Thịt, gạo ngoại nhập giá rẻ đánh bật hàng nội

Thứ Hai, 07/12/2015 11:38  | Đồng Dương

|

(CAO) Không chỉ có thịt ngoại nhập như: gà Mỹ, bò Úc, sụn non Tây Ban Nha,… mà ngay cả gạo vốn là mặt hàng chủ lực của ta cũng có lúc phải chịu lép vế trước hàng ngoại, trước hết là về mặt giá thành.

Giá thịt bò Mỹ khoảng 200.000 đồng/kg, bắp bò Úc giá 250.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá thịt bò trong nước dao động khoảng 230.000 – 250.000 đồng/kg. Đùi gà Mỹ chỉ 50.000 đồng/kg nhưng đùi gà công nghiệp trong nước giá cao gấp 2 lần.

Bất kể người bán hàng là bán lẻ hoặc từ các chợ, siêu thị đều cam đoan các sản phẩm có giấy chứng nhận, kiểm dịch rõ ràng. Lượng thịt này cũng được tiêu thụ khá nhiều, chủ yếu là quán ăn bình dân nhưng cá biệt vẫn có nhà hàng và một số khách sạn 2-3 sao.

Giá thịt gà nhập khẩu từ Mỹ, Canada có giá rẻ hơn nhiều lần so với gà trong nước

Lý giải về thịt ngoại giá rẻ, một số chủ cửa hàng cho rằng do giá trị một số mặt hàng không được đánh giá cao ở thị trường nước ngoài nhưng lại được ưa chuộng ở Việt Nam. Theo số liệu của Hội Chăn nuôi Việt Nam, giá thành sản xuất lợn thịt ở Mỹ thấp hơn khoảng 30% so với ở Việt Nam.

So sánh mặt hàng khác như gạo, dạo gần đây không ít cơ sở trong nước đã chủ động nhập gạo Campuchia về bán. Mặc dù thực chất loại gạo này không khác gì gạo trong nước và giá thành cũng tương đương nhưng nhiều người cho rằng đây là gạo lúa mùa (chỉ sản xuất theo mùa) nên không sử sụng thuốc trừ sâu.

Thị trường xuất khẩu gạo Campuchia đang phát triển và người tiêu dùng Việt cũng góp phần không nhỏ

Đối với các loại gạo giá cao hơn, người tiêu dùng có khuynh hướng sử dụng gạo Thái Lan. Chị Nguyễn Vân Khánh, người mua gạo Thái Lan tại Big C cho biết: “Gạo Thái khi nấu chín thơm hơn gạo Việt, mình đã từng qua Thái chơi, có nghe nói đến quá trình sản xuất gạo bên Thái. Hạn chế sử dụng thuốc, cũng như có các quy định khắt khe về an toàn vệ sinh khi đóng gói bao bì”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang