"Ôm" gần 25 tỷ đồng trốn trong đêm: Bể hụi hay lừa đảo?

Thứ Ba, 01/12/2015 05:05  | Đào Văn - Trần Vũ

|

(CATP) Một vụ bể hụi có dấu hiệu lừa đảo đến vài chục tỷ đồng vừa xảy ra ở huyện U Minh (Cà Mau). Nhiều tiểu thương ngất xỉu khi biết vốn liếng họ đầu tư vào các dây hụi đã “trôi sông, trôi biển”.

CUỘC TRUY LÙNG VÔ VỌNG

Ngày 27-11-2015, thượng tá Nguyễn Chí Dũng, Phó trưởng công an huyện U Minh, cho biết công an đang tiếp nhận đơn của người dân tố giác bà Lê Bé Chín (ảnh, Chín “hụi”) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng khả năng thu hồi lại tiền cho người dân gần như vô vọng.

Đã bảy ngày trôi qua nhưng nhiều tiểu thương ở chợ huyện U Minh vẫn chưa hết bàng hoàng hay tin bà Chín “hụi” trốn đi nơi khác. Chị Huỳnh Thị Thủy, tiểu thương bán rau cải, nghẹn ngào nói: “Tôi bán rau cải mót từng đồng, gom góp hai năm qua vô hụi được 83 triệu đồng, nhưng bà Chín đã ác với tôi, đi mất rồi”. Chị Trịnh Hồng Gòn (ngụ thị trấn U Minh) bức xúc: “Bà Chín “hụi” bỏ đi ai cũng không tin. Tôi đã làm ăn với bà hai năm qua nhưng bà lại giật hụi tôi tới 126 triệu đồng. Vài chục người khác đến nhờ chúng tôi ghi số tiền bị mất vào tay bà Chín “hụi”. Người ít nhất là 48 triệu, người nhiều nhất đến 1,4 tỷ đồng”.

Bà Lê Bé Chín

Những nạn nhân của bà Chín “hụi” không chỉ ở chợ huyện U Minh, mà còn ở các xã, thị trấn trong huyện như Khánh Thuận, Nguyễn Phích, Khánh Lâm, Khánh Hội. Theo ông Nguyễn Minh Cà, Chủ tịch UBND thị trấn U Minh, ngay ngày đầu hay tin bể hụi, người dân đã đến trình báo với công an thị trấn số tiền hơn 18 tỷ đồng. Ngày kế tiếp có thêm 120 người khác đến trình báo. “Thấy số người bị lừa với số lượng tiền quá lớn, chúng tôi chuyển ngay hồ sơ đến Công an huyện U Minh và yêu cầu bà con trình báo trực tiếp về công an huyện. Số tiền bị chiếm đoạt còn tăng lên nữa” - ông Cà nhận định.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đối tượng bị mất tiền bởi bà Chín “hụi” có đại gia, vợ con cán bộ, tiểu thương, nông dân, người bán vé số, người rửa chén thuê... Bà Nguyễn Thị Thoảng (ngụ xã Nguyễn Phích) nói: “Hai vụ lúa trong hai năm liền, tôi đều gom góp chơi hụi bà Chín “hụi”. Bây giờ tôi mất trắng 61 triệu đồng, coi như không còn gì hết”.

Nhiều người tin tưởng, đi vay tiền lãi suất thấp về chơi hụi, mua hụi của bà Chín “hụi”, nay bà ta trốn đi mất, nhiều người có nguy cơ mất cả nhà cửa vì nợ nần. “Ngày đầu tiên hay tin bà Chín “hụi” biến mất, nhiều người ở thị trấn ngất xỉu phải đi cấp cứu ở bệnh viện huyện. Tôi biết là bốn, năm người, do họ được người nhà đưa đến bác sĩ tư là bạn tôi ở trong thị trấn” - ông Nguyễn Minh Cà nói.

QUỴT CẢ TIỀN ĐẶT TIỆC CƯỚI CHO CON

Nhiều nạn nhân cho biết đây không phải là vụ bể hụi thông thường, mà là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã được tính toán từ trước. Từ huyện Cái Nước, bà Chín tìm đến huyện U Minh, làm chủ hụi hai năm nay. Ban đầu, bà ta tổ chức chơi hụi từ ít đến nhiều, từ nhỏ đến lớn để tạo lòng tin cho mọi người.

Chị Nguyễn Mỹ Lâm, người bị giật hụi 164 triệu đồng, kể: “Cách đây khoảng năm, sáu tháng, bà Chín “hụi” thường xuyên kêu tôi mua hụi. Mua lần đầu được bà ta trả sòng phẳng. Nhờ vậy tôi thấy ham, vì có lợi lớn. Nên lần thứ hai tôi bỏ ra mua nhiều hơn gấp đôi, gấp ba, nên mới vướng lớn vậy”.

Nhiều người mua hụi cho biết, việc mua hụi có thể kiếm lời như cho vay với mức lãi suất 30%/tháng. Cứ bỏ ra một tỷ đồng thì người mua hụi có thể thu lãi mỗi ngày đến 10 triệu đồng, một hình thức sinh lãi cực kỳ lớn. Chính vì vậy, nhiều người lao vào mua hụi với số tiền lên đến bạc tỷ thì bà Chín... “hô biến”.

Chị Én (thứ 2 từ trái sang phải) đi làm hồ cũng bị giật hụi 40 triệu đồng.

Vào đầu tháng 11-2015, bà Chín “hụi” có dấu hiệu trễ nải tiền bạc. Bà ta giải thích do đang chuẩn bị cưới vợ cho con trai nên hẹn với mọi người ngay sau đám cưới, tức vào ngày 20-11-2015, sẽ chung hụi cho mọi người. Tối 19-11-2015, sau khi tiệc tàn, ngay trong đêm bà ta dẫn cả nhà, kể cả cô con dâu mới cưới, đi mất, bỏ lại một đống nợ nần, kể cả tiền thuê bàn ghế, rạp, đặt cỗ đãi khách.

“Bà ta đặt 10 bàn, nhưng bà con tiểu thương thấy bà ta có uy tín, lại làm ăn với nhau lâu nay nên đi đông hơn, đến 13 bàn. Do đó, bà ta nhờ ông hàng xóm gọi nhà hàng đem thêm ba bàn. Bây giờ nhà hàng đòi tiền ông này, ông này tức tối, chửi um xùm”, chị Nguyễn Thị Điều kể.

Chiều 27-11-2015, thượng tá Nguyễn Chí Dũng cho biết: “Chúng tôi ghi nhận bước đầu có gần 130 nạn nhân tố cáo bà Lê Bé Chín giật hụi với số tiền gần 25 tỷ đồng. Ngoài ra vẫn còn nhiều người đang viết đơn tố giác tiếp”. Hiện Công an huyện U Minh sẽ phối hợp với các ngành chức năng liên quan điều tra làm rõ vụ việc. Ông Nguyễn Minh Cà, Chủ tịch UBND thị trấn U Minh, cho biết hiện căn nhà cấp bốn của bà Chín “hụi” được công an thị trấn tạm thời quản lý, chờ cơ quan chức năng giải quyết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang