản chỉ định để kiểm tra số tiền của bà có liên quan tội phạm hay không. Nếu không liên quan sẽ được trả lại trong vòng vài giờ.

Sau khi chuyển 400 triệu đồng vào tài khoản do bọn chúng chỉ định, bà N. không thấy được trả lại như đã hứa nên nghi ngờ bị lừa mới đến cơ quan công an trình báo vụ việc. Lập tức, 4 tài khoản bà N. chuyển tiền vào bị phong tỏa để phục vụ điều tra. Lúc này, đường dây lừa đảo đã rút được 225 triệu đồng từ các trụ ATM ở Hà Nội. 

Các đối tượng trong đường day lừa đảo bị công an bắt giữ

Qua điều tra, vào khoảng 3 giờ sáng ngày 22-11, Đội 8 Phòng PC46 và Công an Q.3 bắt giữ Minh, Mộng tại tỉnh Bạc Liêu. Cùng ngày, lực lượng công an bắt giữ Xuân tại phòng trọ ở Q.Tân Phú và vợ chồng Chun tại nhà trọ ở huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Tại cơ quan công an, các đối tượng cho biết năm 2012, Nguyệt kết hôn với Chun, sau đó xuất cảnh sang Đài Loan sinh sống. Cuối năm 2014, vợ chồng Nguyệt quay lại Việt Nam và tham gia vào đường dây giả danh công an để lừa tiền. Nguyệt móc nối Nguyễn Văn Nhựt (35 tuổi, ngụ TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, là chồng cũ của Nguyệt - đã ly hôn năm 2009, hiện đang bỏ trốn), Mộng, Xuân, Minh cùng tham gia.

Mộng, Xuân, Minh dùng chứng minh nhân dân của mình và của người thân mở 24 thẻ tài khoản tại các ngân hàng. Những thẻ tài khoản này được đưa cho Nhựt, Nguyệt để cung cấp cho đường dây lừa đảo sử dụng vào việc nhận, chuyển tiền lừa đảo rồi rút ra chiếm đoạt.

Cứ mỗi thẻ giao cho Nhựt và Nguyệt, các đối tượng được trả công từ 1 đến 2 triệu đồng. Ngoài ra, Nguyệt còn móc nối người thân cung cấp hơn 40 thẻ tài khoản giao cho đồng bọn trong đường dây lừa đảo.

Vụ việc đang được mở rộng điều tra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang